Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tỷ phú Trung Quốc 'làm loạn' bầu cử Australia

Ông Huang Xiangmo, tỷ phú Trung Quốc, đã bị cấm nhập cảnh đến Australia vì bị nghi ngờ có những hành động gây ảnh hưởng đến chính trị nước này.

Sự việc trên một lần nữa lại là đề tài nóng trong chiến dịch bầu cử tại Australia ngày 10/4 vừa rồi khi các đảng phái lớn đều dính cáo buộc có những giao dịch bất hợp pháp với tỷ phú Huang.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Peter Dutton gặp rắc rối khi bị tiết lộ đã đi ăn trưa cùng Huang Xiangmo để thảo luận về vấn đề cư trú của ông Huang theo một yêu cầu vận động hành lang.

Ty phu Trung Quoc anh 1
Tỷ phú Huang Xiangmo. Ảnh: The Australian.

Trong một cuộc họp báo bất thường, Tổng chưởng lý Christian Porter đã công khai những bức ảnh của lãnh đạo Đảng Lao động Bill Shorten đang tham dự đám cưới con gái ông Huang.

Động thái được cho là nhằm bảo vệ ông Dutton và chế giễu Bill Shorten.

“Khi bạn đi ăn đám cưới của con gái ông Huang và đồng thời chỉ trích bữa ăn trưa liên quan đến kinh doanh của ông ấy, điều đó thật phi thường”, Porter phát biểu.

Trả lời phóng viên, Porter cho biết chẳng có gì sai trái khi các bộ trưởng gặp gỡ người khác theo yêu cầu từ nhà vận động hành lang.

Vụ việc này chỉ là cú đánh mới nhất vào chiến dịch bầu cử đang ngày càng căng thẳng ở Australia.

Huang Xiangmo đã quyên góp rất nhiều tiền cho cả 2 đảng trước khi dính dáng đến một loạt bê bối. Cuối cùng, yêu cầu cư trú của ông bị từ chối vào đầu năm nay.

Ông Huang cũng đã từng được chụp hình cùng nhiều chính trị gia, tham dự các sự kiện với cựu thủ tướng Australia và phe đối lập. Vị tỷ phú này phủ nhận mọi cáo buộc chống lại mình và yêu cầu các chính trị gia trả lại tiền cho mình.

Trước đó, Bắc Kinh bác bỏ tuyên bố can thiệp và xem đó là hành động cuồng loạn và hoang tưởng.

Người Trung Quốc sở hữu bao nhiêu tài sản trên đất Mỹ? Cổ phần của nhiều tòa nhà và công ty lớn tại Mỹ đều có sự sở hữu của các doanh nghiệp Trung Quốc. Có phải đang có kế hoạch "thâu tóm" Mỹ đến từ đất nước tỷ dân này?

Nhà giàu Trung Quốc đổ xô làm thị thực Anh sau tin đồn đổi chính sách

Lượng người giàu Trung Quốc nhận "thị thực vàng" để sống tại Anh đã tăng vọt trong quý IV/2018 trong bối cảnh có tin đồn chính sách nhập cảnh này sắp bị bãi bỏ.


Minh Đức

Theo The Straits Times

Bạn có thể quan tâm