Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tỷ phú Trần Bá Dương cho công ty của bầu Đức mượn 500 tỷ đồng

Kết thúc 3 tháng đầu năm, nợ ngắn hạn của Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) tăng lên mức 14.490 tỷ đồng. Ngoài mượn anh em nhà bầu Đức, công ty còn vay nợ tỷ phú Trần Bá Dương của Thaco.

Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý I của công ty CP Hoàng Anh Gia Lai (HAGL), doanh thu thuần và lợi nhuận của doanh nghiệp đều giảm mạnh so với cùng kỳ năm trước.

Doanh thu từ trái cây sụt mạnh

Cụ thể, doanh thu thuần của HAGL trong 3 tháng đầu năm giảm tới hơn 60%, từ mức 1.027 tỷ đồng cùng kỳ năm 2018 xuống còn 410 tỷ. Lợi nhuận trước và sau thuế của doanh nghiệp lần lượt là 20 tỷ đồng22 tỷ đồng. Trong khi đó, quý I/2018, hai chỉ tiêu này của HAGL lần lượt đạt 32 tỷ đồng57 tỷ đồng

Như vậy, sau quý đầu tiên, HAGL mới thực hiện được vỏn vẹn 8% mục tiêu doanh thu thuần 5.125 tỷ đồng của năm 2019. Còn với mục tiêu lãi trước thuế 88 tỷ đồng, HAGL đã hoàn thành 23% kế hoạch.

HAGL muon tam gan 2.000 ty anh 1
HAGL mới hoàn thành 8% mục tiêu doanh thu của cả năm 2019 sau 3 tháng.

Theo văn bản giải trình biến động kết quả kinh doanh của HAGL, doanh thu mảng trái cây giảm 290 tỷ đồng (199 tỷ đồng năm nay so với 489 tỷ đồng năm trước) chủ yếu do chuyển đổi diện tích trồng chanh dây sang trồng các loại trái cây lâu năm khác.

Bên cạnh đó, HAGL cho biết phần lớn diện tích chuối trồng mới trong năm 2018 chưa đến kỳ thu hoạch trong quý I.

Doanh thu bán ớt cũng giảm từ 93 tỷ đồng xuống còn 39 tỷ đồng vì diện tích trồng ớt giảm.

Ngoài ra, doanh thu cung cấp dịch vụ cho thuê và dịch vụ khác trong quý I chỉ còn 50 tỷ đồng so với 331 tỷ đồng của cùng kỳ năm trước. Lý do là HAGL không còn hợp nhất doanh thu từ khu phức hợp Hoàng Anh Myanmar. Hiện dự án này đã thuộc quyền sở hữu của Đại Quang Minh thuộc Ôtô Trường Hải (Thaco).

Mủ cao su là mảng hiếm hoi chứng kiến HAGL tăng trưởng doanh thu với 101 tỷ đồng so với 38 tỷ đồng của quý I năm ngoái.

Bên cạnh đó, HAGL hạch toán khoản thu nhập khác trong 3 tháng đầu năm lên tới 342 tỷ đồng, tăng tới 339 tỷ đồng so với năm trước. Theo HAGL, biến động lớn này do tập đoàn đã hoàn nhập một số khoản dự phòng. 

Nợ tăng, tài sản giảm

Trong khi kết quả kinh doanh có phần ảm đạm, một vấn đề với HAGL được kiểm toán chỉ ra sau khi kết thúc năm tài chính 2018 là tỷ lệ tài sản ngắn hạn trên nợ ngắn hạn của tập đoàn vẫn chưa được cải thiện.

Sau 3 tháng đầu năm, tài sản ngắn hạn của HAGL giảm 40 tỷ đồng còn 6.528 tỷ động. Ngược lại, nợ ngắn hạn tăng hơn 1.300 tỷ đồng, từ 13.137 tỷ lên 14.490 tỷ đồng. Hệ số thanh toán hiện hành của HAGL hiện chỉ là 0,45.

HAGL hiện có hợp đồng đặt mua trái phiếu giữa với Golden Farm trị giá 300 tỷ đồng. Theo cam kết của HAGL, hệ số thanh toán hiện hành của công ty phải lớn hơn 1.

Đặc biệt, trong các khoản phải trả ngắn hạn, HAGL đang mượn tạm chủ tịch Đoàn Nguyên Đức (bầu Đức) 1.339 tỷ đồng và Chủ tịch Thaco, tỷ phú Trần Bá Dương, 500 tỷ đồng.

Ngoài ra, em gái bầu Đức là bà Đoàn Thị Nguyên Nguyên cũng đang cho HAGL mượn tạm 20 tỷ đồng

Bên cạnh đó, trong các khoản phải trả dài hạn, HAGL cũng hạch toán hai khoản mượn tạm bầu Đức 132 tỷ đồng và hợp tác kinh doanh 180 tỷ đồng.

Như vậy, số tiền HAGL đang mượn tạm bầu Đức và tỷ phú Trần Bá Dương lên tới gần 2.000 tỷ đồng.

Cái bắt tay tỷ đô của ông Trần Bá Dương và bầu Đức diễn ra thế nào? Thaco bơm gần 1 tỷ USD vào HAGL cho thấy cả hai doanh nghiệp đã sẵn sàng mở một cuộc chơi quy mô với nông nghiệp. Nhưng hành trình hai ông lớn này tìm đến với nhau khá bất ngờ.

Bầu Đức đính chính vụ bán đất cho Trường Hải

Theo bầu Đức, đây chỉ là thương vụ thoả thuận hợp tác đầu tư, nguồn tài chính này chỉ dùng để trả nợ.

Việt Đức

Bạn có thể quan tâm