PGS Nguyễn Trúc Lê: Nên giảm thêm 2 sắc thuế với xăng dầu
Nhóm nghiên cứu của trường Đại học Kinh tế đề xuất tiếp tục chính sách giảm thuế bảo vệ môi trường và triển khai giảm thuế giá trị gia tăng, thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng dầu.
123 kết quả phù hợp
Nhóm nghiên cứu của trường Đại học Kinh tế đề xuất tiếp tục chính sách giảm thuế bảo vệ môi trường và triển khai giảm thuế giá trị gia tăng, thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng dầu.
Theo Tổng cục Thuế, việc giảm thuế bảo vệ môi trường với các mặt hàng xăng dầu theo Nghị quyết số 18/2022/UBTVQH15 đã làm giảm thu ngân sách khoảng 8.909 tỷ đồng.
Theo lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải, cần có độ trễ nhất định để giảm giá cước vận tải. Thời gian qua, giá xăng dầu giảm không nhiều nên các doanh nghiệp chưa kê khai điều chỉnh.
Giá xăng dầu trong nước ngày 1/8 dự kiến tiếp tục giảm theo xu hướng của giá dầu thô thế giới. Song, doanh nghiệp cho rằng mức giảm sẽ không mạnh như 2 kỳ điều hành trước.
Phó thủ tướng Lê Minh Khái giao Bộ Tài chính khẩn trương nghiên cứu, đề xuất giảm các loại thuế, phí liên quan đến xăng dầu và báo cáo trước ngày 30/7.
Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính tính toán, sớm trình phương án để hạ nhiệt giá xăng dầu. Bộ Công Thương phải xử lý nghiêm đối với các hành vi đầu cơ, găm hàng chờ tăng giá.
Phó thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Bộ Tài chính nghiên cứu, đánh giá tác động của việc giảm thuế VAT, tiêu thụ đặc biệt với xăng dầu, từ đó có đề xuất, giải pháp phù hợp.
Ủy ban Thường vụ Quốc hội đồng ý đề xuất của Chính phủ giảm thêm 1.000 đồng thuế bảo vệ môi trường với xăng, 500-700 đồng với dầu. Việc giảm này áp dụng ngay tuần sau.
Bộ Tài chính cho biết số tăng thu ngân sách từ nhập khẩu xăng dầu trong năm khoảng 9.100 tỷ, trong khi chính sách giảm thuế lại làm giảm thu ngân sách tới hơn 32.500 tỷ.
Phó thủ tướng Lê Minh Khái đã ký thông qua Dự án Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc điều chỉnh giảm kịch khung thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu, mỡ nhờn.
Bộ Tài chính vừa đề xuất giảm thêm thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế VAT với xăng dầu. Theo đó, nếu được đồng ý giảm 3/4 sắc thuế, giá xăng trong nước dự kiến giảm mạnh.
Bên cạnh đề xuất giảm kịch khung thuế bảo vệ môi trường, Bộ Tài chính đã trình Thủ tướng phương án giảm thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế VAT với mặt hàng xăng dầu.
Giá xăng ngày 1/7 dự kiến hạ nhiệt sau 7 lần tăng giá liên tiếp. Nếu liên Bộ Công Thương - Tài chính trích Quỹ bình ổn giá sẽ giảm ít hơn.
Để hạn chế đà tăng giá của xăng dầu, Phó thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương phải theo dõi sát diễn biến thế giới để có phương án điều hành phù hợp và sử dụng linh hoạt Quỹ BOG.
Từ 15h ngày 21/6, xăng E5 RON 92 tăng 185 đồng/lít, xăng RON 95 tăng 500 đồng/lít. Như vậy trong năm nay, mặt hàng này đã có 13 lần điều chỉnh tăng.
Giá xăng ngày 21/6 dự kiến tiếp tục tăng theo đà tăng thế giới. Nếu cơ quan quản lý không tác động đến quỹ bình ổn, giá mặt hàng này trong nước có thể tăng 350-450 đồng/lít.
Không lâu sau khi giảm 2.000/lít thuế bảo vệ môi trường với mặt hàng xăng, Bộ Tài chính tiếp tục đề xuất giảm thêm 1.000 đồng/lít sắc thuế này nhằm giảm giá xăng trong nước.
Giảm tối đa thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu là một trong những giải pháp mà Bộ Tài chính dự kiến đề xuất để giảm giá mặt hàng này, qua đó giúp kiểm soát lạm phát.
Tại Việt Nam tỷ trọng thuế trong xăng chiếm hơn 29-31%, dầu diesel 13,3%. Bộ Tài chính đánh giá tỷ trọng này đang ở mức trung bình thấp so với các nước trên thế giới.
Để giải quyết “cả trong lẫn ngoài” khi giá xăng tăng cao, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho rằng nên dùng chính sách an sinh để hỗ trợ đối tượng yếu thế thay vì “ép giá thật thấp".