Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chỉ một nhân viên cũng có thể 'đánh sập' Twitter

Một sơ suất nhỏ của kỹ sư đã khiến Twitter sập diện rộng hôm 6/3. Điều này cho thấy Twitter yết ớt đến mức có thể sụp đổ bất cứ lúc nào.

Sự cố ngày 6/3 báo hiệu một tương lai đen tối cho Twitter. Ảnh: IPx.

Sáng ngày 6/3 (giờ Mỹ), người dùng Twitter sau khi đăng nhập vào tài khoản đột nhiên phát hiện không thể nhấn xem ảnh hay truy cập vào các đường link chia sẻ trên nền tảng.

Thay vào đó, họ chỉ nhận được thông báo: “API (giao diện người dùng) của bạn không có quyền truy cập vào điểm đích này”. Trang chủ Twitter đột nhiên trở nên hỗn loạn khi người dùng liên tục chụp màn hình thông báo lỗi nhưng chẳng ai đọc được vì không thể tải ảnh.

Sơ suất tai hại của nhân viên Twitter

Đại diện Twitter nhanh chóng lên tiếng và thừa nhận sự cố. Họ nói rằng một phần Twitter hoạt động không ổn định vì họ đã thay đổi một số tính năng hệ thống, gây ra một số sự cố không mong muốn.

Thay đổi tính năng được Twitter nhắc đến chính là dự án đóng quyền truy cập mở vào API của Twitter, nguồn tin từ Platformer tiết lộ.

Hôm 1/2, nền tảng mạng xã hội tuyên bố sẽ ngừng cung cấp truy cập miễn phí vào mã nguồn API, đồng nghĩa với việc các đối tác bên thứ 3 và nhóm nghiên cứu bên ngoài không thể đào sâu vào mạng lưới hệ thống Twitter. Công ty này cho biết sẽ phát triển API trả phí mới dành riêng cho các lập trình viên.

Tuy nhiên, vì Elon Musk đã sa thải quá nhiều nhân sự, dự án này chỉ có duy nhất một thành viên là kỹ sư chuyên về ổn định nền tảng. Hôm 6/3, chính nhân viên này đã “thay đổi nhầm cấu hình hệ thống khiến API Twitter sụp đổ”, một nguồn tin nội bộ cho biết.

Thay đổi tai hại này đã dẫn đến một loạt hậu quả cho công ty, kéo sập hàng loạt các công cụ nội bộ sử dụng các API này. Trên kênh Slack công ty, các kỹ sư liên tục báo cáo về sự cố sập mạng của Twitter, nói rằng “toàn bộ Twitter đã sập” và vật lộn để vá lỗi.

"Một thay đổi nhỏ cũng đủ để phá hủy Twitter"

Nói với Platformer, một nhân viên tiết lộ Elon Musk đã rất giận dữ. “Chỉ một thay đổi nhỏ về API đã dẫn đến sự cố quy mô lớn. Danh sách mã nguồn của Twitter quá yếu ớt, cần phải viết lại cho hoàn chỉnh”, Musk phàn nàn trên trang Twitter cá nhân.

Một số nhân viên tỏ ra đồng tình với vị tỷ phú vì một phần nguyên nhân khiến Twitter sập đã bắt nguồn từ khi ông chưa mua lại công ty. “Twitter 1.0 đã nợ rất nhiều code (tech debt) từ trước nên bây giờ dù chỉ thay đổi một chút cũng đủ phá hủy cả nền tảng”, một nhân viên chia sẻ.

Nhan vien danh sap Twitter anh 1

Đây là lần thứ 6 Twitter gặp sự cố chỉ trong 3 tháng đầu năm 2023. Ảnh: New York Times.

Song, vào lúc mua lại Twitter, Elon Musk đã cam kết sẽ tăng tốc và đảm bảo tính ổn định của mạng xã hội. Đội ngũ của ông đã lọc lại nhân viên dựa trên kỹ năng của họ và quyết định sa thải hàng nghìn người vì không đáp ứng đủ yêu cầu về mặt kỹ thuật để làm việc dưới thời Musk.

Tuy vậy, màn sa thải này có quy mô quá khổng lồ, sa thải gần 550 kỹ sư làm việc toàn thời gian. Sự kiện “chảy máu nhân sự” này đã khí Twitter trở nên bất ổn và yếu ớt trước mọi sự cố sập diện rộng.

Lỗi API hôm 6/3 chỉ là một trong 6 sự cố lớn của Twitter chỉ trong 3 tháng đầu năm 2023. Trước đó, nhiều người đã gặp lỗi không thể đăng/tải tweet (ngày 23/1), nhận thông báo lỗi, bị giới hạn lượt đăng (8/2), không tải tweet mới (15/2), trang chủ sập, không hiển thị bình luận bài viết (18/2 và 1/3). “Các sự cố diễn ra dày đặc đến mức chúng tôi đã quen với nó”, một nhân viên Twitter nói.

Theo The Verge, sự cố mới nhất hôm 6/3 chính là hậu quả của lối lãnh đạo kỳ quặc của Elon Musk tại Twitter. Người đàn ông giàu nhất hành tinh đã độc đoán đến mức tự quyết định sa thải hàng loạt nhân viên, cắt phần lớn phúc lợi và dịch vụ tại công ty chỉ để tiết kiệm chi phí, trả tiền vay các ngân hàng khi mua lại Twitter.

Hậu quả là hiện chỉ có duy nhất một kỹ sư đảm nhiệm dự án API. Trong khi đó, đây là dự án có quy mô khổng lồ và ảnh hưởng đến toàn bộ hệ thống cốt lõi, liên quan đến cả nhân viên bên trong công ty và người dùng Twitter toàn cầu.

Bên cạnh đó, đội ngũ nhân viên thiếu hụt cũng khiến tốc độ sửa lỗi của Twitter chậm lại. Mạng xã hội đã mất cả buổi sáng để ghi nhận và khắc phục sự cố. “Đây là điều hiển nhiên khi 90% nhân sự công ty đều bị sa thải”, một nhân viên nói với Platformer.

Elon Musk: Tesla, SpaceX và sứ mệnh tìm kiếm một tương lai ngoài sức tưởng tượng

Tủ sách Công nghệ giới thiệu cuốn tiểu sử, kể câu chuyện cuộc đời của Elon Musk từ thời thơ ấu cho đến khi ông thực hiện Zip2, PayPal, rồi đến SpaceX, Tesla và SolarCity.

Twitter liên tục gặp lỗi

8.000 báo cáo Twitter gặp lỗi nghiêm trọng đã được gửi đi trong buổi chiều ngày 6/3. Thông báo lỗi liên tục xuất hiện khi người dùng cố đăng nhập vào mạng xã hội này.

Elon Musk được vệ sĩ hộ tống đến tận nhà vệ sinh

Một kỹ sư Twitter tiết lộ Elon Musk thường xuyên được ít nhất 2 vệ sĩ hộ tống khi di chuyển tại trụ sở công ty.

Thúy Liên

Bạn có thể quan tâm