Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tỷ phú sắp vượt mặt Bill Gates từng bỏ học năm 13 tuổi

Con đường khởi nghiệp của tỷ phú Amancio Ortega, người giàu nhất châu Âu, giàu thứ 2 thế giới bắt đầu từ khi ông bỏ học vào năm 13 tuổi.

Hiện tại, tài sản của ông Ortega đã lên đến con số 71,1 tỷ USD. Với con số “khủng” này, Ortega đã “vượt mặt” Warren Buffet, nhà đầu tư huyền thoại nước Mỹ để trở thành người giàu thứ hai thế giới. Đồng thời, tỷ phú Ortega chỉ còn cách 9,5 tỷ USD nữa là “đuổi kịp” Bill Gates, người giàu nhất thế giới.

Sinh ra từ nghèo khó

Là con nhỏ nhất trong một gia đình có 4 người con, Ortega sinh ra tại Busdongo de Arbas, một ngôi làng nhỏ chỉ 60 người sinh sống tại miền Bắc Tây Ban Nha vào năm 1939, ngay khi cuộc nội chiến Tây Ban Nha nổ ra. Gia đình ông nhờ vào đồng lương ít ỏi từ công việc đường sắt của cha ông trong khi mẹ ông là một hầu gái. Cha ông chỉ kiếm được 300 pesetas mỗi tháng. Đồng lương này thấp đến nỗi, vào thời điểm đó lương của cha ông chỉ đủ mua 100 quả trứng gà.

Khi Ortega còn nhỏ, gia đình đã chuyển đến định cư tại La Coruña. Cả gia đình sống trong một dãy nhà dành cho công nhân đường sắt dọc theo đường ray xe lửa. Ortega có lẽ đã theo cha làm ngành đường sắt nếu không có một buổi tối định mệnh.

Amancio Ortega, ông chủ của đế chế thời trang Zara.

Amancio Ortega, ông chủ của đế chế thời trang Zara.

Khi từ trường về nhà, ông và mẹ đã dừng lại một cửa hàng nhỏ. “Ông nghe mẹ năn nỉ người bán hàng cho mua chịu, nhưng người đó không cho”, Covadonga O’Shea, một người bạn lâu năm của gia đình Ortega, hiện điều hành trường kinh doanh thời trang tại Đại học Navarra ở Madrid, nhớ lại. “Ông ấy cảm thấy quá nhục nhã. Và ông quyết định không đi học nữa”, O’Shea nói.

Ortega đã bỏ học từ năm 13 -14 tuổi để làm việc giúp đỡ gia đình. Trong suốt một thời gian dài, ông đã làm tại một cửa hàng dệt may và tạp hóa nhỏ mang tên La Maja tại thành phố cảng Coruna. Đồng thời, ông cũng tự học những kiến thức cơ bản nhất của lĩnh vực may mặc và thời trang.

Chỉ mới mười mấy tuổi đầu, Ortega đã xin phụ việc tại một cơ sở sản xuất áo sơ mi trong vùng, tên gọi là Gala. Năm 16 tuổi, Ortega đi đến kết luận rằng chỉ có thể kiếm được tiền thực sự bằng cách mang đến cho khách hàng chính xác điều họ muốn và một cách nhanh chóng, chứ không phải cứ có sẵn hàng để đó với hy vọng sẽ bán được hàng.

Xây dựng đế chế thời trang từ cửa hàng may thủ công

Tỷ phú Ortega bắt đầu xây dựng đế chế thời trang của mình vào năm 1963, khi bắt đầu sản xuất các sản phẩm may bằng tay.

Ortega đã có một môi trường rất lý tưởng: Galacia. Nơi này có rất ít cơ hội việc làm. Hàng ngàn người đàn ông ra biển, bỏ lại vợ con ở nhà. Vì thế, những người phụ nữ tại đây sẵn sàng làm bất cứ việc gì để kiếm được chút tiền. Và họ rất giỏi may vá.

Ông Ortega bắt đầu đưa hàng ngàn phụ nữ tại đây vào các hợp tác xã may mặc. Ông giám sát quá trình sản xuất áo choàng tắm cho công ty đầu tiên của ông - GOA.

Ortega điều hành khâu thiết kế, anh trai Antonio đứng đầu bộ phận thương mại và chị gái Josefa thì lo sổ sách. Công ty tự vận chuyển nguyên liệu dệt từ Barcelona, chứ không nhờ trung gian.

Khi có đủ tiền, Ortega mở cửa hàng nằm ở mặt tiền đường đầu tiên vào năm 1975 và đặt tên là Zara.

Ngay từ buổi đầu, ông đã xem tốc độ là động lực chính cho sự thành công của cửa hàng và đến nay, đó vẫn là phương châm của ông. Các cửa hàng Zara thay hàng mới cứ 2 lần mỗi tuần, nhận và xử lý đơn hàng tối đa chỉ trong 48 giờ. Ortega áp dụng luật 48 giờ ngay từ thập niên 1970.

Phải mất 10 năm Ortega mới thành lập được Tập đoàn Inditex và mở cửa hàng đầu tiên ở nước ngoài tại Bồ Đào Nha, nơi có lực lượng lao động rẻ hơn Tây Ban Nha. Đến cuối thập niên 1980, ông đưa Zara bước chân vào các thủ phủ thời trang là New York và Paris. Cứ thế, các cửa hàng của Zara liên tục sinh sôi khắp châu Âu. Quá trình phát triển khắp châu lục này đã diễn ra mạnh mẽ trong thập niên 1990.

Thế nhưng, trong bối cảnh kinh tế Tây Ban Nha đang đình trệ, kinh tế thế giới ảm đạm, liệu Ortega duy trì tốc độ bành trướng của Zara được bao lâu nữa? Trong khi châu Âu đang suy thoái, Ortega đã mở thêm cửa hàng Zara ở Mỹ và châu Á, với việc khai trương cửa hàng tại đại lộ Fifth Avenue, New York vào năm ngoái và tung ra Zara.com tại Trung Quốc hồi tháng 9/2012.

Tháng 3 năm 2012, tỷ phú Ortega đã vươn vị trí giành vị trí thứ trong bảng danh sách những tỷ phú giàu nhất thế giới của Bloomberg với 38 tỷ USD. Chỉ 3 năm sau, nhờ tài năng kinh doanh siêu nhạy bén của mình, Ortega đã vươn lên vị trí thứ 2 trong danh sách này.

Trước đó, vào hồi tháng 6 năm nay, cổ phiếu của tập đoàn Inditex đã tăng 3,9% giúp số tài sản ròng của vị tỷ phú trên tăng lên đáng kể. Tính chung lại, tổng số tài sản mà tỷ phú Ortega đã kiếm được từ hồi đầu năm nay đến ngày 22/6 đã tăng thêm 11 tỷ USD.

20 tỷ phú giàu nhất tại mỗi quốc gia, vùng lãnh thổ

Bill Gates, Carlos Slim Helu, Amancio Ortega lần lượt là những tỷ phú giàu nhất tại Mỹ, Mexico và Tây Ban Nha. Đồng thời họ cũng là 3 người giàu nhất hành tinh.

 

http://www.tamguong.vn/viec-lam/ceo/705894/ty-phu-sap-vuot-mat-bill-gates-tung-bo-hoc-nam-13-tuoi-tgt.html

Theo Chie/Tiền Phong

Bạn có thể quan tâm