Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

U19 Việt Nam: Hãy biến Tuấn Anh thành ngòi nổ

Khoảnh khắc tỏa sáng của tiền vệ tài hoa bên phía U19 Việt Nam bằng cú ra chân đẳng cấp trong trận đấu bán kết đương nhiên đi kèm theo rất nhiều kỳ vọng dành cho anh.


Tuấn Anh là cầu thủ không thể thay thế ở U19 Việt Nam.
Tuấn Anh là cầu thủ không thể thay thế ở U19 Việt Nam.

Phải hiểu chính xác lời phát biểu: “Tuấn Anh thường hay bắn chim nên ngày mai trời sẽ mưa” của HLV Graechen là một câu nói đùa, sau khi cậu học trò lập siêu phẩm. Vì ai cũng hiểu một thực tế là Tuấn Anh cùng với Công Phượng, Xuân Trường và Đông Triều nằm trong nhóm không thể tìm ra phương án thay thế tương xứng ở U19 Việt Nam nếu họ vắng mặt.

Bàn thắng mở tỷ số của Tuấn Anh trong trận bán kết gặp Myanmar quá đẹp, quá đẳng cấp và thường chỉ thấy ở những ngôi sao. Nhưng đấy cũng mới chỉ là khoảnh khắc lóe sáng gần như duy nhất của tiền vệ từng sang Arsenal tập huấn tại giải lần này.

Tuấn Anh không có nhiều cơ hội tỏa sáng tại giải U19 ĐNA.
Tuấn Anh không có nhiều cơ hội tỏa sáng tại giải U19 ĐNA.

Có thể, như chia sẻ của HLV Graechen, tính cách dễ thương của Tuấn Anh khiến anh dễ dàng hy sinh cho người khác cả ngoài lẫn trong sân cỏ. Nếu Công Phượng có xu hướng cầm trái bóng tìm cách đi qua 4, 5 cầu thủ thì Tuấn Anh sẵn sàng chia sẻ nó với đồng đội, ngay cả khi đấy là một tình huống 50/50.

Và có lẽ HLV Graechen cũng nhận ra một thực tế là ở đội bóng do ông dẫn dắt, nếu đối chiếu theo mô hình của Arsenal thì Xuân Trường giống hơn với một mẫu tiền vệ trung tâm kiểu Mikel Arteta chứ không phải một Patrick Vieira tràn đầy sức mạnh tranh chấp.

Xuân Trường cần có sự hỗ trợ của người đá cặp ở khu trung tuyến và đó là lý do Tuấn Anh đã đá thấp hơn nhiều so với những gì người ta từng chứng kiến cách tiền vệ tài hoa này chơi bóng ở nhiều giải đấu trước.

Đấy gần như là một sự lựa chọn chẳng đặng đừng, vì bắt Tuấn Anh phải tham gia phòng ngự chẳng khác nào tự triệt tiêu những phẩm chất kỹ thuật lợi hại của cầu thủ có sở trường chơi ở vị trí hộ công.

Tuấn Anh sẽ phát huy tối đa khả năng nếu chơi ở vị trí hộ công sở trường.
Tuấn Anh sẽ phát huy tối đa khả năng nếu chơi ở vị trí hộ công sở trường.
Tương tự thần tượng Ronaldinho, “Nhô” (biệt danh của Tuấn Anh) sẽ giống như cá thả vào nước khi được chơi tự do trong một không gian rộng gần với khung thành đối phương. Điều đó đã được kiểm chứng trong những phút đầu trận bán kết gặp Myanmar cho tới khi Tuấn Anh ghi bàn mở tỷ số.

Khi kéo tiền vệ người Thái Bình chơi thấp ở khu trung tuyến, điều HLV Graechen cố gắng tìm kiếm là sự cân bằng hơn giữa tấn công và phòng ngự, nhược điểm mà U19 Việt Nam liên tục bị phê phán. Nhưng sau những diễn biến từ đầu giải tới giờ, sẽ rất khó để nói rằng Tuấn Anh đã hỗ trợ đắc lực cho yêu cầu phòng thủ, nhất là khi với cái đầu gối băng trắng toát, anh rất hạn chế việc tranh chấp.

Với cái đầu gối băng trắng, Tuấn Anh cũng rất hạn chế tranh chấp.
Với cái đầu gối băng trắng, Tuấn Anh cũng rất hạn chế tranh chấp.

Chỉ còn một trận đấu cuối cùng và HLV Graechen tất nhiên đủ thông minh để không phá vỡ mô hình chiến thuật đang vận hành khá trơn tru của U19 Việt Nam suốt từ đầu giải.

Nhưng cũng cần đặt ra những phương án rằng với chính mô hình đó, U19 Việt Nam đã thất bại trước U19 Nhật Bản ở vòng bảng. Và chuyện gì sẽ xảy ra nếu Công Phượng một lần nữa bị bắt chết còn Văn Toàn, Văn Long hay Tuấn Tài, không phải lúc nào cũng có thể tỏa sáng?

Đấy sẽ lúc HLV Graechen cần Tuấn Anh với tư cách một ngòi nổ hơn bao giờ hết!

Công Phượng, Xuân Trường có thêm sức mạnh tinh thần vô giá

Gia đình Xuân Trường đến Hà Nội từ lúc 10h sáng, còn mẹ của Công Phượng cho biết sẽ có rất đông họ hàng ở quê ra cổ vũ con trai thi đấu.

  

Hoàng Minh

Bạn có thể quan tâm