Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tỷ phú Trung Quốc tái xuất sau vụ 'đánh rơi' 19 tỷ USD bí ẩn

Chủ tịch Công ty Hanergy Thin Film Power Group đã xuất hiện trở lại sau vụ "đánh rơi" 19 tỷ USD chỉ trong vòng 1 tiếng trên sàn chứng khoán.

Tỷ phú Li Hejun, nhà sáng lập công ty tấm pin năng lượng mặt trời dạng phim mỏng Hanergy, cho biết tin đồn tập đoàn đang bị điều tra chỉ là "tin vịt", Bloomberg đưa tin.

"Điều này không thể xảy ra. Nếu có, tôi phải là người được biết đầu tiên", ông Li trả lời phỏng vấn Tân Hoa Xã.

Tuyên bố này của ông được đưa ra sau khi cổ phiếu tập đoàn niêm yết trên sàn Hong Kong "bốc hơi" 47% chỉ trong vòng 1 tiếng đồng hồ vào ngày 20/5. Bản thân ông Li cũng tiêu tán tới một nửa tài sản tại 15 tỷ USD sau sự kiện khó hiểu này.

Tỷ phú Li Hejun, nhà sáng lập công ty tấm pin năng lượng mặt trời dạng phim mỏng Hanergy.

Tỷ phú Li Hejun, nhà sáng lập công ty tấm pin năng lượng mặt trời dạng phim mỏng Hanergy.

Hoạt động giao dịch của cổ phiếu công ty bị gián đoạn vào cuối phiên giao dịch buổi sáng, khi một báo cáo có chứa thông tin nội bộ bị trì hoãn công bố.

Hiện vẫn chưa rõ nguyên nhân dẫn đến vụ sụp giá là do đâu. Tập đoàn Hanergy Holding Group – công ty mẹ của Hanergy Thin Film – tung thông cáo ngày hôm sau, khẳng định mọi hoạt động đều diễn ra bình thường, tuy nhiên không giải thích về diễn biến của giá cổ phiếu công ty con.

Ông Li – người sở hữu 80% cổ phần Hanergy – cũng vắng mặt trong buổi họp đại hội đồng cổ đông thường niên vào thứ tư ở Hong Kong. Buổi họp bắt đầu cũng là lúc cổ phiếu công ty lao dốc không phanh.

Diễn biến cổ phiếu Hanergy Thin Film từ đầu năm đến nay.

Diễn biến cổ phiếu Hanergy Thin Film từ đầu năm đến nay.

Trước đó, Reuters đưa tin Hanergy Thin Film đang bị Ủy ban chứng khoán và hợp đồng tương lai Hong Kong điều tra làm rõ cáo buộc lũng đoạn thị trường.

Dưới sự lãnh đạo của Li, cổ phiếu Hanergy Thin Film tăng hơn 6 lần trong vòng 12 tháng, đưa công ty lên ngôi vương thế giới trong lĩnh vực năng lượng mặt trời tính theo giá thị trường tại gần 39 tỷ USD. Đặt trong so sánh, quy mô này lớn hơn cả Tập đoàn Sony của Mỹ, lớn gấp 7 lần so với công ty năng lượng mặt trời lớn nhất Mỹ là First Solar.

Kể cả sau vụ sụp đổ ngày 20/5, giá trị thị trường của Hanergy vẫn còn 21 tỷ USD, lớn gấp 4 lần First Solar. 

Xuất thân trong một gia đình làm nghề nông ở tỉnh Quảng Đông, sau khi tích lũy được khoản vốn ban đầu nhờ việc buôn bán những sản phẩm điện tử, Li mở công ty riêng bằng cách thành lập một trạm thủy điện. Công việc thuận lợi và ông trở nên giàu có nhanh chóng. 

Sau đó, Li chuyển hướng kinh doanh sang ngành công nghiệp quang điện. Ông là vị doanh nhân duy nhất trong danh sách tỷ phú Trung Quốc kinh doanh trong lĩnh vực năng lượng tái tạo. Ông sở hữu 2 chiếc máy bay cá nhân thuộc dòng xa xỉ nhất thế giới.

Các chuyên gia cho rằng tỷ phú này có lẽ còn giàu hơn nhiều so với những gì truyền thông đưa tin. Ông từng tuyên bố tài chính không thành vấn đề. "Mỗi năm, chúng tôi nhận được 1 tỷ USD tiền ròng. Chúng tôi là doanh nghiệp có lợi nhuận”.

20 tỷ phú giàu nhất tại từng quốc gia và vùng lãnh thổ

Trang Business Insider đăng tải danh sách các tỷ phú giàu nhất tại từng quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới theo xếp hạng của Forbes.

http://bizlive.vn/nhan-vat/ty-phu-trung-quoc-tai-xuat-sau-vu-danh-roi-19-ty-usd-bi-an-1039328.html

Theo Dương Long/Bizlive

Bạn có thể quan tâm