Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

20 tỷ phú giàu nhất tại từng quốc gia và vùng lãnh thổ

Trang Business Insider đăng tải danh sách các tỷ phú giàu nhất tại từng quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới theo xếp hạng của Forbes.

1. Rinat Akhmetov – Ukraine

Tài sản ròng: 6,7 tỷ USD

Xếp hạng trong danh sách tỷ phú của Forbes: 201

Tài sản của Akhmetov gồm Công ty năng lượng DTEK và hãng thép Metinvest. Tuy nhiên, gần đây tài sản của ông bị thiệt hại do nhu cầu, giá thép và quặng sắt giảm. Ngoài ra, xung đột Ukraine năm vừa qua cũng khiến tài sản của Akhmetov giảm gần một nửa.

2. Graeme Hart – New Zealand

Tài sản ròng: 6,9 tỷ USD

Xếp hạng trong danh sách tỷ phú của Forbes: 195

Tập đoàn Reynolds Group Holdings của Hart chuyên sản xuất vật liệu đóng gói với doanh thu thường niên khoảng 14 tỷ USD. Ông cũng sở hữu Công ty Carter Holt Harvey của Australia, chuyên cung cấp sản phẩm xây dựng, đóng gói và giấy. Hart bỏ học năm 16 tuổi và từng hành nghề lái xe tải.

3. Robert và Philip Ng – Singapore

Tài sản ròng: 9,6 tỷ USD

Xếp hạng trong danh sách tỷ phú của Forbes: 131

Anh em nhà Ng thừa kế đế chế xây dựng Tập đoàn Far East Organization  từ cha. Công ty này đã xây dựng hơn 700 khách sạn, trung tâm thương mại và chưng cư tại Singapore và Hong Kong với tổng giá trị hơn 6 tỷ USD. Theo Forbes, năm 2014, tài sản của anh em nhà Ng bị ảnh hưởng do “thị trường bất động sản tại cả Singapore và Hong Kong tăng trưởng ì ạch”.

4. John Fredriksen – Đảo Síp

Tài sản ròng: 10,5 tỷ USD

Xếp hạng trong danh sách tỷ phú của Forbes: 120

Sở hữu công ty Frontline Ltd., John Fredriksen là tài phiệt ngành đóng tàu và thùng chứa dầu mỏ. Năm 2005, ông gia nhập lĩnh vực khoan nước sâu cùng với Seadrill, thu về khoản lợi tức 400 triệu USD một năm. Ngoài ra, Fredriksen cũng mở rộng sang mảng đánh bắt cá.

5. Lee Kun-Hee – Hàn Quốc

Tài sản ròng: 11,3 tỷ USD

Xếp hạng trong danh sách tỷ phú của Forbes: 110

Lee Kun-Hee là Chủ tịch Samsung, công ty chiếm tới 20% GDP của Hàn Quốc. Năm 2008, ông thôi giữ chức chủ tịch do bị cáo buộc trốn thuế và bội tín. Nhưng sau khi được ân xá, ông trở lại vị trí này vào tháng 3/2010.

6. Robert Kuok – Malaysia

Tài sản ròng: 11,3 tỷ USD

Xếp hạng trong danh sách tỷ phú của Forbes: 110

Kuok gây dựng tài sản nhờ kinh doanh đóng tàu, dầu cọ, mía đường và bất động sản tại Hong Kong, Singapore và Malaysia. Nguồn tài sản lớn nhất của ông vẫn đến từ cổ phần trong Wilmar, công ty dầu cọ lớn nhất thế giới.

7. Charlene de Carvalho-Heineken – Hà Lan

Tài sản ròng: 11,6 tỷ USD

Xếp hạng trong danh sách tỷ phú của Forbes: 107

Charlene de Carvalho-Heineken tiếp quản công ty bia Heineken khi cha bà, ông Henry Heineken, qua đời. Tuy nhiên, không giống cha mình, bà Carvalho-Heineken nổi tiếng với lối sống khoe của. Bà có cuộc sống xa hoa cùng chồng và 5 đứa con. Trong năm 2014, tài sản ròng của bà Carvalho-Heineken tăng thêm 1,2 tỷ USD.

8. Gina Rinehart – Australia

Tài sản ròng: 12,6 tỷ USD

Xếp hạng trong danh sách tỷ phú của Forbes: 94

Rinehart được thừa kế khối tài sản từ cha. Hiện bà là chủ tịch công ty khai khoáng Hancock Prospecting. Tháng 3/2014, bà thực hiện thương vụ khai thác Roy Hill, một trong những mỏ quặng sắt lớn nhất thế giới, trị giá 7,2 tỷ USD, theo Forbes.

9. Dhanin Chearavanont và gia đình – Thái Lan

Tài sản ròng: 13,6 tỷ USD

Xếp hạng trong danh sách tỷ phú của Forbes: 81

Năm 2014, Chearavanont kiếm thêm được 2,2 tỷ USD. Năm qua, cổ phần tại hai công ty lớn nhất của ông tăng gấp đôi. Đế chế kinh doanh Charoen Pokphand hoạt động chủ yếu trong các lĩnh vực nông nghiệp, thực phẩm, viễn thông, bán lẻ và phân phối.

10. Henry Sy và gia đình

Tài sản ròng: 14,2 tỷ USD

Xếp hạng trong danh sách tỷ phú của Forbes: 73

Sy sỡ hữu công ty bất động sản khổng lồ mới đây sáp nhập với SM Prime Holdings, trở tập đoàn có giá trị thị trường 9,3 tỷ USD. Tháng 12/2014, ông Sy khai trương khu nghỉ dưỡng City of Dreams Manila. Chi phí xây dựng khu nghỉ dưỡng này là 1,3 tỷ USD.

11. Anh em Hinduja – Anh

Tài sản ròng: 15 tỷ USD

Xếp hạng trong danh sách tỷ phú của Forbes: 69

Anh em nhà Hinduja là đồng chủ tịch của Công ty đa quốc gia Hinduja Group. Tài sản của họ tăng đáng kể nhờ “sự phát triển trở lại của ngành xe hơi, giúp tăng giá trị cổ phần của họ tại hãng xe tải Ấn Độ Ashok Leyland”, theo Forbes.

10 tỷ phú Trung Quốc giàu nhất hành tinh

Theo danh sách tỷ phú giàu nhất Trung Quốc của Forbes, ông Wang Jianlin từ vị trí thứ 4 lên đứng đầu, đẩy ông chủ Alibaba, Jack Ma, xuống vị trí thứ 2.

12. Vladimir Potanin – Nga

Tài sản ròng: 15,4 tỷ USD

Xếp hạng trong danh sách tỷ phú của Forbes: 60

Vladimir Potanin giành vị trị giàu nhất tại Nga từ tỷ phú Alisher Usmanov. Potanin hiện là chủ tịch của Công ty khai khoáng, kim loại Interros. Ông cùng Mikhail Prokhorov thành lập Interros vào năm 1993 và trở thành chủ nhân duy nhất công ty vào năm 2007 khi hai người tách ra.

13. Tadashi Yanai và gia đình – Nhật Bản

Tài sản ròng: 20,2 tỷ USD

Xếp hạng trong danh sách tỷ phú của Forbes: 41

Năm 2015, Tadashi Yanai giành vị trí giàu nhất tại Nhật Bản từ Masayoshi Son. Yanai sở hữu thương hiệu thời trang nổi tiếng Uniqlo và tài sản của ông chủ yếu đến từ kinh doanh bán lẻ. Theo Forbes, năm 2014, tài sản của Yanai tăng nhờ doanh thu quốc tế của Uniqlo tăng 65%.

14. Mukesh Ambani – Ấn Độ

Tài sản ròng: 21 tỷ USD

Xếp hạng trong danh sách tỷ phú của Forbes: 39

Từng bỏ học trường Stanford, Ambani hiện đứng đầu công ty lớn nhất Ấn Độ, Reliance Industries. Tài sản của ông tăng 2,4 tỷ USD so với năm 2014.

15. Hoàng thân Alwaleed Bin Talal Alsaud - Ả-rập Xê-út

Tài sản ròng: 22,6 tỷ USD

Xếp hạng trong danh sách tỷ phú của Forbes: 34

Hoàng thân Alwaleed Bin Talal Alsaud khởi nghiệp khi mới 14 tuổi. Hiện ông sở hữu cổ phần trong nhiều công ty tại Mỹ, châu Âu và Trung Đông, chủ yếu qua Công ty đầu tư Kingdom Holding Co.

16. Wang Jianlin – Trung Quốc

Tài sản ròng: 24,2 tỷ USD

Xếp hạng trong danh sách tỷ phú của Forbes: 29

Jianlin sở hữu 75 chung cư, 85 trung tâm mua sắm và 51 khách sạn 5 sao. Năm 2012, ông mua lại chuỗi rạp chiếu phim AMC của Mỹ và đưa lên sàn chứng khoán New York vào năm 2013. Tháng 12/2014, Công ty Wanda Commercial Properties của ông thực hiện IPO, huy động được 3,7 tỷ USD.

17. Li Ka-shing – Hong Kong

Tài sản ròng: 33,3 tỷ USD

Xếp hạng trong danh sách tỷ phú của Forbes: 17

Li Ka-Shing là tỷ phú giàu nhất châu Á. Ông sở hữu Hutchison Whampoa, một trong những công ty lớn nhất thế giới. Khởi đầu là công ty sản xuất đồ chơi và hoa nhựa, Hutchison Whampoa hiện có 260.000 nhân viên, hoạt động tại 52 quốc gia. Theo Forbes, năm 2015, Ka-shing dự định mở thêm 2 công ty mới.

18. Liliane Bettencourt – Pháp

Tài sản ròng: 40,1 tỷ USD

Xếp hạng trong danh sách tỷ phú của Forbes: 10

Năm 2014, tài sản của Liliane Bettencourt tăng nhờ việc bà mua thêm 8% cổ phần trong công ty mỹ phẩm L'Oreal của gia đình từ Nestle.

20 tỷ phú giàu nhất hành tinh năm 2015

Trang Forbes công bố danh sách tỷ phú giàu nhất thế giới năm 2015. Theo đó, Bill Gates đứng đầu danh sách với tài sản 79,2 tỷ USD, theo sau là Carlos Slim Helu với 77,1 tỷ USD.

19. Carlos Slim Helu – Mexico

Tài sản ròng: 77,1 tỷ USD

Xếp hạng trong danh sách tỷ phú của Forbes: 2

Carlos Slim là người giàu nhất thế giới trong suốt 4 năm trước khi bị Bill Gates đẩy xuống vị trí thứ 2 vào năm 2014. Slim là nhà sáng lập, chủ tịch của đế chế viễn thông Grupo Carso. Tháng 1/2015, ông trở thành cổ đông lớn nhất của tờ New York Times và hiện sở hữu 17% công ty này, theo CNN Money.

20. Bill Gates – Mỹ

Tài sản ròng: 79,2 tỷ USD

Xếp hạng trong danh sách tỷ phú của Forbes: 1

Bill Gates, người giàu nhất thế giới hiện nay, chưa từng tốt nghiệp đại học. Ông bỏ dở trường Harvard khi có ý tưởng thành lập Microsoft. Tháng 2/2014, ông thôi chức chủ tịch tại công ty này khi CEO mới Satya Nadella lên nắm quyền. Gates tập trung vào các hoạt động từ thiện như Giving Pledge với cam kết của một số người siêu giàu trên thế giới về việc dành ít nhất một nửa tài sản làm từ thiện.

Hoài Thu

Bạn có thể quan tâm