Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Tuyết Dung: 'Càng trận quan trọng tôi càng lo mắc Covid-19'

Tiền vệ Nguyễn Thị Tuyết Dung chia sẻ về hành trình lịch sử của cô và đồng đội tại vòng chung kết Asian Cup 2022.

Nhân vật

Tuyet Dung: 'Den gio toi van chua het lo' anh 1

Tiền vệ mang áo số 7 của tuyển nữ Việt Nam có hành trình nhiều cảm xúc trong gần 3 tháng chuẩn bị và thi đấu tại Asian Cup nữ 2022. Cô cũng đón cái Tết xa nhà và có chuyến đi ấn tượng nhất khi cùng 5 đồng đội di chuyển từ Tây Ban Nha tới Ấn Độ.

Hụt hẫng vì kết quả bốc thăm

Tiền vệ đội tuyển nữ Việt Nam cho biết cô và đồng đội gần như mất ngủ cả đêm sau khi giành vé dự World Cup nữ 2023. "Chúng tôi chưa thể tin ước mơ trăn trở bao năm qua đã thành hiện thực. Cuối cùng, toàn đội giành thành quả và cùng nhau chia sẻ niềm vui chiến thắng. Tôi xin dành tặng chiến thắng này tới tất cả người hâm mộ", cô nói.

Tại vòng chung kết Asian Cup nữ 2022, tuyển nữ Việt Nam rơi vào bảng đấu khó khi phải đối mặt Nhật Bản, Hàn Quốc và Myanmar. Tuyết Dung cho biết ngay khi có kết quả bốc thăm, cô và đồng đội rơi vào trạng thái hụt hẫng.

"Trước giờ bốc thăm, chị em trong đội hào hứng, rủ nhau cùng xem và chờ đợi kết quả. Nhưng bốc thăm rồi, phải nói là tôi hụt hẫng. Hai bảng đấu còn lại thuận lợi, trong khi chúng ta rơi vào bảng tử thần. Tôi và đồng đội chỉ biết động viên lẫn nhau", Tuyết Dung kể lại.

Tuyet Dung: 'Den gio toi van chua het lo' anh 2

Tuyển nữ Việt Nam gặp bất lợi về kết quả bốc thăm so với Thái Lan và Đài Loan (Trung Quốc).

Tại 2 bảng còn lại, Thái Lan cùng bảng với Philippines, Australia và Indonesia ở bảng B. Trong khi đó, Đài Loan (Trung Quốc) chung bảng với chủ nhà Ấn Độ, Iran và Trung Quốc. "Dù có chút hy vọng, chúng tôi phải nhìn vào thực tế tuyển nữ Việt Nam chỉ có cách vào vòng sau, khi là một trong 2 đội đứng thứ 3 có thành tích tốt", cầu thủ của CLB nữ Hà Nam chia sẻ.

Để làm được điều này, thầy trò HLV Mai Đức Chung phải hạn chế bàn thua ở 2 trận đấu đầu tiên và cố gắng giành chiến thắng với khoảng cách càng lớn càng tốt để có chỉ số phụ tốt khi so sánh với các đội bóng còn lại.

"Hàn Quốc và Nhật Bản ở trình độ quá xa. Myanmar là đối thủ không hề dễ dàng. Nói chung, tôi và đồng đội đều thấy con đường của tuyển nữ Việt Nam là khó khăn. Chị em trong đội cũng chỉ biết bảo ban nhau cố gắng, làm sao để không phải hối tiếc", cô nói.

"Nhưng đúng là bóng đá thì không nói trước được điều gì. Tuyển nữ Việt Nam gặp nhiều bất lợi, khủng hoảng lực lượng, nhưng cũng may mắn nhiều. Khi thời cơ đến, chị em trong đội cùng bảo ban, động viên nhau rằng không phải bây giờ thì đến bao giờ mới giành được vé dự World Cup".

HLV Mai Đức Chung chốt danh sách 23 cầu thủ tham dự giải từ khá sớm và mang toàn bộ đội hình sang Tây Ban Nha tập huấn. Đây cũng là địa điểm tuyển futsal Việt Nam tập huấn trước World Cup futsal 2021 và thầy trò HLV Phạm Minh Giang đã vượt qua vòng bảng.

"Khi biết tin sẽ tập huấn tại Tây Ban Nha, tôi và đồng đội háo hức. Đội futsal nam cũng tập huấn tại đây và giành thành công nhất định. Tôi tự nghĩ biết đâu tuyển nữ Việt Nam cũng có được may mắn gì đó khi dự giải châu Á. Điều kiện ăn ở và tập luyện tại châu Âu rất tốt. Việc đội bị ảnh hưởng lớn vì dịch Covid-19 là yếu tố thiếu may mắn", cô nói.

Mong không bị kẹt lại Ấn Độ

Có 20 cầu thủ tuyển nữ Việt Nam mắc Covid-19 trong quá trình tập huấn tại châu Âu. Khi tới Ấn Độ, HLV Mai Đức Chung vẫn phải đối mặt với việc mất quân. Tuyết Dung là một trong 3 thành viên còn lại của đội nữ vẫn chưa trở thành F0. Hành trình vừa qua, tiền vệ này đã trải qua nhiều cung bậc cảm xúc.

"Nói tôi không lo lắng, khi đồng đội liên tục có kết quả dương tính với SARS-CoV-2, là không đúng. Có thời điểm, còn 3 người ra sân tập, buồn và chán. Chúng tôi tập luyện với không khí ảm đạm, bao trùm bởi sự lo lắng. Vừa lo mình bị nhiễm bệnh, vừa lo đội không đủ quân thi đấu", cô nói.

"Tâm lý được giải tỏa phần nào khi chúng tôi nhận tin đội sẽ có đủ quân số trước ngày thi đấu, khi nhóm cầu thủ từ Tây Ban Nha kịp hội quân. Tuy nhiên, tôi vẫn chưa thôi lo lắng, không biết khi nào đến lượt mình mắc bệnh. Càng về những trận đấu quan trọng về sau, nỗi lo đó càng lớn. Tôi chỉ sợ đến thời điểm quan trọng, mình lại không được thi đấu, làm ảnh hưởng đến đội".

Tuyet Dung: 'Den gio toi van chua het lo' anh 3

Tuyết Dung và đồng đội thắng Thái Lan 2-0 và Đài Loan (Trung Quốc) 2-1 ở vòng play-off.

Tuyết Dung nằm trong nhóm di chuyển đầu tiên với 6 cầu thủ và các thành viên ban huấn luyện cùng lãnh đội. Cô cho rằng đó là chuyến đi đặc biệt: "Có lẽ là đặc biệt nhất đối với tôi. Trước đây, có rất đông đồng đội, giờ còn 6 cầu thủ. Chúng tôi chỉ biết di chuyển sát nhau, cùng lo lắng, động viên nhau vượt qua khó khăn".

Tuyển thủ nữ này cũng chia sẻ tâm trạng hiện tại hồi hộp, dù giải đấu đã qua với những thành công vang dội của cô và đồng đội. "Đến giờ, tôi vẫn chưa hết lo lắng. Bản thân tôi cũng rất nhớ nhà sau thời gian tập huấn và thi đấu", cô nói.

Chia sẻ thêm về thời gian tuyển nữ Việt Nam gặp có khăn vì dịch Covid-19, Tuyết Dung cho biết đội có nhóm riêng, 6 cầu thủ sang Ấn Độ ở đợt đầu tiên cũng vậy. Mọi người chỉ còn biết bảo ban và tự ý thức giữ gìn thể lực cũng như đề phòng lây nhiễm: "Chúng tôi động viên nhau rằng bây giờ không có con đường khác, mình phải cố gắng, phải tiến lên, dù còn bao nhiêu người cũng phải cố gắng hết mình".

Chịu ảnh hưởng nặng nề vì dịch Covid-19, tuyển nữ Việt Nam không đảm bảo thể lực để thi đấu như những giải đấu trước. Đối mặt với đối thủ vượt trội về đẳng cấp càng khiến những khó khăn thêm chồng chất. Tiền vệ nữ sinh năm 1993 cho biết cô và đồng đội bị ngợp ở trận đấu đầu tiên và để thua 2 bàn sau 7 phút thi đấu.

"Lúc đó, chị em trên sân chỉ biết tự động viên lẫn nhau, xốc lại tinh thần và cố gắng vực dậy. Kết quả là chúng tôi giữ được tỷ số đó tới phút thứ 80. Đó là sự cố gắng của từng cá nhân, tinh thần tập thể và chúng tôi duy trì được cho tới trận đấu cuối", Dung chia sẻ.

Giữa những khó khăn đó, cá nhân Tuyết Dung cho rằng trận đấu gặp Myanmar là thời điểm tuyển nữ Việt Nam gặp nhiều khó khăn nhất: "Hầu hết chưa lấy lại thể lực, lại là trận đầu tiên đá vào khung giờ 13h30 (giờ Ấn Độ - PV). Myanmar chơi tốt hơn, làm chủ thế trận và liên tục dẫn bàn. Theo tôi, đó là trận đấu khó khăn và cũng là bước ngoặt của tuyển nữ Việt Nam".

Tới vòng play-off, tuyển thủ này và đồng đội tương đối tự tin dù trước mắt là hai đối thủ ngang cơ, có thể nói là kình phùng địch thủ trong nhiều năm gần đây. Sự tự tin này đến từ việc cả hai đội đều chịu thiệt quân vì những ca mắc Covid-19. "Chúng tôi tự tin và quyết tâm cao để giành kết quả như mong đợi", cô nói.

Bình quyền nam nữ sau tấm vé World Cup

Thắng Thái Lan và Đài Loan (Trung Quốc) để giành vé World Cup lần đầu tiên, tuyển nữ Việt Nam làm nức lòng người hâm mộ, kéo theo đó là bài ca muôn thuở chuyện trọng nam khinh nữ.

Tuyển nữ Việt Nam ăn mừng khi được dự World Cup Sau trận thắng đội Đài Loan (Trung Quốc) chiều 6/2, tuyển nữ Việt Nam đã có màn ăn mừng cảm xúc khi chính thức giành vé dự VCK World Cup nữ 2023.

Tuyển nữ Việt Nam cần giữ đôi chân trên mặt đất

Nếu có sự chuẩn bị kỹ càng và giữ đôi chân trên mặt đất, các cô gái của bóng đá nữ Việt Nam hoàn toàn có thể tránh đi vào vết xe đổ của tuyển Thái Lan ở kỳ World Cup trước.

Thầy trò HLV Mai Đức Chung được Thủ tướng tặng bằng khen

Thủ tướng Chính phủ quyết định tặng bằng khen vinh danh 29 thành viên tuyển nữ Việt Nam vì thành tích tại Asian Cup nữ 2022.

Đỗ Hải

Bạn có thể quan tâm