Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chân dung tỷ phú Trung Quốc liên quan cựu cố vấn Mỹ mới bị bắt

Steve Bannon, cựu cố vấn của Tổng thống Mỹ Donald Trump, bị bắt khi đang hút xì gà trên du thuyền xa hoa thuộc sở hữu của Guo Wengui, một tỷ phú Trung Quốc xin tị nạn ở Mỹ.

Ngày 20/8, Steve Bannon, cựu cố vấn chiến dịch tranh cử của Tổng thống Donald Trump, bị bắt giữ và truy tố tội âm mưu lừa đảo liên quan chiến dịch gây quỹ để hỗ trợ xây tường biên giới.

Theo CNBC, ông Bannon bị bắt khi đang hút xì gà trên du thuyền xa hoa thuộc sở hữu của Guo Wengui, một tỷ phú Trung Quốc xin tị nạn ở Mỹ. Cả hai từng có mối quan hệ công việc trước đây.

Mặc dù các cáo buộc đối với Bannon dường như không liên quan đến doanh nhân Trung Quốc, vụ bắt giữ khiến dư luận chú ý đến mối quan hệ của cựu cố vấn của Tổng thống Trump và Guo Wengui - một nhân vật gây tranh cãi với nhiều lùm xùm liên quan đến pháp luật.

Steve Bannon,  co van tong thong My,  Donald Trump,  Guo Wengui,  ty phu Trung Quoc anh 1

Cựu chiến lược gia trưởng Nhà Trắng Steve Bannon (phải) chào đón tỷ phú Guo Wengui trước khi tham gia một cuộc họp báo chung ở New York hồi tháng 11/2018. Ảnh: AFP.

Tỷ phú Guo Wengui sinh năm 1970, còn được biết đến với tên gọi Miles Kwok. Năm 2014, Guo sang Mỹ sau khi bị cáo buộc tội danh tham nhũng. Ông là một trong những gương mặt bị truy nã gắt gao nhất Trung Quốc vì hàng loạt tội danh, bao gồm hối lộ và cưỡng dâm. Dù vậy, Guo nói ông vô tội và cho rằng các cáo buộc trên mang động cơ chính trị.

Năm 2016, Bắc Kinh quyết định tịch thu tòa nhà chọc trời Pangu Plaza nằm gần sân vận động Tổ chim ở Bắc Kinh của Guo Wengui và đem bán đấu giá theo phán quyết của tòa án thành phố. Nhiều tài sản khác của tỷ phú Guo ở Trung Quốc cũng bị đóng băng hoặc tước quyền sở hữu.

Guo hiện xin tị nạn chính trị tại Mỹ. Trong các cuộc phỏng vấn và hồ sơ tòa án, ông Guo tự miêu tả mình là tỷ phú với khối tài sản 1,1 tỷ USD, đến từ kinh doanh bất động sản và chứng khoán.

Steve Bannon,  co van tong thong My,  Donald Trump,  Guo Wengui,  ty phu Trung Quoc anh 2

Guo Wengui tại Mỹ. Ảnh: Taiwan News.

Hiện tại, Gou đối mặt nhiều cáo buộc. Một phụ nữ Trung Quốc 28 tuổi ở bang New York đã đâm đơn kiện Guo dụ cô từ Trung Quốc sang Mỹ để làm trợ lý cho ông ta, sau đó giam cầm, hành hung và cưỡng hiếp cô trong 3 năm. Theo đơn kiện, cô đã trốn thoát được khi ở London và tìm đến đại sứ quán Trung Quốc, nộp đơn tố cáo với chính quyền Trung Quốc. Các luật sư của ông Guo phủ nhận cáo buộc trên.

Một hồ sơ trong đơn kiện nộp lên tòa án liên bang của công ty nghiên cứu Strategic Vision US ở Arlington, bang Virginia, New York vào tháng 7/2019 lại tố cáo tỷ phú Guo Wengui lại chính là gián điệp làm việc cho chính phủ Trung Quốc.

Những nghi vấn về việc ông Guo là gián điệp của Trung Quốc xuất hiện trong vụ tranh chấp hợp đồng giữa công ty Eastern Profit ở Hong Kong, do Guo là người đại diện, và công ty nghiên cứu Strategic Vision US. Thông qua luật sư, Guo bác bỏ tất cả cáo buộc và tuyên bố chúng "không đáng tin cậy".

“Việc hàng chục tài sản của ông Guo bị phong tỏa tại Trung Quốc là bằng chứng”, luật sư của ông Guo phản bác.

Steve Bannon,  co van tong thong My,  Donald Trump,  Guo Wengui,  ty phu Trung Quoc anh 3

Tỷ phú Guo Wengui. Ảnh: Caixin Global.

Chính phủ Trung Quốc đã rất nỗ lực để đưa tỷ phú 50 tuổi trở về nước. Ngày 24/5/2017, một số quan chức Trung Quốc đã đến căn penthouse trị giá 67 triệu USD của Guo Wengui ở Manhattan để thuyết phục ông từ bỏ cuộc vận động chống Trung Quốc và quay về. Tuy nhiên, các quan chức trên đến Mỹ bằng visa không cho phép thực thi công vụ và điều này dẫn đến cuộc tranh cãi ở hậu trường giữa FBI và Bộ Ngoại giao Mỹ về việc liệu có nên bắt họ khi họ rời Mỹ hay không. Nhưng cuối cùng, các quan chức Trung Quốc đã rời Mỹ an toàn.

Nói về vụ việc cựu cố vấn ông Trump Steve Bannon bị bắt giữ, luật sư của Guo cho biết: “Ông Guo biết về tình hình của ông Bannon. Tuy nhiên, ông không liên quan đến "We Build the Wall" hoặc bất kỳ hoạt động gì của tổ chức này. Ông Guo đánh giá cao cách làm việc của giới chức Mỹ, nơi người bị buộc tội có quyền nhất định và được xét xử công bằng”.

Thu Hằng

Bạn có thể quan tâm