Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

U23 Việt Nam - U23 Malaysia: Chiến thắng cách biệt?

Dù lối chơi chưa thuyết phục nhưng U23 Việt Nam vẫn mạnh hơn U23 Malaysia (Harimau Muda B) - đội bóng chưa tập hợp những cầu thủ trẻ tốt nhất của bóng đá nước này.

Olympic Việt Nam mặc áo đấu màu đỏ trong trận gặp Malaysia

Ông Mai Đức Chung, trưởng phòng các ĐTQG thông báo Việt Nam sẽ được mặc trang phục truyền thống trong trận đấu đầu tiên tại vòng loại U23 châu Á.

Ngoài đội tuyển chuẩn bị cho Vòng loại U23 châu Á với tên gọi Harimau Muda B, bóng đá Malaysia còn một đội U23 khác được đánh giá cao hơn và cũng được đầu tư hơn để chuẩn bị cho SEA Games 28 (Harimau Muda A). Đây là đội vừa cầm hòa U23 CHDCND Triều Tiên 1-1 trong trận giao hữu tổ chức ở Thái Lan ngày 22/3.

Trong khi đó, kết quả giao hữu gần đây của Harimau Muda B khá thất vọng. Ở 5 trận làm nóng trước khi bước vào thi đấu tại Vòng loại U23 châu Á, thầy trò HLV Razip Ismail để thua 3, hòa 1 và chỉ một lần giành chiến thắng. Đặc biệt, thất bại 0-3 trước U20 Myanmar khiến nhiều người nghi ngờ trình độ của Olympic Malaysia.

U23 Malaysia thi đấu không tốt trong 2 trận giao hữu gần đây nhưng họ là đối thủ rất khó lường.
U23 Malaysia thi đấu không tốt trong 2 trận giao hữu gần đây nhưng họ là đối thủ rất khó lường. Ảnh: AFC

Đáng chú ý, hầu hết cầu thủ trong danh sách Olympic Malaysia tham dự Vòng loại U23 châu Á từng thuộc thành phần đội U21 nước này thi đấu tại giải U21 quốc tế tổ chức ở Cần Thơ năm 2014. Ở vòng bảng, họ thua 1-2 trước U19 HAGL. Đến vòng bán kết, U21 Malaysia tiếp tục thất bại trước U21 Việt Nam bằng tỷ số tương tự.

Khá nhiều gương mặt của Olympic Malaysia hiện tại từng sang Việt Nam năm ngoái như các hậu vệ Muhammad Isa, Shahrul Shaad, Mohamad Mariappen, tiền vệ đội trưởng Mohamad Kecik hay các tiền đạo Adam Azlin, Kumaahran Sathasivam…

Gần đây, HLV Razip Ismail liên tục than phiền về sự thiếu hiệu quả của hàng tấn công cũng như “mù mờ” thông tin về U23 Việt Nam. Ông mô tả việc mất chân sút trụ cột Shafiq Sharahuddin (ghi bàn trong trận giao hữu gần nhất gặp U23 Myanmar) vì chấn thương là cú sốc lớn.

HLV Miura tự tin với sự kết hợp giữa lứa U19 cùng những cầu thủ có kinh nghiệm dự AFF Cup như Quế Ngọc Hải, Võ Huy Toàn nhằm đạt kết quả tốt tại vòng loại U23 châu Á 2016. Ảnh: Tùng Lê.

Nhận định về đối thủ, HLV Miura nói: “Tôi không e ngại U23 Malaysia và nắm khá rõ thông tin về họ. Olympic Việt Nam đã có sự chuẩn bị tốt để có thể giành chiến thắng”. Vị HLV người Nhật Bản từng đến Brunei xem U21 Malaysia đánh bại U19 Việt Nam 2-0 tại giải giao hữu U22 Đông Nam Á 2014, cũng như trực tiếp trải nghiệm thất bại của ĐTVN trước Malaysia tại bán kết AFF Cup. Đó là những kinh nghiệm bổ ích giúp ông đề ra đối sách hợp lý ở trận đấu tối nay.

Chiến lược gia sinh năm 1963 tuyên bố sẽ “cẩn trọng hơn”, cho U23 Việt Nam chơi phòng ngự chặt rồi tung ra những pha phản công nhanh để đánh bại U23 Malaysia. Đây là đối sách hợp lý bởi U23 Việt Nam không mạnh về khả năng áp đặt thế trận.

Công Phượng sẵn sàng sắm vai chim mồi trong đội hình U23 Việt Nam để các đồng đội băng lên dứt điểm. Ảnh: Tùng Lê.

Trong những ngày qua, vị HLV người Nhật Bản dành nhiều thời gian để củng cố việc chống bóng bổng cho hàng phòng ngự. U23 Việt Nam để thua rất nhiều bàn từ những tình huống cố định, buộc ông phải có những điều chỉnh. Bên cạnh đó, những miếng tấn công cũng được được triển khai đa dạng hơn. U23 Việt Nam có thể chơi tấn công trung lộ, leo biên hoặc tận dụng những tình huống sút phạt.

Công Phượng đang được ông sử dụng hết công suất. Ngoài vị trí tiền đạo lùi quen thuộc, Công Phượng cũng thực hiện hầu hết những tình huống phạt góc, đá phạt trực tiếp cho U23 Việt Nam. HLV Razip Ismail xem anh là cầu thủ gây đột biến nhiều nhất bên phía U23 Việt Nam nhưng HLV Miura đã có sẵn những phương án khác, sẵn sàng tạo nên bất ngờ.

Đội hình dự kiến:

U23 Malaysia: Mohd Farhan, Wan Nadris, Syazwan, Narizul Naim, Aswani, Ridzuan, Bin Azlin, Syafwan, Kumaahran, Mohd Faizat, Farhan Roslan.

U23 Việt Nam: Hoài Anh, Ngọc Hải, Đức Lương, Mạnh Hùng, Văn Thanh, Hữu Dũng, Tuấn Anh, Ngọc Thắng, Huy Toàn, Công Phượng, Văn Toàn.

Nguyễn Đăng

Bạn có thể quan tâm