Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tỷ giá năm 2016 sẽ không cố định

Theo Thống đốc Nguyễn Văn Bình, lãi suất trung và dài hạn năm 2016 sẽ cố gắng xuống thêm 0,3-0,5%. Riêng tỷ giá sẽ linh hoạt, duy trì ổn định chứ không cố định.

Trả lời câu hỏi của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng về việc điều hành chính sách tiền tệ năm 2015 và 2016, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình cho biết, hiện tại, dư địa để giảm thêm mặt bằng lãi suất xuống hầu như không còn.

"Theo tính toán, lạm phát năm 2014 nếu loại trừ các yếu tố bất thường thì khoảng 4,9%, trong khi năm 2015, nếu tính tương tự, lạm phát cũng là 3%. Nhưng mức lãi suất hiện tại đã là rất hợp lý. Từ các phân tích này, dư địa để giảm mặt bằng lãi suất xuống nữa rất khó. Nếu thực hiện trong ngắn hạn thì vẫn được nhưng sẽ vỡ ổn định lâu dài", Thống đốc Bình cho hay.

Tỷ giá năm 2016 được xác định sẽ ổn định chứ không cố định. Ảnh: Anh Tuấn.

Người đứng đầu Ngân hàng Nhà nước cũng cho biết, trong 6 tháng cuối năm 2015, rất nhiều yếu tố tạo áp lực tăng lãi suất đã xuất hiện, như tốc độ tăng trưởng tín dụng của các ngân hàng rất cao (khoảng 18%), huy động lại không tăng tương ứng (chỉ đạt 13%). Trong khi đó, trong năm tới, Việt Nam cần dành vốn lớn để hỗ trợ sự phục hồi của doanh nghiệp, cũng như hỗ trợ phát hành trái phiếu Chính phủ.

Trước áp lực lớn về tăng lãi suất, tỷ giá cũng có biến động bất lợi. Về lý thuyết điều hành, nếu muốn ổn định tỷ giá thì lãi suất phải tăng. Nhưng Ngân hàng Nhà nước đã kiên định ưu tiên giữ lãi suất, và thực hiện nhiều chính sách để ổn định tỷ giá.

"Trong định hướng chung năm 2016, mặt bằng lãi suất sẽ duy trì ổn định như năm 2015. Lãi suất trung và dài hạn sẽ cố gắng giảm xuống thêm 0,3-0,5%. Tỷ giá sẽ duy trì ổn định, chứ không phải cố định. Cơ chế điều hành tỷ giá sẽ đổi mới, linh hoạt hơn", Thống đốc chia sẻ.

Mức tăng trưởng tín dụng năm tới được xác định ở mức dưới 20%, để đảm bảo hỗ trợ đủ yêu cầu của nền kinh tế, trong mục tiêu đạt tăng trưởng GDP 6,7%. Lượng tiền cung ứng dự kiến tăng 16-18%. Mức lạm phát năm tới dự đoán không thấp như năm 2015, do áp lực giá dầu có thể tăng nhẹ, các mặt hàng do Nhà nước quản lý giá sẽ thay đổi, như chi phí y tế...

 


Hạ Minh

Bạn có thể quan tâm