Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

U19 Việt Nam thua đậm vì Sinh viên Nhật Bản quá khỏe

Điểm yếu về thể lực là nguyên nhân dẫn đến thất bại nặng nề của U19 Việt Nam trong trận đấu đầu tiên của chuyến tập huấn tại Nhật Bản.

“Tuyển sinh viên Nhật Bản quá khỏe”, đó là nhận xét của các tuyển thủ U19 Việt Nam sau khi thầy trò HLV Guillaume Graechen thất thủ 1-5 trong trận ra quân. Nếu trận đấu diễn ra trong 90 phút chứ không phải chỉ là 30 phút mỗi hiệp, U19 Việt Nam nhiều khả năng sẽ còn tiếp tục bị thủng lưới khi ưu thế về thể lực khiến Tuyển sinh viên Nhật Bản hoàn toàn nắm thế chủ động.

Chuột rút và chấn thương vào cuối trận, những hình ảnh không mới của U19 Việt Nam.

Việc một đội bóng trẻ như U19 Việt Nam lép vế trước Tuyển sinh viên Nhật Bản thật ra không phải điều bất ngờ. Vì tiếng là sinh viên nhưng đội bóng xứ mặt trời mọc gồm nhiều cầu thủ có đẳng cấp cao tương tự như Sinh viên Hàn Quốc từng nhiều lần đánh bại tuyển Việt Nam.

Nhưng điều đáng lo cho U19 Việt Nam là đây không phải lần đầu điểm yếu về thể lực khiến thầy trò HLV Graechen phải trả giá, bên cạnh nhược điểm nơi hàng phòng ngự. Trong rất nhiều trận đấu của U19 Việt Nam mà khán giả đã được theo dõi, thường thì Công Phượng, Tuấn Anh cùng đồng đội chỉ chơi tốt trong khoảng thời gian đầu và xuống sức khá nhanh trong hiệp 2.

Một ví dụ khá tiêu biểu là trận đấu với U19 AS Roma tại giải giao hữu diễn ra ở TP.HCM hồi tháng 1, U19 Việt Nam chơi hoàn toàn trên chân trong hiệp 1, còn bước sang hiệp 2, các cầu thủ đuối sức dần đến mức kiệt sức ở cuối trận.

Điều này có thể xem là một nghịch lý vì U19 Việt Nam với nòng cốt là các cầu thủ của Học viện HAGL Arsenal JMG được chăm chút rất kỹ lưỡng về chế độ dinh dưỡng cũng như sinh hoạt, luyện tập. Điều kiện ăn ở của họ cũng được đánh giá là số 1 Việt Nam thời điểm hiện tại.

Quân của bầu Đức mặc dù được chăm chút tốt nhất Việt Nam nhưng lại có thể hình thấp bé nhất tuyển U19.

Thế nhưng rất bất ngờ là quân của bầu Đức hầu hết lại có tầm vóc thấp bé nhất U19 Việt Nam. Cầu thủ có thể hình tốt nhất thuộc Học viện HAGL-Arsenal JMG là thủ môn Lê Văn Trường (1,78 m). Một số cầu thủ có chiều cao tốt khác như Lương Xuân Trường (1,77 m), Nguyễn Tuấn Anh (1,72 m), Trần Hữu Đông Triều (1,70 m)... Phần lớn các cầu thủ còn lại cao từ 1,66 - 1,68 m. Tiền vệ mới được bổ sung Hoàng Nam chỉ cao có 1,58 m.

Trong khi đó, nhiều cầu thủ của các trung tâm khác lại có chiều cao tốt hơn hẳn như thủ môn Trần Minh Toàn của Tây Ninh (1,86 m), tiền đạo Nguyễn Viết Nguyên của SLNA (1,86 m), Bùi Tiến Dũng, Lưu Công Sơn cùng của Viettel (1,74 m), Lục Xuân Hưng (Thanh Hóa, 1,79 m), Trần Anh Thi (Tây Ninh, 1,76 m)...

Điểm yếu về thể hình có thể sẽ được khắc phục trong tương lai khi các cầu thủ U19 Việt Nam vẫn đang trong giai đoạn phát triển. Song nếu HLV Graechen không đưa ra được những giải pháp khắc phục điểm yếu  thể lực và khả năng phòng ngự của các học trò, U19 Việt Nam sẽ còn nhiều lần phải trả giá.

Hoàng Minh

Bạn có thể quan tâm