Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tỷ lệ giết người tại Brazil tăng 650% vì cảnh sát đình công

Các vụ cướp bóc và bạo lực tại Brazil bùng nổ trong những ngày qua với 52 người bị giết trong vòng 3 ngày, tăng gấp nhiều lần so với trước khi lực lượng cảnh sát bãi công.

Chính phủ Brazil cho biết những trường hợp thiệt mạng chủ yếu là hậu quả của việc thanh toán lẫn nhau giữa các băng nhóm tội phạm.

Quân đội được triển khai tại bang Espírito Santo sau khi hàng loạt vụ cướp của, hiếp dâm và giết người bùng nổ. Lực lượng an ninh dân sự cũng tham gia ngăn chặn nhiều vụ cướp trên đường phố.

Bộ trưởng Quốc phòng Brazil Raul Jungmann đã đến bang Victoria, nơi các cửa hàng và trung tâm thương mại bị phá hủy hoàn toàn bởi nạn trộm cắp. 

Nhiều trường học, công viên và trung tâm y tế buộc phải đóng cửa trong nhiều ngày qua. Điều này làm dấy lên lo ngại nguy cơ bùng phát dịch sốt xuất huyết trong bối cảnh nguồn vaccine cho loại bệnh này đang khan hiếm.

bao luc tai Brazil anh 1
Lực lượng an ninh dân sự yêu cầu đám đông lùi lại sau một vụ cướp cửa hàng. Ảnh: AP.

Trước đó, tại 30 thành phố trên khắp Brazil, cảnh sát đình công và tham gia biểu tình từ tối 4/2 yêu cầu mức lương cao hơn. Không có lực lượng thực thi pháp luật, tỷ lệ tội phạm tại Brazil ngay lập tức tăng đột biến.

Theo Daily Mail, chính phủ đã đồng ý nối lại đàm phán với đại diện cảnh sát và thảo luận về việc tăng lương trong tương lai gần. Chỉ huy trưởng của họ đã bị đình chỉ công tác.

Nhiều cảnh sát khẳng định mức lương 15.000 USD/năm là quá thấp so với trọng trách mà họ phải đảm nhận. Bên cạnh đó, việc tội phạm ma túy ngày càng tinh vi cũng gây khó khăn và nguy hiểm cho lực lượng này.

Đây không phải lần đầu cảnh sát Brazil biểu tình đòi hỏi quyền lợi. Trước đó, vào năm 2014 và 2016, biểu tình và đình công cũng diễn ra nhằm yêu cầu cải thiện môi trường làm việc và ngăn chặn chính phủ sửa đổi Hiến pháp.

60 người chết trong bạo động nhà tù ở Brazil

Vụ bạo động đẫm máu tại nhà tù ở tây bắc của Brazil khiến hàng chục người thiệt mạng và việc thống kê số nạn nhân vẫn chưa dừng lại.

Cuộc sống bất biến qua 20.000 năm của bộ lạc rừng Amazon

Những bức ảnh của nhiếp ảnh gia người Brazil Ricardo Stuckert hé lộ phần nào cuộc sống “xa lánh văn minh” của một bộ lạc người da đỏ trong rừng nhiệt đới Amazon.


Thế Long

Bạn có thể quan tâm