Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'U19 VN cần bớt lạm dụng kỹ thuật cá nhân'

"U19 Nhật kỹ thuật tốt, đá áp sát nhanh. Để chống lại họ, U19 VN phải di chuyển nhiều và chuyền thật nhanh, không được lạm dụng kỹ thuật để rê dắt", HLV Mai Đức Chung nói.

- Ông đánh giá thế nào về U19 Nhật Bản? Gặp đối thủ này U19 Việt Nam có dễ chơi hơn so với khi gặp U19 Roma hay không?

- U19 Việt Nam sẽ khó đá hơn rất nhiều khi đụng U19 Nhật Bản. Tôi từng đưa đội bóng của mình sang tập huấn tại Nhật Bản và đã tìm hiểu khá kỹ về nền bóng đá của nước này. Ở xứ sở mặt trời mọc, mọi đội từ ĐTQG tới các lứa U trẻ nhất luôn có lối chơi pressing ấn tượng. Họ di chuyển liên tục, áp sát, tranh bóng quyết liệt ngay từ bên phần sân đối phương.

U19 Roma phòng ngự khu vực, không pressing toàn sân nên U19 Việt Nam còn dễ đá. Khi đụng Nhật Bản, các học trò của HLV Graechen Guillaume sẽ có ít đất diễn hơn rất nhiều.

Vào lúc 18h chiều nay U19 Việt Nam sẽ so tài với U19 Nhật Bản.

- Để khắc chế lối chơi của U19 Nhật Bản, U19 Việt Nam phải dùng đối sách gì?

- U19 Nhật Bản có trình độ và thể lực tốt hơn, lại đá pressing. Do vậy, U19 Việt Nam chỉ có một cách là di chuyển liên tục để tạo khoảng trống và chuyền bóng thật nhanh. Trong trận đấu với U19 Roma, các học trò của Graechen Guillaume thể hiện được khả năng di chuyển nhanh. Tuy nhiên, nhiều thời điểm các cầu thủ lại lạm dụng kỹ thuật cá nhân, rê dắt hơi nhiều. Gặp U19 Nhật Bản, U19 Việt Nam phải bớt điều đó nếu không muốn mất bóng hay bị chấn thương.

U19 Việt Nam cũng cần cải thiện khâu sút xa. Trước U19 Nhật Bản, chúng ta khó có thể xâm nhập vào vòng cấm, dứt điểm cận thành. Vì vậy sút xa là vũ khí tốt. Trong trận đấu với U19 Roma tôi thấy U19 Việt Nam cũng chịu khó sút xa, tuy nhiên thiếu lực và không chuẩn xác. Nguyên nhân là bởi các em sút từ quá xa. Theo tôi, các học trò của Graechen Guillaume nên sút từ cự ly khoảng 20m là ổn.

Bố đội trưởng U19 VN: Không cần con sang châu Âu đá

"Tôi không quan trọng chuyện con mình sẽ được chơi bóng ở châu Âu hay Nhật Bản. Thấy con có đạo đức, học tập tốt, chơi bóng đẹp mắt, cống hiến là tôi vui", bố Xuân Trường chia sẻ.

 

- U19 Roma chỉ có 5 pha tấn công nhưng ghi được 2 bàn. Rõ ràng hàng phòng ngự U19 Việt Nam có vấn đề. Theo ông U19 Việt Nam phải làm gì để vá lỗ thủng ở hàng phòng ngự?

- U19 Việt Nam bố trí phòng ngự chưa ổn. Hai tiền vệ biên tấn công tốt nhưng không hỗ trợ được phòng thủ nên bị khoét cánh. Trong trận chiều nay, nếu tiếp tục để U19 Nhật Bản thoát xuống hai cánh và tạt vào thì rất nguy hiểm vì tiền đạo của họ có lợi thế về thể hình.

Theo ý kiến cá nhân tôi, cách bố trí hệ thống phòng ngự của Graechen Guillaume có chút chưa tốt. 4 hậu vệ thường xuyên đứng ở nhà. Trong bóng đá hiện đại, muốn tấn công tốt thì hai hậu vệ biên phải dâng cao hỗ trợ tấn công. Trong những tình huống ta tấn công, đối phương chỉ còn cắm lại 1 tiền đạo, khi đó chúng ta có 2 trung vệ ở nhà theo kèm là đủ.

HLV Mai Đức Chung: "U19 Việt Nam rất xuất sắc nhưng đừng vội đưa các em lên mây xanh".

- Người hâm mộ cũng như nhiều chuyên gia cho rằng U19 là đội trẻ tốt nhất mà bóng đá Việt Nam từng có. Tương lai họ sẽ nâng tầm bóng đá Việt Nam. Ông nghĩ sao về điều này?

- U19 Việt Nam thực sự tài năng. Các em được đào tạo theo quy trình chuyên nghiệp, lại được chơi bóng cùng nhau nhiều năm, điều này vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, không nên vì thế mà đưa U19 lên mây xanh, chúng ta phải nghiêm túc chỉ ra những điểm được và chưa được để các em tiếp tục hoàn thiện và phát triển. Bóng đá Việt Nam từng chứng kiến rất nhiều cầu thủ trẻ có tài, được tâng bốc quá sớm, dẫn tới tự mãn và tụt dần.

Lâm Thỏa

Bạn có thể quan tâm