Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tỷ phú Jack Ma nghỉ hưu sớm vào đầu tuần sau

Tỷ phú giàu nhất Trung Quốc, ông chủ gã khồng lồ thương mại điện tử Alibaba - Jack Ma, sẽ nghỉ hưu sớm ở tuổi 54 để theo đuổi hoạt động từ thiện trong lĩnh vực giáo dục.

Trả lời trên The New York Times, Chủ tịch Tập đoàn Alibaba Jack Ma cho biết sẽ bắt đầu nghỉ hưu sớm vào thứ hai (ngày 10/9) tại sàn thương mại điện tử trị giá 420 tỷ USD.

Trong một trao đổi trước đó, ông Jack Ma nói rằng việc nghỉ hưu của ông không phải là kết thúc của một thời đại mà là sự khởi đầu của một thời đại mới. Ông sẽ dành nhiều thời gian và tài sản của mình tập trung cho hoạt động từ thiện, tạo ra một nền tảng riêng theo bước chân tỷ phú Bill Gates.

Jack Ma se bat dau nghi huu som vao dau tuan sau anh 1
Tỷ phú Jack Ma sẽ nghỉ hưu sớm vào tuần sau để dành nhiều thời gian cho hoạt động giáo dục.

Về hưu sớm nhưng tỷ phú giàu nhất Trung Quốc nói rằng ông vẫn là thành viên ban giám đốc của Alibaba và sẽ tiếp tục cố vấn cho ban lãnh đạo của công ty.

Trước đó, ngay sau khi từ chức Giám đốc điều hành của Alibaba vào năm 2013, ông Ma vẫn là gương mặt đại diện của Alibaba trong các hoạt động thương mại điện tử, sản xuất phim Hollywood, điện toán đám mây và thanh toán trực tuyến.

Theo The New York Times, một nguyên nhân khác khiến Jack Ma về hưu sớm là do môi trường kinh doanh của Trung Quốc bị suy yếu vì chính quyền Bắc Kinh và các doanh nghiệp Nhà nước ngày càng can thiệp nhiều hơn tới các công ty.

Hiện Internet của Trung Quốc đã phát triển, khiến chính phủ thắt chặt quản lý. Nền kinh tế nước này cũng đang phải đối mặt với sự tăng trưởng chậm lại và gia tăng nợ nần, nhất là cuộc chiến thương mại với Mỹ.

Tỷ phú Jack Ma từng là giáo viên tiếng Anh tại một trường đại học ở Hàng Châu. Ông bắt đầu sự nghiệp với Alibaba từ năm 1999 và xây dựng nó thành một trong những công ty thanh toán thương mại điện tử và kỹ thuật số có tầm ảnh hưởng nhất trên thế giới, thay đổi hình thức mua sắm và thanh toán của công dân Trung Quốc.

Hiện ông Ma là tỷ phú giàu nhất Trung Quốc với giá trị tài sản hơn 40 tỷ USD. Theo hồ sơ chứng khoán, ông nắm giữ 6,4% cổ phần Alibaba nhưng có ảnh hưởng đáng kể lên công ty này nhờ cấu trúc pháp lý phức tạp của nó.

Truyền thông quốc tế đánh giá các công ty trong lĩnh vực công nghệ và Internet nổi tiếng Trung Quốc hiện nay như Alibaba, Tencent, Baidu và JD.com gần như là đối thủ của Amazon và Google về quy mô, phạm vi và tham vọng. Tuy nhiên, Jack Ma là người đầu tiên trong số thế hệ các doanh nhân này nghỉ hưu sớm ở tuổi hơn 50.

Sở hữu tài sản trăm tỷ USD, ông chủ Amazon, Alibaba vẫn đi ôtô rẻ tiền

Dù nằm trong danh sách giàu nhất hành tinh với khối tài sản khổng lồ, nhiều tỷ phú vẫn sử dụng những loại xe rẻ tiền của Honda, Toyota hay Chevy.


Phúc Minh

Bạn có thể quan tâm