Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tỷ phú Chatri: Người làm cầu nối đưa MMA Việt Nam đến thế giới

Chatri Sityodtong, chủ tịch của ONE Championship, là một trong những cái tên quyền lực nhất trong giới MMA nói riêng và thể thao nói chung.

Đam mê võ thuật, máu kinh doanh và tinh thần thép đã giúp Chatri Sityodtong trở thành ông trùm MMA với sứ mệnh khơi dậy những gì tinh tuý nhất của nền võ thuật Châu Á.

Theo lời tự thuật của Chatri Sityodtong, sự nghèo khó là một động lực lớn trong quá trình nỗ lực không ngừng nghỉ của ông. Tuy nhiên Chatri không phải “nghèo từ trong trứng” như nhiều đứa trẻ Thái Lan thời điểm đó mà xuất phát từ một gia đình khá dư dả.

Cú sốc thay đổi cuộc đời cậu ấm Thái Lan

Cha ông - Thaworn Trisiripisal - là một kiến trúc sư người Thái. Sau thời gian làm kiến trúc sư, ông Thaworn nghỉ việc và mở một công ty bất động sản.

One Championship anh 1
Chủ tịch Chatri đã tạo ra giải MMA lớn nhất châu Á.

Cùng cơn sốt bất động sản của những năm 1980 - 1990, gia đình Chatri Sityodtong phất lên rất nhanh. Đây cũng là lúc Chatri tìm được tình yêu với Muay Thai. Ông tập luyện với người thầy nổi tiếng Yodtong Senanan tại phòng tập Sityodtong. Sau đó, Chatri cũng lên đài thi đấu chuyên nghiệp và thừa kế cái tên "Sityodtong" của lò võ.

Tuy nhiên, cuộc khủng hoảng kinh tế châu Á 1997 đã khiến gia đình Chatri Sityodtong phá sản. Nhà cửa bị ngân hàng thu hồi, tài khoản bị đóng băng. Cha của Chatri cũng từ bỏ gia đình mà đi.

Từ cậu ấm nhà giàu trở thành kẻ bần hàn là một cú sốc quá lớn với Chatri Sityodtong. Ông đã phải đứng trước hai chọn lựa: duy trì việc học với mức sống chật vật kèm thêm một khoản nợ sau tốt nghiệp hoặc phải bỏ học.

Sau này, ông kể lại việc đầu tiên khi đặt chân đến Đại học Harvard là liệt kê các khoản chi tiêu hàng ngày một cách chi tiết nhất có thể để tối ưu hoá việc chi tiêu.

“Tại thời điểm đó, bất cứ khi nào tôi nghĩ mọi việc sẽ tốt hơn thì ngay lập tức lại có những ngày khó khăn hơn ở trước mắt. Tôi đã xoay sở để chỉ có thể tiêu 4 USD một ngày,” Chatri hồi tưởng lại.

One Championship anh 2
Giải One Championship đang tìm cách xâm nhập vào thị trường Việt Nam.

Từ bỏ công việc triệu đô để đến với võ thuật

Chatri cũng nhấn mạnh rằng niềm đam mê võ thuật và những năm học võ đã rèn luyện cho ông lòng dũng cảm và khát vọng chiến đấu để thay đổi cuộc đời, đưa gia đình tôi thoát khỏi cảnh nghèo đói.

Sau khi tốt nghiệp Havard Business School, Chatri Sidyotong cùng với những người bạn học cùng mở một công ty phần mềm với tên gọi Next Door Networks. Trải qua những khó khăn cùng nhau, họ đã tạo nên một sự nghiệp ấn tượng.

10 năm sau, Chatri Sidyotong trở thành một trong những cái tên có tiếng ở Phố Wall khi lần lượt quản lý nhiều quỹ đầu tư danh tiếng với số vốn lên tới hàng trăm triệu USD.

Xét về mặt tài chính, ông đã được cho là thành công. Tuy nhiên, Chatri Sityodtong vẫn cảm thấy có điều gì đó thiếu sót trong cuộc đời mình. “Tôi đã từng nghĩ nếu mình kiếm được hàng triệu USD thì sẽ hạnh phúc và sẽ không có vấn đề gì. Nhưng thực tế thì tôi lại cảm thấy hết sức trống trải ở bên trong”, ông nói.

Kẻ dẫn đầu MMA Châu Á và tầm ngắm Việt Nam

“Tôi từng tự đặt ra câu hỏi cho mình: Lý do sống của tôi là gì? Tại sao tôi có mặt trên hành tinh này? Sau đó, tôi mới nhận ra rằng trái tim tôi vẫn luôn thuộc về võ thuật", Chatri chia sẻ.

“Nó trao cho tôi sự chính trực, khiêm nhường, tính kỷ luật, đạo đức làm việc, lòng dũng cảm, sự khao khát liên tục tự phát triển bản thân và một tinh thần chiến binh để chinh phục mọi thử thách trong đời.”

One Championship anh 3
Tỷ phú Chatri rất muốn đưa One Championship về Việt Nam.

Quyết tâm quay về với võ thuật, Chatri rời Phố Wall vào năm 2009 mở phòng tập Evolve MMA tại Singapore, nơi mà ông làm việc trong tư cách huấn luyện viên Muay Thai chung với những cái tên như Rafael Dos Anjos, Shinya Aoki, Petchboonchu, Yoddecha Sityodtong, Roger Gracie.

Ý tưởng về một giải đấu kết nối các nền võ thuật của Châu Á và xây dựng một đế chế thể thao tỉ USD của riêng châu Á là hai động lực đằng sau sự ra đời của ONE.

“Điều gì đậm chất châu Á hơn là võ thuật? Với nền võ thuật kéo dài tới 5,000 năm, mỗi quốc gia châu Á đều có một thể loại võ được phát triển ở địa phương, là một phần của văn hóa, xã hội, lịch sử của nơi đó.”

Hiện nay giải đấu ONE Championship của Chatri Sityodtong đã là một trong những giải MMA lớn nhất thế giới, được phát sóng tại 118 quốc gia với hàng chục sự kiện mỗi năm tại hầu hết thành phố lớn nhất châu Á.

Tại mỗi nơi, ONE luôn hướng tới việc khơi dậy khát khao vô địch, tìm ra những “anh hùng đời thực” từ những võ sĩ bản địa. Chatri từng phát biểu ONE luôn đề cao tinh thần thượng võ, sự khiêm tốn và tôn trọng giữa những võ sĩ và trước khán giả.

Có lẽ, khoảng thời gian phải chật vật chiến đấu với cơn đói, bệnh tật hàng ngày cũng như thời gian làm võ sĩ kiếm sống đã giúp Chatri có được sự đồng cảm với những võ sĩ có xuất thân khó khăn.

Cầu nối MMA Việt Nam và thế giới

Ai cũng biết rằng MMA Việt vẫn còn đang trên đà phát triển, nhưng không ai có thể phủ nhận những tiềm năng của MMA Việt. Chatri Sityodtong cũng không ngoại lệ, ông đánh giá cao tiềm lực của Việt Nam.

“Chúng tôi luôn tìm kiếm những võ sỹ cho ONE Championship và Việt Nam là một trong những nơi chúng tôi muốn hướng tới.” Chủ tịch ONE Championship khẳng định.

“Tôi biết Việt Nam là nơi có rất nhiều tài năng về võ thuật, không chỉ về võ thuật tổng hợp mà còn ở rất nhiều môn võ khác như kickboxing…”.

One Championship anh 4
ONE Championship đang tìm kiếm võ sĩ ở Việt Nam. 

Lịch sử đã chứng minh sức mạnh tinh thần và ý chí của con người Việt Nam. Trải qua biết bao cuộc chiến tranh và đô hộ, nhưng chưa bao giờ người Việt bị khuất phục và đồng hóa.

Chính điều này khiến ông Chatri Sityodtong cũng đánh giá cao tinh thần dân tộc của người Việt Nam và khẳng định rằng các võ sỹ thuần Việt hoàn toàn có thể trở thành nhà vô địch của ONE Championship.

Không chỉ dành những lời tán tụng cho MMA Việt, Chatri Sityodtong đã thực sự làm được nhiều hơn thế, dưới trướng ONE Championship, không thiếu những võ sĩ mang yếu tố Việt lên sàn đấu của ONE.

Có thể kể đến những cái tên đang sinh sống tại Việt Nam như Arnaud Lepont, Ev Ting, Trestle Tan hay những cái tên mang dòng máu Việt, nhà vô địch 2 hạng cân ONE Martin Nguyễn và “Ong Sát Thủ” Bi Nguyễn.

Bên cạnh những ngôi sao đó, ONE Championship cũng đã ký hợp đồng với những võ sĩ “ăn cơm Việt, tập lò Việt” như võ sĩ MMA chuyên nghiệp Việt Nam đầu tiên Trần Quang Lộc và nhà vô địch WBC Nguyễn Kế Nhơn.

Chatri hẳn phải thấy những tiềm năng lớn ở Việt Nam khi ông giành quá nhiều sự quan tâm đến với nền võ thuật của dải đất hình chữ S này.

“Tôi tin rằng một ngày nào đó sẽ có nhà vô địch ONE Championship sinh ra và lớn lên ngay chính đất nước hình chữ S", tỷ phú Chatri chia sẻ.

Sếp lớn của NBA đầu quân cho giải MMA lớn nhất châu Á

Bà Meghan Jenkins được bổ nhiệm vào vị trí Phó chủ tịch quốc tế của giải ONE Championship, sân chơi MMA lớn nhất châu Á.





Đức Anh

Ảnh: Getty Images

Bạn có thể quan tâm