Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tỷ phú Vietjet chia sẻ chuyện kinh doanh với học viên MBA Ivy League

Chiều 21/3, các giáo sư và học viên MBA trường Dartmouth có buổi gặp mặt, giao lưu, chia sẻ câu chuyện kinh doanh với một trong những “nữ tướng” trong kinh tế tư nhân tại TP.HCM.

Sau khi tổ chức thành công nhiều sự kiện tầm cỡ quốc tế như APEC, Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2, Việt Nam tạo ấn tượng mạnh mẽ với bạn bè thế giới không chỉ về hình ảnh của quốc gia thanh bình mà còn những thành tựu phát triển kinh tế. Câu chuyện thành công của các doanh nghiệp Việt cũng được cộng đồng nghiên cứu học thuật thế giới đặc biệt chú ý.

CEO Nguyen Thi Phuong Thao anh 1
Bà Nguyễn Thị Phương Thảo là cái tên nổi bật trong giới doanh nhân Việt.

Sau khi trường ĐH Harvard có hẳn chuyên đề về nữ tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo, Đại học Dartmouth - thành viên khác trong nhóm Ivy League, cũng vừa đưa đoàn nghiên cứu sinh MBA tài năng tới gặp gỡ lãnh đạo Vietjet để tìm hiểu về môi trường kinh doanh. Đồng thời, câu chuyện hình thành và phát triển, cũng như những đóng góp tích cực của các doanh nghiệp vào phát triển kinh tế Việt Nam cũng trở thành chủ đề thú vị của buổi gặp gỡ.

Phó tổng giám đốc Trần Hoài Nam giới thiệu với hai giáo sư Edward Miller, Emily Blanchard cùng 24 nghiên cứu sinh MBA của trường Dartmouth về Vietjet, HDBank - các doanh nghiệp tư nhân thành công, tiêu biểu trong ngành kinh tế năng động và phát triển hàng đầu Việt Nam.

CEO Nguyen Thi Phuong Thao anh 2
Nữ tỷ phú Vietjet dành nhiều thời gian chia sẻ câu chuyện kinh doanh.

Nữ tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo cũng dành thời gian để tiếp đoàn ĐH Dartmouth và có những chia sẻ thân mật với các giáo sư, học viên MBA về thời gian học tập, nghiên cứu tại nước ngoài và tình cảm thầy trò. Nữ tỷ phú tự thân Đông Nam Á thể hiện lòng biết ơn với những người thầy, người đã dìu dắt bà trên suốt chặng đường học tập cũng như trưởng thành.

Bà Thảo lắng nghe các câu hỏi của thành viên trong đoàn để trao đổi, tìm hiểu, hỗ trợ công tác giảng dạy, nghiên cứu của các học viên MBA - những người đang làm quản lý tại nhiều lĩnh vực. Những người tham dự đến buổi gặp gỡ qua người bạn của Việt Nam là cựu Ngoại trưởng Mỹ John Kerry.

CEO Vietjet trả lời câu hỏi về những thách thức đối với doanh nghiệp tư nhân trong bối cảnh cạnh tranh với các doanh nghiệp nhà nước. Bà Thảo cho biết, trong bối cảnh kinh tế thị trường mới phát triển mạnh mẽ khoảng trên 10 năm gần đây, các doanh nghiệp tư nhân đối mặt với nhiều thách thức, đặc biệt là từ nền tảng luật pháp và quan niệm cố hữu của cộng đồng về khu vực tư nhân. Bên cạnh đó, những vấn đề về quản lý nhà nước, về xung đột lợi ích cũng không tránh khỏi.

CEO Nguyen Thi Phuong Thao anh 3
Các giáo sư, học viên hào hứng chia sẻ trong buổi gặp gỡ.

Tuy nhiên, bất chấp thách thức, khu vực kinh tế tư nhân vẫn đang thể hiện sức sống mạnh, đóng góp tới 40% nền kinh tế, tạo ra những thay đổi tích cực trong phát triển kinh tế Việt Nam. Nữ tỷ phú Việt cho biết ngân hàng HDBank đã tăng trưởng 20 lần trong 10 năm qua, hãng hàng không Vietjet trong top dẫn đầu thị trường trong nước chỉ trong 8 năm, góp tới 70% tăng trưởng của ngành hàng không Việt Nam. Đồng thời, hãng hàng không ghi dấu ấn tại các thị trường mà hãng có đường bay tới.

Theo bà Thảo, để vượt qua các thách thức, doanh nghiệp tư nhân cần có chiến lược đúng đắn. Trước hết, mục tiêu chiến lược phải lành mạnh, phù hợp với quy luật phát triển kinh tế xã hội, từ đó tạo ra giá trị mới, sức bật tăng trưởng mới. Khu vực tư nhân cần xác định rõ lợi thế của mình, cần phải nhanh chóng ứng dụng những tiến bộ công nghệ mới, hiện đại trong quá trình phát triển vì đi sau khu vực kinh tế nhà nước.

CEO Nguyen Thi Phuong Thao anh 4
CEO Nguyễn Thị Phương Thảo trong lần gặp gỡ cựu Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tại Hà Nội.

Chiến lược hướng tới phân khúc khách hàng mới, không cạnh tranh hay lấy đi khách hàng của các doanh nghiệp đã tồn tại trước đó được áp dụng tại Vietjet và HDBank. Ở HDBank, ngân hàng hướng tới nhóm các doanh nghiệp vừa và nhỏ, các cá nhân, cung cấp các khoản vay nhỏ mà các ngân hàng đi trước bỏ qua. HDBank có hơn 10.000 nhân viên tại các tỉnh thành trên cả nước, hầu hết không ngồi văn phòng mà tiếp cận tới từng khách hàng để cung cấp dịch vụ tài chính.

Với ngành hàng không, Vietjet mang tới cơ hội bay cho những khách hàng chưa từng được bay, khai thác các cảng hàng không trước đây chỉ thực hiện được 5-10% công suất. Tại các địa phương Vietjet có đường bay tới, người dân có cơ hội giao lưu, phát triển kinh tế, sử dụng phương tiện giao thông hiện đại với giá vé hợp lý…

CEO Nguyen Thi Phuong Thao anh 5
Buổi giao lưu để lại hình ảnh đẹp về Việt Nam trong mắt giáo sư và học viên quốc tế.

Chưa đầy 2 giờ, buổi gặp gỡ người phụ nữ quyền lực đã để lại ấn tượng về Việt Nam xinh đẹp, nền kinh tế đang trỗi dậy nhanh, khu vực kinh tế tư nhân phát triển mạnh mẽ với các giáo sư và học viên MBA của trường Dartmouth trong hành trình tại Việt Nam.

Giang Di Linh

Bạn có thể quan tâm