Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

20 tỷ phú giàu nhất tại mỗi quốc gia, vùng lãnh thổ

Bill Gates, Carlos Slim Helu, Amancio Ortega lần lượt là những tỷ phú giàu nhất tại Mỹ, Mexico và Tây Ban Nha. Đồng thời họ cũng là 3 người giàu nhất hành tinh.

1. Singapore: Robert và Philip Ng

Tài sản ròng: 11 tỷ USD

Vị trí trong xếp hạng tỷ phú của Forbes: 106

Anh em nhà Ng thừa kế đế chế bất động sản đồ sộ có tên Far East Organization từ cha mình. Công ty đã xây dựng hơn 700 khách sạn, trung tâm mua sắm và chung cư tại Singapore và Hong Kong với tổng giá trị trên 6 tỷ USD. Năm 2013, anh em Robert và Philip Ng cũng chi tiền để thâu tóm nhiều bất động sản tại Australia.

2. Hàn Quốc: Lee Kun-Hee

Tài sản ròng: 11,1 tỷ USD

Vị trí trong xếp hạng tỷ phú của Forbes: 102

Lee Kun-Hee là chủ tịch tập đoàn Samsung, công ty chiếm tới 20% GDP của Hàn Quốc. Năm 2008, ông rời ghế chủ tịch của Samsung bởi bê bối trốn thuế và lạm dụng tín nhiệm. Nhưng sau khi được ân xá vào tháng 3/2010, Lee Kun-Hee tiếp tục giữ vị trí này. Tháng 1/2013, cổ phiếu Điện tử Samsung đạt mức cao kỷ lục trong lịch sử của hãng, nâng tài sản ròng của ông lên 11,1 tỷ USD

3. Philippines: Henry Sy và gia đình

Tài sản ròng: 11,4 tỷ USD

Vị trí trong xếp hạng tỷ phú của Forbes: 97

Sy sở hữu hàng loạt bất động sản và mới đây sáp nhập với công ty SM Prime Holdings, lập nên công ty có giá trị thị trường 9,3 tỷ USD. Năm 2013, cổ phần của Sy trong SM Investments giảm 30% nhưng ông lại giành được hợp đồng đền bù khu đất tại Malina, gần trung tâm mua sắm Mall of Asia, trị giá 1,2 tỷ USD.

4. Thái Lan: Dhanin Chearavanont và gia đình

Tài sản ròng: 11,4 tỷ USD

Vị trí trong xếp hạng tỷ phú của Forbes: 97

Chearavanont là doanh nhân lớn có liên quan tới hơn một nửa tổng giá trị 31 tỷ USD của các hợp đồng kinh doanh được công bố tại Thái Lan năm 2013. Ông mở rộng đế chế kinh doanh Charoen Pokphand của mình sang các lĩnh vực từ nông nghiệp, thực phẩm, viễn thông, bán lẻ, cho tới phân phối.

5. Malaysia: Robert Kuok

Tài sản ròng: 11,5 tỷ USD

Vị trí trong xếp hạng tỷ phú của Forbes: 95

Khối tài sản khổng lồ của Kuok có được nhờ kinh doanh vận tải tàu biển, dầu cọ, mía đường và bất động sản tại Hong Kong và Malaysia. Dù trong năm 2013, cổ phần của ông tại Kerry Properties giảm nhưng phần lớn nguồn tài sản của ông đến từ cổ phiếu Wilmar, công ty dầu cọ lớn nhất thế giới. 

6. Thụy Sĩ: Ernesto Bertarelli

Tài sản ròng: 12 tỷ USD

Vị trí trong xếp hạng tỷ phú của Forbes: 92

Ernesto Bertarelli thừa kế công ty sản xuất thuốc chữa bệnh đa xơ cứng có tên Serono từ cha mình. Năm 2007, gia đình ông bán công ty với giá 9 tỷ USD. Hiện nay ông đầu tư với hai công ty Kedge Capital và Ares Life Sciences, đồng thời là đồng chủ tịch Bertarelli Foundation, tổ chức chuyên nghiên cứu đại dương và khoa học thường thức.

7. Ukraine: Rinat Akhmetov

Tài sản ròng: 12,5 tỷ USD

Vị trí trong xếp hạng tỷ phú của Forbes: 88

Tài sản của Akhmetov bao gồm công ty năng lượng DTEK và hãng sản xuất thép Metinvest. Mới đây, giá sắt thép giảm khiến tài sản ròng của ông bị ảnh hưởng.

8. Trung Quốc: Wang Jianlin

Tài sản ròng: 15,1 tỷ USD

Vị trí trong xếp hạng tỷ phú của Forbes: 64

Jianlin sở hữu 75 khu căn hộ, 85 trung tâm mua sắm và 51 khách sạn 5 sao. Năm 2012, ông mua lại chuỗi rạp chiếu phim AMC của Mỹ và đưa lên sàn chứng khoán New York vào cuối năm ngoái.

9. Australia: Gina Rinehart

Tài sản ròng: 17,7 tỷ USD

Vị trí trong xếp hạng tỷ phú của Forbes: 46

Rinehart thừa kế khối tài sản khổng lồ từ cha mình. Bà hiện là chủ tịch công ty khai khoáng Hancock Prospecting. Năm 2014, bà dự định sử dụng gói nợ 7 tỷ USD để đầu tư vào một trong những mỏ quặng sắt lớn nhất thế giới. Công ty cũng mở rộng đầu tư sang dầu mỏ và gas.

10. Nhật Bản: Masayoshi Son

Tài sản ròng: 18,4 tỷ USD

Vị trí trong xếp hạng tỷ phú của Forbes: 42

Masayoshi Son là nhà sáng lập Softbank, công ty Internet hàng đầu châu Á. Năm ngoái, ông thâu tóm 72% cổ phần trị giá 21,6 tỷ USD của Sprint và đầu tư 1,26 tỷ USD vào hãng phân phối điện thoại di động Brightstar. Softbank cũng mua lại phần lớn cổ phần tại hãng thiết kế game Supercell của Phần Lan trị giá 1,5 tỷ USD

11. Nga: Alisher Usmanov

Tài sản ròng: 18,6 tỷ USD

Vị trí trong xếp hạng tỷ phú của Forbes: 40

Với tài sản ban đầu có được nhờ kinh doanh sắt và thép, Usmanov đầu tư sang nhiều lĩnh vực khác. Ông có cổ phần tại một trong những hãng di động lớn nhất tại Nga, tại nhiều hãng công nghệ tại Mỹ và nắm giữ số cổ phiếu lớn của Facebook vào thời điểm mạng xã hội này chào bán ra công chúng lần đầu. 

12. Ấn Độ: Mukesh Ambani

Tài sản ròng: 18,6 tỷ USD

Vị trí trong xếp hạng tỷ phú của Forbes: 40

Ambani là người đứng đầu công ty lớn nhất tại Ấn Độ Reliance Industries. Dù bị thua lỗ 2,9 tỷ USD trong năm ngoái nhưng Ambani vẫn dự định đầu tư 25 tỷ USD vào các công ty của mình trong 2 năm tới.

13. Brazil: Jorge Paulo Lemann

Tài sản ròng: 19,7 tỷ USD

Vị trí trong xếp hạng tỷ phú của Forbes: 34

Lemann thành lập công ty Banco Garantia vào năm 1971 và bán nó với giá 675 triệu USD vào năm 1998. Hiện ông nắm cổ phần của hãng bia lớn nhất thế giới Anheuser-Busch InBev. Công ty đầu tư 3G Capital của Lemann cùng với tỷ phú Warrant Buffet mới đây mua lại tập đoàn thực phẩm khổng lồ Heinz.

14. Ả Rập Saudi: Alwaleed Bin Talal Alsaud

Tài sản ròng: 20,4 tỷ USD

Vị trí trong xếp hạng tỷ phú của Forbes: 30

Hoàng tử Ả Rập Alwaleed Bin Talal Alsaud lập nghiệp khi còn rất trẻ. Ông thành lập công ty của riêng mình năm 14 tuổi. Bin Talal có cổ phần trong nhiều công ty tại Mỹ, châu Âu và Trung Đông, chủ yếu thông qua công ty đầu tư Kingdom Holding Co. Hãng tin Forbes ước tính tài sản ròng của Alwaleed Bin Talal Alsaud bằng cách tính giá trị tài sản của ông tại Kingdom Holding. 

15. Hong Kong: Li Ka-shing

Tài sản ròng: 31 tỷ USD

Vị trí trong xếp hạng tỷ phú của Forbes: 20

Li Ka-Shing hiện là tỷ phú giàu nhất châu Á. Ông điều hành một trong những công ty lớn nhất thế giới với 260.000 nhân viên tại 52 quốc gia trên thế giới. Các công ty Hutchinson Whampoa, Cheung Kong và Husky Energy của ông trả cổ tức tới 1,7 tỷ USD chỉ trong 2 năm qua.

16. Thụy Điển: Stefan Persson

Tài sản ròng: 34,4 tỷ USD

Vị trí trong xếp hạng tỷ phú của Forbes: 12

Persson là chủ tịch hãng thời trang H&M với chi nhánh khắp nước Mỹ và châu Âu. Cha Persson thành lập H&M vào năm 1947. Persson kiếm thêm bộn tiền nhờ việc đầu tư bất động sản tại các vùng quê tại Anh. Tài sản của ông cũng tăng đáng kể nhờ cổ phiếu H&M tăng 25% trong năm ngoái.

17. Pháp: Liliane Bettencourt

Tài sản ròng: 34,5 tỷ USD

Vị trí trong xếp hạng tỷ phú của Forbes: 11

Năm 2013, tài sản của Liliane Bettencourt và gia đình lớn thêm nhờ giá cổ phiếu hãng mỹ phẩm L'Oreal tăng 9%. Công ty dự kiến sẽ mua lại 8% cổ phần của Nestle trong năm 2014. 

18. Tây Ban Nha: Amancio Ortega

Tài sản ròng: 64 tỷ USD

Vị trí trong xếp hạng tỷ phú của Forbes: 3

Amancio Ortega, nhà bán lẻ lớn nhất thế giới, khởi nghiệp là nhân viên quản lý tại một cửa hàng quần áo. Mới đây ông rời vị trí chủ tịch công ty Inditex, nổi tiếng với thương hiệu thời trang Zara. Nhưng ông vẫn giữ 60% cổ phần công ty và bắt đầu đầu tư bất động sản với tổng giá trị ước tính 5 tỷ USD.

19. Mexico: Carlos Slim Helu

Tài sản ròng: 72 tỷ USD

Vị trí trong xếp hạng tỷ phú của Forbes: 2

Carlos Slim là người giàu nhất trong 4 năm, trước khi bị Bill Gates qua mặt vào năm ngoái. Tài sản của Carlos Slim giảm đáng kể do cổ phiếu công ty khai khoáng Minera Frisco của ông mất giá 50%. America Movil, tài sản lớn nhất của Slim, cũng giảm giá trị từ 36,3 tỷ USD vào 2012. 

20. Mỹ: Bill Gates

Tài sản ròng: 76 tỷ USD

Vị trí trong xếp hạng tỷ phú của Forbes: 1

Tỷ phú giàu nhất thế giới đã bỏ dở chương trình học tại đại học Harvard khi ông nảy ra ý tưởng thành lập Microsoft. Tháng 2/2014, ông rời vị trí chủ tịch Microsoft. Gates là một trong những nhà từ thiện lớn nhất thế giới. 

http://www.businessinsider.com/richest-people-in-every-country-2014-3

Hoài Thu

Business Insider

Bạn có thể quan tâm