Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tỷ phú Trung Quốc tích cực làm từ thiện

Giới siêu giàu tại Trung Quốc đang tích cực quyên góp tài sản cho xã hội sau lời kêu gọi về "thịnh vượng chung" của ông Tập Cận Bình.

Theo Bloomberg, 7 tỷ phú Trung Quốc đã quyên tặng số tiền kỷ lục 5 tỷ USD cho các tổ chức từ thiện trong năm nay, hơn 20% tổng số tiền từ thiện của cả Trung Quốc trong năm 2020.

Cam kết đóng góp cho xã hội của các đại gia Trung Quốc đến sau khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngày càng nhấn mạnh ý tưởng "thịnh vượng chung" trong bối cảnh giới lãnh đạo nỗ lực thu hẹp khoảng cách giàu nghèo.

Chủ tịch Tập đã nhấn mạnh việc tái phân phối của cải ở Trung Quốc, đề cập đến mục tiêu “thịnh vượng chung” ít nhất 65 lần trong các bài phát biểu và cuộc họp trong năm nay.

thinh vuong chung anh 1

Chủ tịch Tập Cận Bình kêu gọi giới nhà giàu Trung Quốc tích cực làm từ thiện. Ảnh: Getty Images

Chiến dịch thu hẹp khoảng cách giàu nghèo của Trung Quốc bao gồm các khoản quyên góp cá nhân và doanh nghiệp, cùng với sự can thiệp vào thị trường của chính phủ.

Tại một cuộc họp hôm 17/8, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình kêu gọi "điều chỉnh hợp lý đối với thu nhập quá mức, khuyến khích các nhóm và doanh nghiệp thu nhập cao đóng góp trở lại cho xã hội nhiều hơn". Theo truyền thông Trung Quốc, mô hình "bàn tay xã hội" này hoạt động dựa trên nghĩa vụ đạo đức và kỳ vọng xã hội vào những người giàu nhất đất nước tỷ dân.

Trong năm nay, khoản quyên góp mà giới đại gia Trung Quốc cam kết thực hiện đã vượt quá mức 27 tỷ NDT (4,2 tỷ USD) trong cả năm 2020. Hơn 600 triệu USD đã được quyên tặng để hỗ trợ các hoạt động cứu trợ lũ lụt ở tỉnh Hà Nam

Các tập đoàn công nghệ cũng cam kết quyên góp lợi nhuận doanh nghiệp để đầu tư vào các dự án từ thiện. Công ty thương mại điện tử Pinduoduo cho biết sẽ quyên góp toàn bộ lợi nhuận ròng kiếm được kể từ khi lên sàn để hỗ trợ nông thôn và các vùng nông nghiệp của Trung Quốc. Pinduoduo sẽ tiếp tục quyên tặng ít nhất là cho đến khi giá trị các khoản đóng góp đạt 10 tỷ nhân dân tệ (1,5 tỷ USD).

Tencent, công ty đắt giá nhất trên sàn chứng khoán Trung Quốc, tuyên bố sẽ tăng gấp đôi số tiền phân bổ cho các chương trình trách nhiệm xã hội lên khoảng 15 tỷ USD.

Thiên Hải

Bạn có thể quan tâm