Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Twitter công bố mã nguồn

Một phần mã nguồn của mạng xã hội này, gồm cả thuật toán đề xuất nội dung, vừa được phát hành công khai.

Twitter công bố mã nguồn theo cam kết của Elon Musk. Ảnh: Reuters.

Hôm 31/3, Twitter công bố một số mã nguồn liên quan đến thuật toán đề xuất nội dung, cho phép người dùng và các lập trình viên kiểm tra và đưa ra ý kiến điều chỉnh.

Trong một bài viết trên blog, Twitter thông báo tải mã nguồn lên 2 kho lưu trữ trên nền tảng chia sẻ Github. Chúng chứa nhiều phần của Twitter, bao gồm thuật toán đề xuất các tweet hiển thị trên dòng thời gian của người dùng.

Động thái này được thực hiện theo lệnh của Elon Musk. Tỷ phú cho rằng mã nguồn minh bạch sẽ gia tăng niềm tin của người dùng và thúc đẩy cải tiến sản phẩm. Đồng thời, việc công bố mã nguồn góp phần giải quyết mối quan tâm của công chúng và các nhà lập pháp về các thuật toán chọn nội dung xuất hiện trên nền tảng.

Cùng ngày, Elon Musk cho biết các bên thứ 3 có thể phân tích mã nguồn mở và "xác định, với độ chính xác hợp lý, những gì sẽ hiển thị cho người dùng".

"Không còn nghi ngờ gì nữa, nhiều vấn đề đáng xấu hổ sẽ được phát hiện, nhưng chúng tôi sẽ khắc phục chúng nhanh chóng", Musk viết bằng tài khoản cá nhân trên Twitter.

Ông cũng cho biết thuật toán đề xuất sẽ được điều chỉnh dựa trên góp ý của người dùng sau khoảng 24-48h.

Tuy nhiên, mã nguồn công khai không bao gồm phần liên quan đến tính năng đề xuất quảng cáo của Twitter. Họ cũng giữ kín các dòng code có thể ảnh hưởng đến sự an toàn, quyền riêng tư của người dùng hoặc tính năng chống lạm dụng trẻ em.

Tuần trước, một phần mã nguồn Twitter bất ngờ xuất hiện trên Github. Nền tảng chia sẻ code nhanh chóng gỡ bỏ theo đề nghị của chủ sở hữu. Twitter cũng yêu cầu tòa án quận Bắc California (Mỹ) ra lệnh cho Github cung cấp "tất cả thông tin nhận dạng" liên quan đến tài khoản đã đăng tải nội dung này.

Elon Musk: Tesla, SpaceX và sứ mệnh tìm kiếm một tương lai ngoài sức tưởng tượng

Tủ sách Công nghệ giới thiệu cuốn tiểu sử, kể câu chuyện cuộc đời của Elon Musk từ thời thơ ấu cho đến khi ông thực hiện Zip2, PayPal, rồi đến SpaceX, Tesla và SolarCity.

Elon Musk muốn Twitter ít phụ thuộc hơn vào quảng cáo

Thuật toán hiển thị bình luận mới của Twitter sẽ ưu tiên những tài khoản trả phí hơn giúp mạng xã hội này kiếm thêm tiền từ người dùng.

Chỉ một nhân viên cũng có thể 'đánh sập' Twitter

Một sơ suất nhỏ của kỹ sư đã khiến Twitter sập diện rộng hôm 6/3. Điều này cho thấy Twitter yết ớt đến mức có thể sụp đổ bất cứ lúc nào.

Nguyễn Hiếu

Theo Reuters

Bạn có thể quan tâm