Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

U23 Việt Nam phải coi chừng Egy Maulana

Ngôi sao sinh năm 2000 nằm trong những cầu thủ dày dặn kinh nghiệm và đáng xem nhất của bóng đá Indonesia.

Năm 2017, Egy Maulana Vikri được Guardian đánh giá là một trong 60 cầu thủ sinh năm 2000 hứa hẹn nhất của bóng đá thế giới. Nửa thập niên sau, mũi nhọn của bóng đá Indonesia có những bước phát triển rõ ràng, và anh được kỳ vọng giúp U23 xứ vạn đảo giải cơn khát vàng ở SEA Games 31.

Egy Maulana Vikri anh 1

Egy Maulana Vikri chơi tốt trong màu áo tuyển Indonesia ở AFF Cup 2020 vào cuối năm ngoái. Ảnh: AFF.

Trải nghiệm quý giá ở châu Âu

Egy nhận nhiều kỳ vọng ngay từ khi còn là cầu thủ tuổi teen, và anh quyết định sang châu Âu chơi bóng từ năm 2018. Ba năm khoác áo đội một Lechia Gdansk, đội bóng có tiếng của giải VĐQG Ba Lan (Ekstraklasa), Egy không để lại nhiều ấn tượng. Anh có 10 lần ra sân ở Ekstraklasa, không ghi được bàn thắng nào.

Tuy nhiên, trải nghiệm ở giải VĐQG Ba Lan là hành trang giúp Egy tiến bộ trong cuộc phiêu lưu thứ 2 ở châu Âu. Tiền đạo 21 tuổi ký hợp đồng có thời hạn 6 tháng với Senica ở giải VĐQG Slovakia vào đầu mùa này, kèm điều khoản gia hạn thêm 1,5 năm.

Ngay trong trận ra mắt đội bóng mới, Egy lập tức tạo ra dấu ấn khi có một pha kiến tạo. Đến lúc này của mùa giải, Egy chơi 26 trận cho đội bóng của Slovakia, ghi 2 bàn và có 4 kiến tạo. Tuyển thủ Indonesia từng lọt đội hình tiêu biểu của giải VĐQG Slovakia vào tháng 11/2021.

Trong điều kiện tuyết rơi dày đặc tại giải VĐQG Slovakia vào mùa đông 2021, Egy vẫn thể hiện được khả năng của mình. Mũi nhọn của U23 Indonesia chưa chắc khoác áo Senica vào mùa giải tới, bởi CLB Slovakia đang gặp vấn đề tài chính. Tuy nhiên, sau nửa thập niên sang châu Âu chơi bóng, mùa giải này là lần đầu tiên Egy thường xuyên được đá chính và để lại ấn tượng đậm nét.

Những trải nghiệm quý giá ở châu Âu giúp Egy tạo ra sự khác biệt khi trở về phục vụ các ĐTQG. Tại AFF Cup 2020, anh đá chính trong trận chung kết lượt về và ghi bàn vào lưới Thái Lan. Trước đó ở bán kết giải đấu khu vực, Egy cũng xé lưới tuyển Singapore.

Egy Maulana Vikri anh 2

Egy Maulana Vikri để lại ấn tượng trong mùa giải đầu tiên khoác áo Senica ở giải VĐQG Slovakia. Ảnh: Senica.

Hiểm họa với U23 Việt Nam

Với chiều cao 1,68 m, Egy từng được ví như "Messi Indonesia", do có thể hình và thuận chân trái như siêu sao người Argentina. Trong màu áo Senica mùa này, tiền đạo Indonesia thường xuất phát trong vai trò tiền đạo phải. Những pha đi bóng từ biên phải rồi cắt vào trong của Egy thường có tính đột biến cao.

Tuy nhiên, mũi nhọn Đông Nam Á cũng chơi tốt ở vai trò tiền đạo cánh hay tiền vệ tấn công nhờ khả năng tạt và chuyền bóng khá ổn. Anh là cầu thủ tấn công đa năng nhất của bóng đá Indonesia hiện tại. Trong trận ra mắt giải VĐQG Slovakia vào tháng 9/2021, Egy có đường tạt bóng như đặt từ cánh trái cho đồng đội đánh đầu ghi bàn duy nhất mang về chiến thắng.

"Egy là viên kim cương thô cần được đánh bóng, nuôi dưỡng và phát triển đúng hướng", cựu HLV tuyển Indonesia, Luis Milla, từng nhận xét về học trò. " Ở Indonesia, áp lực cho các cầu thủ trẻ rất lớn, họ thường được xem như những vị thần và điều này không tốt chút nào".

Đến lúc này, nếu nhìn vào quá trình phát triển của Egy, chiến lược gia người Tây Ban Nha có thể tạm yên tâm. Ở tuổi 21, tài năng của bóng đá Indonesia vẫn đang tiến bộ từng ngày.

Theo truyền thông Nhật Bản và Indonesia, nhiều đội bóng ở J.League hay Thái Lan sẵn sàng chiêu mộ Egy nếu anh rời châu Âu trong thời gian tới. Các tuyển trạch viên của nhiều đội bóng Nhật Bản đánh giá cao năng lực của Egy, một cầu thủ mới 21 tuổi, nhưng dày dặn kinh nghiệm chơi cho các đội chuyên nghiệp.

Những gì Egy làm được trong mùa giải này cho thấy anh sẽ là mối nguy cho hàng thủ U23 Việt Nam. Đội bóng của HLV Park Hang-seo cần phong tỏa thành công Egy nếu muốn giành kết quả khả quan trước U23 Indonesia trong trận ra quân SEA Games 31.

Hàng thủ của U23 Việt Nam ở giải đấu lần này không quá mạnh. Khả năng phòng thủ ở 2 biên của thầy trò HLV Park Hang-seo còn là một dấu hỏi lớn. Ngôi sao sinh năm 2000 cũng nằm trong số những cầu thủ đáng xem nhất của giải đấu. Nếu Egy có thể tỏa sáng tại giải VĐQG Slovakia hay AFF Cup 2020, những đối thủ ở đẳng cấp thấp hơn tại SEA Games phải e dè mũi nhọn của U23 Indonesia.

Marc Klok: 'Không hiểu sao U23 Việt Nam được tập sân tốt hơn' Tiền vệ nhập tịch Marc Klok của U23 Indonesia phàn nàn việc phải tập trên mặt sân không tốt trước trận quan trọng gặp chủ nhà U23 Việt Nam ở vòng bảng SEA Games 31.

HLV Park chú trọng sự an toàn và đa nhiệm ở SEA Games

Bản danh sách rút gọn 21 cầu thủ cho thấy tư duy nhất quán của huấn luyện viên Park Hang-seo khi chọn người là an toàn và đa nhiệm.

BLV Quang Tùng: 'U23 Việt Nam sẽ thắng Indonesia'

Bình luận viên Ngô Quang Tùng bày tỏ niềm tin vào khả năng của thầy trò HLV Park Hang-seo tại vòng bảng SEA Games 31, dù nêu ra một số vấn đề mang tính cố hữu.

Marc Klok: 'Tôi không biết cầu thủ nào của U23 Việt Nam'

Chia sẻ với Zing, Marc Klok, tiền vệ nhập tịch gốc Hà Lan của U23 Indonesia, cho biết sẵn sàng và háo hức trước trận mở màn bảng A môn bóng đá nam SEA Games 31 gặp đội chủ nhà.

Tường Linh

Bạn có thể quan tâm