Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tỷ phú công nghệ Mỹ tiêu tiền như thế nào?

Nắm trong tay khối tài sản khổng lồ, họ không chỉ mua sắm nhà cửa, xe hơi, mà còn chi không ít tiền để phát triển các dự án xã hội và làm từ thiện.

Tỷ phú công nghệ Mỹ tiêu tiền như thế nào?

Nắm trong tay khối tài sản khổng lồ, họ không chỉ mua sắm nhà cửa, xe hơi, mà còn chi không ít tiền để phát triển các dự án xã hội và làm từ thiện.

1. Larry Ellison

Vị trí: Nhà đồng sáng lập kiêm CEO tập đoàn Oracle

Tiêu tiền: Chống lão hóa

Nhà đồng sáng lập kiêm CEO của Oracle, tỷ phú Larry Ellison, nổi tiếng với các dự án như giải đua thuyền tại Mỹ và mua hàng loạt các ngôi nhà tại Malibu -  Bãi biển của giới tỷ phú. Nhưng ông cho biết thứ khiến ông tiêu nhiều tiền nhất là thuốc. Ông còn có một tổ chức y tế có tên Ellison Medical Foundation. "Chúng tôi tập trung vào những bệnh liên quan tới tuổi già”. Ông đã tiêu khoảng 1 tỷ USD cho tổ chức này. Hiện, Ellison 68 tuổi.

2. Bill Gates

Vị trí: Nhà sáng lập Microsoft

Tiêu tiền: Toilet công nghệ cao

Thông qua tổ chức Bill & Melinda Gates Foundation, nhà sáng lập Microsoft  hiện đang tham gia nhiều dự án liên quan tới các vấn đề xã hội như sức khỏe, giáo dục và nông nghiệp.

Nhưng vấn đề Gate thực sự quan tâm là toilet. Tổ chức Bill & Melinda Gates Foundation  tài trợ cho cuộc thi "Phát minh lại Toilet". Ông đích thân tham gia làm giám khảo và công bố người chiến thắng. Gate đang tìm kiếm các phương pháp để thu gom và xử lý rác thải của con người và chuyển chúng thành nguyên liệu hữu dụng.

3. Jeff Bezos

Vị trí: CEO Amaron

Tiêu tiền: Đồng hồ thiên niên kỷ và du lịch mặt trăng

CEO của Amazon, Jeff Bezos, đã chi 42 triệu USD để làm một chiếc đồng hồ khổng lồ chỉ thời gian mỗi năm, mỗi thập kỷ, mỗi thế kỷ và thậm chí thiên niên kỷ cho 10.000 năm tới. Ông cũng quan tâm tới các dự án như Blue Origin – một công ty du hành vũ trụ muốn đưa các nhà du hành lên Trung tâm Vũ trụ quốc tế.

Năm 2011, ông thuê các chuyên gia thiết kế động cơ có thể đưa tên lửa Apollo 11 lên không gian. Tháng 3/2012, họ đã thành công.

4. Dustin Moskovitz:

Vị trí: Nhà đồng sáng lập Facebook

Tiêu tiền: Chống bệnh rét và ký sinh trùng parasit

Dustin Moskovitz, nhà đồng sáng lập Facebook, đã mở một công ty riêng tên Asana, chuyên tìm cách giải quyết các bệnh liên quan tới đói nghèo. Tổ chức Good Ventures của anh cũng làm từ thiện. Good Ventures đã quyên 500.000 USD để chống bệnh sốt rét và 250.000 USD để chống lại bệnh sáng mán, gây ra bởi ký sinh trùng parasite.

5. John Chambers

Vị trí: CEO Cisco

Tiêu tiền: Các chiến dịch chống ung thư

Năm ngoái, CEO của Cisco, John Chambers quyên góm 750.000 USD cho một nghiên cứu chống ung thư tại đại học West Virginia. Cả bố và mẹ Chambers đều tốt nghiệp đại học này.

Ông nổi tiếng với những đóng góp cho cuộc hiến chống ung thư, không chỉ với tư cách các nhân và còn cả Cisco với những cuộc biểu tình của nhân viên.

6. Mark Zuckerberg

Vị trí: Nhà sáng lập Facebook

Tiêu tiền: Các trường học tại Newark

Năm 2010, Mark Zuckerberg thành lập tổ chức giáo dục của mình với 100 triệu USD chi cho hệ thống giáo dục công tại Newark, New Jersey.

New Jersey không phải là quê hương của Mark nhưng sau một năm nghiên cứu, anh chọn Newark vì cảm thấy rằng hệ thống giáo dục tại đây có tiềm năng tự phát triển. Năm 2010, Mark cũng ký cam kết với tổ chức Giving Pledge quyên góp phần lớn tiền mình kiếm được cho giáo dục và sức khỏe.

7. Paul Allen

Vị trí: Nhà đồng sáng lập Microsoft

Tiêu tiền: Nghiên cứu về não, thể thao và sưu tập

Theo thống kê của Forbes, hiện tài sản ròng của Allen là 14,2 tỷ USD. Nhà đồng sáng lập Microsoft này cũng có những dự án đặc biệt như sở hữu nhiều đội bóng, xây dựng bảo tàng rock-and-roll và sưu tầm các máy bay từ thời thế chiến thứ 2… Ông cũng quyên góp 500.000 USD cho Viện Khoa học Não Allen – tổ chức có sứ mệnh nghiên cứu về não và chữa các bệnh như Alzheimer – căn bệnh mà mẹ Allen mắc phải. Tổ chức này cũng có mục tiêu tái tạo não bộ và chế tạo máy móc liên quan tới trí thông mình của con người.

8. Biz Stone

Vị trí: Đồng sáng lập Twitter

Tiêu tiền: Thịt nhân tạo và quyền động vật

Nhà đồng sáng lập Twitter, Biz Stone, là người ăn kiêng. Vì vậy, không quá ngạc nhiên khi Biz quan tâm tới quyền động vật và thịt nhân tạo. Biz còn lập hẳn một công ty chuyên sản xuất thịt lợn nhân tạo, thay vì sử dụng thịt từ động vật. Năm 2013, Biz và Ev Williams – đồng sáng lập Twitter còn sản xuất thịt gà nhân tạo.

9. Sergey Brin

Vị trí: Đồng sáng lập Google

Tiêu tiền: Chiến dịch chữa bệnh Parkinson

Năm 2008, nhà đồng sáng lập Google Sergey Brin cho biết mẹ ông mắc bệnh Parkinson. Ông cũng được biết mình cũng có nguy cơ mắc bệnh này. Brin cùng vợ đã thành lập một tổ chức chuyên nghiên cứu về bệnh này, các bệnh liên quan tới gen.

10. Michael Dell

Vị Trí: Nhà sáng lập Dell

Tiêu tiền: Sưu tầm ảnh lịch sử

Michael Dell cùng vợ thành lập một tổ chức từ thiện chuyên giúp trẻ em nghèo khổ. Tuy nhiên, ông cũng chi không ít tiền vào các dự án khác. Năm 2010, công ty đầu tư cá nhân của Dell, MSD Capital, đã mua lại bộ sưu tập Magnum gồm 180.000 bức ảnh ghi lại khoảnh khắc đáng nhớ và trọng đại nhất của Mỹ kể từ năm 1947. Hiện bộ sưu tập này nằm ở bảo tàng trung tâm Ransom, Austin, bang Texas.

Hoài Thu

Theo Business Insider/Infonet

Hoài Thu

Theo Business Insider/Infonet

Bạn có thể quan tâm