Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Tuyển Việt Nam và bài toán phong tỏa Rogic

Tom Rogic được xem là ngôi sao sáng nhất của tuyển Australia sau thế hệ của Harry Kewell, Tim Cahill và anh rất có thể sẽ khiến tuyển Việt Nam gặp khó khăn trong trận đấu sắp tới.

BÌNH LUẬN

Phong toa Rogic anh 1

“Rogic trải qua mùa giải 2020/21 không mấy vui vẻ tại Celtic. Tuy nhiên, cầu thủ này đang tỏa sáng kể từ khi HLV Ange Postecoglou dẫn dắt gã khổng lồ của bóng đá Scotland. Tuyển Australia không thiếu sự lựa chọn ở hàng tiền vệ. Song, một số đội tuyển ở châu Á không thể có kết quả tốt nếu Rogic hiện diện trên sân trong trạng thái sung sức”, trang chủ của Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) dành lời tán dương cho Rogic vào ngày 26/8.

Nhiều người hâm mộ bóng đá ở Việt Nam vào lúc này đang tự đặt ra câu hỏi: “Rogic là ai?”

Phong toa Rogic anh 2

Rogic có sự nghiệp lẫy lừng ở Scotland. Ảnh: Getty Images.

Tài năng của Rogic

Rogic đang trải qua mùa giải thứ 9 chơi bóng tại Scotland. Dưới thời HLV Brendan Rodgers, Ronny Deila hay Postecoglou, anh đều là nhân tố quan trọng. Tới nay, tiền vệ người Australia có 41 bàn thắng, 41 pha kiến tạo sau 233 lần ra sân trong màu áo Celtic và giành được 14 danh hiệu lớn.

Tuy nhiên, ít người biết rằng Rogic từng trải qua thời gian gặp nhiều khó khăn trước khi tỏa sáng rực rỡ tại Glasgow.

Ở tuổi 21, Cristiano Ronaldo, Wayne Rooney và Neymar bắt đầu để lại dấu ấn trong màu áo những CLB lớn. Harry Kewell, ngôi sao một thời của bóng đá Australia, đang tỏa sáng ở Leeds United. Với Rogic, anh chưa thể tạo nên tiếng vang và vẫn đang khoác áo đội bóng quê hương Central Coast Mariners.

“Tôi là người liên tục bị coi thường. Mỗi lần điều đó xảy ra, tôi chỉ biết cố gắng tập luyện thật chăm chỉ. Tôi chưa tìm ra con đường thứ hai cho mình nếu phải từ bỏ sự nghiệp bóng đá”, Rogic trả lời phỏng vấn với The Sydney Morning Herald vào năm 2014.

Sự nỗ lực của Rogic được đền đáp. Chỉ sau một năm khoác áo Central Coast Mariners, anh gia nhập Celtic, bắt đầu tạo dựng sự nghiệp ở Scotland. Trong thời gian đầu tiên ở Glasgow, Rogic rất vất vả trong việc hòa nhập, phải thi đấu ở cánh và không thể hiện được phẩm chất của mình.

“Celtic là nơi tụ hội của nhiều cầu thủ trên thế giới, sẵn sàng làm tất cả để có được vị trí trong đội hình xuất phát và sau đó cố gắng giữ vị trí của mình. Do đó, tôi nhận ra mình không thể có được cơ hội ra sân chỉ trong thời gian ngắn có mặt ở đây”, Rogic chia sẻ với The Sydney Morning Herald.

Rogic từng bị Celtic gửi trả về đội bóng quê hương Melbourne Victory theo dạng cho mượn. Song, tai họa tiếp tục ập đến với chàng trai người Australia. Anh gặp chấn thương ở háng, phải trải qua 2 ca phẫu thuật, nghỉ thi đấu đến tận tháng 3/2015.

Mùa giải 2015/16, dưới sự dẫn dắt của HLV Deila, Rogic bắt đầu hồi sinh. Sau 39 trận đấu, anh ghi được 10 bàn thắng và đóng góp 7 pha kiến tạo.

Tuy nhiên, sự nghiệp của Rogic chỉ thực sự thăng hoa khi Celtic được dẫn dắt bởi HLV Brendan Rodgers (giai đoạn 2016-2019). Tiền vệ người Australia được chơi ở vị trí tiền vệ công (thỉnh thoảng được xếp đá cao hơn ngay sau tiền đạo - PV). Anh ra sân 113 trận, trực tiếp mang về 25 bàn thắng và có thêm 21 pha kiến tạo.

Ở vị trí quen thuộc, Rogic bắt đầu phát huy những điểm mạnh của mình. Anh đọc tình huống rất tốt, chuyền bóng chính xác, sút xa ấn tượng. Tiền vệ người Australia thường xâm nhập vòng cấm, để thu hút hậu vệ đối phương rồi tung ra đường chuyền, đặt đồng đội vào vị trí thuận lợi để dứt điểm, giống như thần tượng Zinedine Zidane của mình.

Sau mùa giải 2020/21 sa sút phong độ vì chấn thương, Rogic đang dần hồi sinh nhờ HLV Postecoglou. Theo Fotmob, tiền vệ sinh năm 1992 có 1 bàn thắng, 1 pha kiến tạo và 4 tình huống rê bóng thành công sau 4 trận đấu ở giải VĐQG Scotland.

Rogic cùng với Kyogo Furuhashi đang trở thành mối đe dọa cho các đối thủ ở giải VĐQG Scotland. Nhiều CĐV Celtic kỳ vọng điều này sẽ còn tiếp diễn trong thời gian dài.

Phong toa Rogic anh 3

Các cầu thủ Trung Quốc rất vất vả khi theo kèm Rogic. Ảnh: Getty Images.

Bài toán khó cho tuyển Việt Nam

Với phong độ ấn tượng trong thời gian gần đây, Rogic hứa hẹn sẽ gây nhiều khó khăn cho tuyển Việt Nam tại Mỹ Đình vào ngày 7/9 (giờ Hà Nội).

Trở lại tuyển quốc gia sau gần 2 năm vắng mặt, Rogic ngay lập tức để lại ấn tượng. Ở trận gặp tuyển Trung Quốc tại vòng loại World Cup 2022 hôm 3/9 (giờ Hà Nội), anh được HLV Graham Arnold giao nhiệm vụ ở vị trí tiền vệ công trong sơ đồ 4-2-3-1.

Cầu thủ 28 tuổi ghi dấu ấn với đường chuyền nhanh từ giữa sân, để Martin Boyle nâng tỷ số lên thành 2-0 ở phút 26. Sang hiệp 2, chính Rogic có đường chuyền dài chính xác, tạo điều kiện cho Awer Mabil thoát xuống, xé toang hàng phòng ngự đối phương, góp phần giúp tuyển Australia ấn định tỷ số 3-0.

Theo thống kê từ Fotmob, trong 87 phút có mặt trên sân, Rogic chuyền bóng chính xác 86%, thực hiện 4 đường chuyền dài, chạm bóng 48 lần, tranh chấp tay đôi thành công 4 lần, tắc bóng chính xác 2 lần, đánh chặn 1 lần và thu hồi bóng thành công 4 lần. Rogic được chấm 7,8 điểm, con số chỉ kém Ajdin Hrustic (7,9) và Mabil (8,4).

Ở trận gặp tuyển Trung Quốc, Rogic thường xuyên lùi về khu vực giữa sân để thực hiện những đường chuyền dài. Tại Celtic, anh thường áp sát vùng cấm địa của đối phương, thu hút hàng phòng ngự, tìm khoảng trống để chuyền bóng.

Để đối phó với những đợt tấn công của tuyển Australia, rất có thể HLV Park Hang-seo sẽ cử một tiền vệ theo kèm Rogic "như hình với bóng". Như vậy, tuyển Việt Nam sẽ không để lại nhiều khoảng trống cho các cầu thủ tấn công khác bên phía đối phương khai thác.

Ngoài ra, Rogic còn sở hữu một vũ khí đáng sợ với tuyển Việt Nam, đó là khả năng không chiến. Với chiều cao 1,89 m, anh hoàn toàn có thể được yêu cầu xâm nhập vòng cấm để thực hiện những pha đánh đầu.

Trong số những cái tên được HLV Arnold sử dụng trên hàng công ở trận gặp tuyển Trung Quốc, Rogic là người có chiều cao tốt nhất. Rất có thể HLV Arnold sẽ tận dụng chiều cao của tiền vệ đang khoác áo Celtic để tìm cách định đoạt trận đấu.

Phong tỏa Rogic là bài toán khó của tuyển Việt Nam, đặc biệt khi nhiều trụ cột nơi hàng thủ phải vắng mặt vì chấn thương và thẻ phạt. Bây giờ, hãy chờ xem HLV Park Hang-seo sẽ tìm ra lời giải cho bài toán ấy như thế nào.

Cựu trợ lý Beckham: 'Coi nhẹ Việt Nam, Australia sẽ nhận cú sốc' Andy Bernal, cựu tuyển thủ Australia từng làm trợ lý cá nhân cho David Beckham, chia sẻ với Zing trước trận đấu giữa "Socceroos" và tuyển Việt Nam ở vòng loại World Cup ngày 7/9.

Cựu trợ lý Beckham: 'Tuyển Việt Nam bắt đầu gây tiếng vang ở châu Á'

Cựu tuyển thủ Australia, Andy Bernal, nhận định nếu tuyển Việt Nam giải quyết được bài toán thể lực và các tình huống cố định, họ sẽ cơ hội trước đội bóng xứ chuột túi.

Đội Australia đến Hà Nội, sẵn sàng đối đầu tuyển Việt Nam

Các cầu thủ Australia đã có mặt tại Nội Bài lúc hơn 20h ngày 4/9, sẵn sàng cho trận gặp tuyển Việt Nam trong khuôn khổ bảng B vòng loại thứ 3 World Cup 2022.

Thường Châu

Bạn có thể quan tâm