Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

UAV của Nga có thể theo dõi mục tiêu qua tín hiệu di động

Máy bay không người lái Orlan-10 của Nga lắp hệ thống tác chiến điện tử Leer-3 có thể theo dõi mục tiêu qua tín hiệu sóng di động và định vị chúng để tấn công nếu cần thiết.

Hệ thống này gồm 3 máy bay không người lái và một trung tâm chỉ huy lưu động có thể xâm nhập vào các trạm phát sóng di động, phân tích luồng dữ liệu để xác định vị trí của mỗi thuê bao cụ thể, sau đó, nếu cần có thể gửi bom tin nhắn, Sputnik cho biết.

Nó được gọi là hệ thống tác chiến điện tử Leer-3 được trang bị cho máy bay không người lái (UAV) Orlan-10. Thiết bị này có thể theo dõi một thuê bao di động bằng tín hiệu từ thiết bị của họ, dù điện thoại đang ở chế độ gọi hay im lặng, truyền thông trích dẫn thông tin từ Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

He thong tac chien dien tu cua Nga anh 1
Binh sĩ chuẩn bị phóng UAV Orlan-10 trong một đợt tập trận. Ảnh: Twitter/Alex Btard.

Theo báo cáo, hệ thống Leer-3 đã được thử nghiệm thành công trong năm nay. Tổ hợp Leer-3 gồm 3 UAV Orlan-10 và một trung tâm điều khiển lưu động lắp trên xe tải Kamaz. Hệ thống này hack trạm phát sóng di động bằng cách dùng UAV thả những thiết bị gây nhiễu dùng một lần gần đó.

Sau khi bị hack, UAV thay thế vai trò trạm phát sóng và gửi tin nhắn đến thuê bao trong khu vực. Hệ thống mới có thể kết nối với các trạm phát sóng di động và giám sát lưu lượng cuộc gọi đến và đi.

Hệ thống này có thể định vị thuê bao di động với sai số chỉ vài mét. Denis Kuskov, CEO của Công ty phân tích viễn thông hàng ngày, cho biết hệ thống của quân đội hoạt động khá đơn giản, thiết bị gây nhiễu được thả xuống gần trạm phát sóng và chặn luồng dữ liệu của họ.

Khi mục tiêu được định vị, tọa độ địa lý của nó được gửi đến mạng chiến thuật quân sự, gồm pháo binh, không quân và các đơn vị khác, cho phép thực hiện cuộc tấn công nhanh chóng bằng pháo binh dựa trên việc theo dõi mục tiêu trong thời gian thực.

UAV Orlan-10 có bán kính hoạt động khoảng 120 km, nó có thể ở trên không liên tục trong 14 giờ, bay ở độ cao 5.000 m. Tuy vậy, khoảng cách cần thiết từ UAV đến trạm phát sóng di động không được tiết lộ.

UAV Orlan-10 có thể làm việc theo nhóm rất hiệu quả, trong đó 2 UAV làm nhiệm vụ giám sát và tác chiến điện tử, UAV thứ 3 làm trạm tiếp sóng trên không đến trung tâm chỉ huy. Theo báo cáo, hệ thống đã được thử nghiệm ở vùng Orenburg, nơi nó phát hiện thành công các mục tiêu ẩn nấp.

Trong một cuộc tập trận khác ở Tajikistan, hệ thống đã xác định thành công mục tiêu đang di chuyển trên một đoàn xe.

Kỹ sư Nga tuyên bố tăng tốc độ trực thăng lên tới 600 km/h

Giám đốc Phòng thiết kế Kamov nói rằng ông và các cộng sự đã tìm ra công nghệ cho phép tăng tốc độ trực thăng lên đến 600 km/h.

Chiến đấu cơ thế hệ mới phô diễn tại triển lãm MAKS 2019

Hàng nghìn du khách thích thú với màn trình diễn của các máy bay trên bầu trời cũng như được tận mắt tham quan chiến đấu cơ tại triển lãm MAKS 2019.


Trung Hiếu

Bạn có thể quan tâm