Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tỷ phú Thái muốn niêm yết Bia Sài Gòn trên sàn Singapore

Với mức định giá khoảng 10 tỷ USD của mảng bia Thaibev tại VN và Thái Lan, đây có thể là đợt chào bán cổ phiếu lớn nhất trên sàn Singapore kể từ năm 2011.

Nguồn tin của Bloomberg cho biết, Thaibev (doanh nghiệp của tỷ phú Thái Lan Charoen Sirivadhanabhakdi) đang xem xét chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng cho hoạt động kinh doanh nhà máy bia tại Việt Nam và Thái Lan.

Theo đó, nhà sản xuất đồ uống lớn nhất khu vực Đông Nam Á này đang đàm phán với các nhà tư vấn tiềm năng để niêm yết mảng sản xuất bia vào năm 2020 với mức định giá lên tới 10 tỷ USD.

Nếu thương vụ thành công, đây sẽ là đợt IPO lớn nhất trên sàn chứng khoán Singapore kể từ năm 2011 sau khi Hutchison Port Holdings Trust niêm yết và huy động được 5,5 tỷ USD.

Ngoài ra, với mức định giá 10 tỷ USD, doanh nghiệp này cũng sẽ được xếp vào nhóm các công ty bia lớn nhất khu vực châu Á. Trong đó, vốn hóa của công ty này sẽ tương đương với Công ty bia Tsingtao của Trung Quốc, và nhỏ hơn so với mảng kinh doanh tại châu Á của Anheuser-Busch InBev (công ty bia với đợt IPO lớn thứ 4 trên thế giới trong năm nay).

Ty phu thai niem yet bia sai gon len san singapore anh 1
Tỷ phú Thái Charoen Sirivadhanabhakdi đang có kế hoạch niêm yết mảng sản xuất bia tại Việt Nam và Thái Lan lên sàn Singapore. Ảnh: Gettyimages.

Thaibev là doanh nghiệp lớn nhất trong hệ sinh thái của tỷ phú giàu nhất Thái Lan. Thương hiệu bia nổi tiếng nhất của Thaibev là bia Chang. Công ty này cũng là chủ sở hữu, sản xuất của thương hiệu bia Archa và thương hiệu Federbrau của Đức.

Năm 2017, công ty con của Thaibev tại Việt Nam đã chi 4,8 tỷ USD để mua lại cổ phần kiểm soát tại Sabeco, nhà sản xuất bia lớn nhất Việt Nam.

Theo các chuyên gia, dù tăng trưởng tiêu thụ bia không thay đổi, thậm chí giảm trên các thị trường lớn như Mỹ, Nhật Bản và Trung Quốc, tại Đông Nam Á, thị trường bia vẫn là một trong những điểm sáng của ngành.

Theo dữ liệu từ Euromonitor International, tầng lớp trung lưu và dân số trẻ mở rộng đã làm tăng 300% nhu cầu bia ở Việt Nam trong giai đoạn 2002-2017.

Trong năm 2019 này, cổ phiếu của Thaibev đã tăng 43% khi giao dịch trên sàn chứng khoán Singapore. Hiện công ty được thị trường định giá khoảng 16 tỷ USD.

Ngoài mảng bia, Thaibev còn điều hành các nhà máy chưng cất sản xuất rượu. Nhà sản xuất này hiện cũng sở hữu trực tiếp 28,5% vốn tại Fraser & Neave Ltd., tập đoàn sản xuất đồ uống lớn nhất của Singapore.

Với riêng mảng bia, sau khi mua lại cổ phần chi phối tại Sabeco, Thaibev đang nắm giữ khoảng 23% thị phần bia tại khu vực Đông Nam Á.

Báo cáo tài chính niên độ 1/10/2018 đến 30/9/2019 mới công bố cũng cho biết, Thaibev ghi nhận đà tăng trưởng doanh thu 16% và lợi nhuận ròng 33% nhờ Sabeco.

Cụ thể, Thaibev ghi nhận tổng cộng 267 tỷ baht doanh thu (gần 206.000 tỷ đồng). Qua đó, công ty này ghi nhận hơn 77 tỷ baht (59.000 tỷ đồng) lãi gộp trong năm.

Trong đó, riêng doanh thu bán bia của công ty đạt 120 tỷ baht (92.200 tỷ đồng). Tổng khối lượng bán bia bao gồm Sabeco là 2,7 tỷ lít, tăng 31%. Nhưng nếu loại doanh số bán hàng từ bia Sabeco thì doanh số chỉ đạt 804 triệu lít, tăng 7%.

Lợi nhuận ròng mảng bia đạt trong kỳ hơn 3 tỷ baht (2.400 tỷ đồng), tăng hơn 1 tỷ baht, tương đương 50% nhờ hợp nhất kết quả kinh doanh từ nhà máy bia tại Việt Nam.

Tỷ phú Thái Lan lãi lớn nhờ Sabeco

Doanh thu của Thaibev tăng 16% cùng với đà tăng 33% của lợi nhuận ròng trong năm tài chính 2018-2019. Kết quả này chủ yếu nhờ hợp nhất kết quả kinh doanh của Sabeco.


Quang Thắng

Bạn có thể quan tâm