Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

U23 Việt Nam thắng trận nhờ pha bóng hỏng

Trước lối chơi phòng thủ phá bóng của U23 Lào, U23 Việt Nam đã chơi rất bế tắc trước khi có bàn thắng duy nhất do công của Thanh Hiền.

VN lấy lại ngôi đầu từ Thái Lan sau trận thắng 1-0

Pha lập công duy nhất của Thanh Hiền ở phút 65 trận gặp U23 Lào giúp U23 Việt Nam giành 9 điểm sau 3 trận cùng hiệu số +11, qua đó đòi lại ngôi đầu bảng B từ Thái Lan (9 điểm, +8).

Công Phượng cầm bóng bật tường với Hồng Quân. Cầu thủ này dấn thêm 2 nhịp, định qua nốt trung vệ Lithideth (số 8 của U23 Lào) nhưng bất thành. Bóng bật từ chân Lithideth tạo ra cú trả ngược đúng tầm cho Thanh Hiền. Từ dưới băng lên, hậu vệ vào sân thay người của U23 Việt Nam tung cú cứa lòng trong vào đúng góc gần. Bóng đi xoáy, hiểm, và quan trọng là đánh lừa được sự di chuyển trước của thủ thành Vathana.

Đội bóng áo đỏ vui mừng với bàn thắng bất ngờ ấy như thể họ vừa lập xong một chiến tích lớn. Cũng phải, trong thế trận không có đường nào sáng, đột nhiên hiệu quả được tạo ra từ… pha bóng hỏng thì ai chả mừng!

Thanh Hiền dứt điểm hiểm hóc giúp U23 Việt Nam đánh bại U23 Lào. Ảnh: Tùng Lê.
Ngoài đường biên, HLV Miura gần như không nhúc nhích trước pha lập công của Thanh Hiền. Chính ông cũng không ngờ bàn thắng lại xuất hiện theo cách như vậy. Nó đến ngoài sự tính toán của tất cả, ngoài sự chuẩn bị về chuyên môn mà ông căn dặn các học trò. Nhưng chả sao, dù gì cũng là bàn thắng mang lại 3 điểm. Trong thâm tâm, chiến lược gia người Nhật mừng hơn cả cầu thủ, bất chấp ông không có lấy một nụ cười để “đáp lễ” khi ống kính máy quay chĩa vào.

U23 Việt Nam nhập cuộc với U23 Lào với nhiều thay đổi được dự đoán từ trước. Chỉ có bất ngờ là Huy Hùng được dùng ngay từ đầu và Công Phượng được kéo về làm cầu nối. Bên cánh phải, Phạm Đức Huy thay thế Ngọc Thắng, Phi Sơn trám chỗ Huy Toàn và Lê Thanh Bình có cơ hội đá cặp với Văn Toàn trên hàng tiền đạo.

HLV Miura muốn thắng Thái Lan để giành ngôi nhất bảng

Chiến lược gia người Nhật không hài lòng khi hàng công mất bóng quá nhiều, còn hàng thủ cũng chơi không an toàn trong trận gặp U23 Lào.

Người hâm mộ được chứng kiến khí thế hừng hực của các cầu thủ áo đỏ và ít nhiều, không khí trên sân Bishan cũng tạo ra sự phấn khích từ hiệu ứng tinh thần ấy. Tuy nhiên, lối chơi của U23 Việt Nam lại không giống như người ta hình dung về những gì ông thầy người Nhật sắp đặt nhân sự.

Công Phượng được kéo về đá tiền vệ tổ chức, với nhiệm vụ trung chuyển, điều tiết thế công của U23 Việt Nam. Tuy nhiên, các cầu thủ tuyến dưới như Ngọc Thịnh, Ngọc Hải, Hữu Dũng và đặc biệt là Mạnh Hùng lại sử dụng quá nhiều được chuyền dài.

Sự bỏ qua tuyến giữa của hàng thủ cũng có nghĩa, U23 Việt Nam tự tay cắt ngòi nổ Công Phượng và vai trò tổ chức của cầu thủ này bị triệt tiêu. Nhiều người bảo, U23 Lào hôm qua chơi lăn xả, giàu ý chí và kín kẽ. Điều đó chỉ là một phần, phần lớn đến từ cách lựa chọn tiếp cận của U23 Việt Nam.

Hàng công của U23 Việt Nam đã chơi rất bế tắc, không tạo ra nhiều cơ hội ghi bàn trước đội bóng yếu như U23 Lào. Ảnh: Hoàng Hà.
Thầy trò HLV Miura có thể làm được gì khi chơi bóng dài nhiều hơn bóng ngắn khi mặt sân đổ mưa? Những đường chuyền lên cho tiền đạo đua tốc độ kiểu 5 ăn 5 thua với hàng thủ chỉ chăm chăm phá bóng là một giải pháp đốt sức. U23 Lào tối nay thực chất không mạnh và có thể “gãy” bất cứ lúc nào. Nhưng lối chơi của đội bóng áo đỏ tạo cho họ đường sống và nếu may mắn hơn, thầy trò HLV Miura đã phải nhận một trận hòa muối mặt.

Thêm một lý do khác, sau trận đấu này thì ông thầy người Nhật sẽ nhìn nhận rõ hơn khả năng của ai là đắc dụng và ai là cầu thủ ông sẽ phải hạn chế dùng. Sự có mặt của Mạnh Hùng ở vị trí hậu vệ biên chỉ khiến các tiền đạo bị đẩy vào thế khó khi cầu thủ thừa tinh thần này rất ưa những quả chuyền dài. Phần lớn những quả chuyền ấy đều không có lợi cho đồng đội, nhưng lại đem về ưu thế cản phá cho đối thủ.

Ở hàng lang trái hoặc phải, bộ đôi SHB Đà Nẵng Võ Huy Toàn và Hồ Ngọc Thắng không có sự thay thế tưng xứng. Vắng họ, thế công của U23 Việt Nam gần như không còn áp lực nào từ biên.

 

Trong khi đó, vị trí đá cắm nên đóng đinh là Mạc Hồng Quân. Thanh Bình và cả Văn Toàn đều chưa đảm đương được vai trò này như tiền đạo Việt kiều. U23 Việt Nam chỉ thực sự gây áp lực lớn lên cặp trung vệ đối thủ khi Hồng Quân vào sân.

 

Thắng trận này, chiếc vé bán kết gần như đã nằm trong tay U23 Việt Nam. Vấn đề là HLV Miura sẽ xử lý thế nào với các cầu thủ dính chấn thương hoặc đã nhận thẻ vàng? Điển hình là Công Phượng, Ngọc Thắng và Mạnh Hùng. Phía trước đã là U23 Đông Timor rồi U23 Thái Lan và vòng bán kết nảy lửa.

Bảo Thắng

Bạn có thể quan tâm