Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tỷ lệ ủng hộ Macron ở mức thấp kỷ lục

Tỷ lệ ủng hộ sụt giảm nghiêm trọng phản ánh cuộc chiến cam go của nhà lãnh đạo trẻ với hàng loạt diễn biến bất lợi trong và ngoài nước Pháp.

AFP đưa tin tỷ lệ ủng hộ Tổng thống Pháp Emmanuel Macron rơi xuống mức thấp nhất kể từ đầu nhiệm kỳ, theo kết quả cuộc thăm dò lớn được công bố hôm 23/9, với chỉ 29% người được hỏi cho biết hài lòng với sự lãnh đạo của ông.

Cuộc thăm dò của nhóm nghiên cứu Ifop, được công bố trên tạp chí Journal du Dimanche, cho thấy tỷ lệ ủng hộ ông Macron giảm 5 điểm trong tháng 9 so với tháng 8.

Tỷ lệ ủng hộ tổng thống Pháp đã giảm mạnh sau vụ bê bối liên quan đến một nhân viên an ninh hồi tháng 7.

ty le ung ho macron thap ky luc anh 1
Tỷ lệ ủng hộ Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đang ở mức thấp nhất từ đầu nhiệm kỳ. Ảnh: AFP.

Một cuộc thăm dò của nhóm Kantar Sofres Onepoint công bố ngày 17/9 cho thấy chỉ 19% người Pháp có quan điểm tích cực về biểu hiện của ông Macron, trong khi một cuộc khảo sát khác vào ngày 11/9 cho thấy chỉ có 29% cho rằng ông là "tổng thống tốt".

Kết quả củng cố quy luật quen thuộc của cử tri Pháp: nhanh chóng quay lưng với tổng thống của họ ngay sau cuộc bầu cử, điều từng xảy ra với hai người tiền nhiệm của ông Macron là Francois Hollande và Nicolas Sarkozy.

Song nhiều nhà phân tích cũng tin rằng ông Macron đã mắc phải hàng loạt sai lầm chính trị, bao gồm việc không thể giải quyết nhanh chóng các vụ bê bối trong mùa hè và liên tục xuất hiện những tin tức xấu. 

Phong cách lãnh đạo của ông lại bị đặt dấu hỏi hồi tuần trước khi ông nói với một người làm vườn đang thất nghiệp rằng anh ta nên tìm công việc trong nhà hàng hoặc ở công trường xây dựng và ngụ ý anh ta không quyết tâm tìm việc.

Tuy nhiên, thách thức lớn nhất của ông Macron vẫn là duy trì nền kinh tế, khi chính sách cải cách có lợi cho doanh nghiệp của ông đến nay vẫn chưa làm giảm đáng kể tỷ lệ thất nghiệp cũng như chưa tạo ra tăng trưởng như kỳ vọng.

Cuộc khảo sát Ifop công bố hôm 23/9 được tiến hành từ 14-22/9 trên 1.964 người. Tỷ lệ ủng hộ ông Macron là 29% bao gồm 3% người tự tuyên bố "rất hài lòng" và 26% người nói rằng họ "cơ bản hài lòng".

Cùng trong giai đoạn này của nhiệm kỳ, cựu tổng thống Hollande có tỉ lệ kém hơn, 23%, trong khi người tiền nhiệm Sarkozy có tỉ lệ 34%.

Tổng thống Pháp bị tố bao che vệ sĩ hành hung người biểu tình

Tổng thống Pháp Macron đối mặt với khủng hoảng lớn nhất trong nhiệm kỳ tổng thống sau vụ bê bối cận vệ của ông hành hung người biểu tình.

Tổng thống Macron bị chỉ trích vì chi 58.000 USD mua đĩa ăn

Giới phê bình cho rằng vợ chồng Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tiêu xài phung phí trong lúc người dân "thắt lưng buộc bụng" vì cải cách kinh tế.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm