Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tuyển Việt Nam phải dè chừng thủ quân tuyển Saudi Arabia

Tuyển Saudi Arabia sẽ trở nên mạnh mẽ hơn rất nhiều nếu thủ quân Salman Al-Faraj có thể ra sân ở trận đấu tại vòng loại World Cup 2022 vào ngày 3/9 (giờ Hà Nội).

“Với tài năng của mình, Al-Faraj có thể chơi ở bất kỳ đội bóng nào tại châu Âu”, HLV Roman Cosmin Olario, người từng làm việc ở CLB Al Hilal chia sẻ trước truyền thông vào năm 2008.

Trái ngược với dự đoán của nhà cầm quân người Romania, Al-Faraj dành 13 năm của sự nghiệp cầu thủ để gắn bó với Al Hilal. Trong thời gian gắn bó với sân King Fahd, tiền vệ sinh năm 1989 dần trở thành biểu tượng của bóng đá Saudi Arabia, ở cả cấp độ CLB và tuyển quốc gia.

thu quan Salman Al-Faraj anh 1

Al-Faraj ghi bàn trên chấm phạt đền ở World Cup 2018. Ảnh: Getty Images.

Sự nguy hiểm của Al-Faraj

Tính đến nay, Al-Faraj có 298 lần ra sân trong màu áo Al Hilal. Tiền vệ 32 tuổi giành 15 danh hiệu lớn cùng đội bóng của mình, trong đó có 6 lần vô địch Saudi Professional League và 1 lần lên ngôi ở đấu trường AFC Champions League.

Al Hilal trải qua 24 đời HLV trong 13 năm. Song, sự bất ổn định ấy không làm ảnh hưởng đến Al-Faraj. Tiền vệ người Medina là sự lựa chọn không thể thay thế ở tuyến giữa trong sơ đồ của bất kỳ HLV nào.

Trong màu áo tuyển quốc gia, Al-Faraj được triệu tập lần đầu vào tháng 10/2012. Đến nay, anh có tổng cộng 39 lần ra sân, ghi 7 bàn thắng, đóng góp 1 pha kiến tạo (theo Transfermarkt).

Dấu ấn lớn nhất trong sự nghiệp của tiền vệ 32 tuổi chính là ở vòng chung kết World Cup 2018. Ngày 25/6/2018, trong trận đấu với tuyển Ai Cập, anh thực hiện thành công quả phạt đền, giúp tuyển Saudi Arabia san bằng cách biệt và sau đó đánh bại đối thủ này với tỷ số 2-1. Đó là chiến thắng đầu tiên của tuyển Saudi Arabia ở ngày hội bóng đá thế giới sau 24 năm.

Vị trí sở trường của Al-Faraj là tiền vệ trung tâm. Tuy nhiên, anh cũng có thể đảm nhận vai trò tiền vệ trụ hoặc chạy cánh trái. Al-Faraj sở hữu khả năng chuyền bóng chính xác, đọc tình huống tốt. Ngoài ra, với chân trái khéo léo, tiền vệ này có thể đi bóng và dứt điểm tốt ở nhiều vị trí khác nhau.

Trong mùa giải 2020/21, dù phải nghỉ thi đấu một tháng vì chấn thương, Al-Faraj vẫn ra sân tổng cộng 17 trận ở Saudi Professional League (72 phút mỗi trận), chuyền bóng 1.168 lần, rê bóng thành công 16 lần, sở hữu 14 pha tắc bóng thành công và 20 lần thu hồi bóng (theo Fotmob).

Tại vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á, Al-Faraj chỉ bỏ lỡ 2 trong số 8 trận đấu, thi đấu trọn vẹn 540 phút ở những cuộc chạm trán còn lại (theo Transfermarkt). Tiền vệ người Medina ghi được 4 bàn thắng, góp công giúp tuyển Saudi Arabia giành vị trí nhất bảng D.

“Cựu binh Al-Faraj đóng vai trò quan trọng. Cậu ấy tham gia điều phối nhờ khả năng chuyền bóng tốt, nhưng khi cần cũng có thể xâm nhập vòng cấm để ghi bàn”, chuyên gia John Duerden chia sẻ với Zing vào ngày 31/8.

Ngoài ra, Al-Faraj còn có tố chất của một thủ lĩnh. Với tấm băng thủ quân trên tay, tiền vệ người Medina trở thành linh hồn trong lối chơi của tuyển Saudi Arabia cả về chuyên môn lẫn tinh thần. Mỗi khi Al-Faraj có mặt trên sân, các đồng đội của anh càng thi đấu quyết tâm hơn và có niềm tin chiến thắng mãnh liệt.

thu quan Salman Al-Faraj anh 2

Al-Faraj là linh hồn trong lối chơi của tuyển Saudi Arabia. Ảnh: Getty Images.

Lợi thế cho tuyển Việt Nam

Với đẳng cấp của mình, Al-Faraj chắc chắn sẽ trở thành mối đe dọa thường trực đối với khung thành của tuyển Việt Nam ở trận đấu tại vòng loại World Cup 2022 vào ngày 3/9 (giờ Hà Nội). Điều này càng trở nên đáng lo hơn khi nhiều trụ cột nơi hàng phòng ngự của tuyển Việt Nam vắng mặt vì chấn thương.

Tuy nhiên, rất có thể Al-Faraj sẽ không góp mặt ở trận đấu này. Vấn đề thể lực của tiền vệ 32 tuổi đang bị đặt dấu hỏi lớn. Al-Faraj vẫn thi đấu trọn vẹn 90 phút trong trận đấu giữa Al Hilal và Al Baten ở Saudi Professional League vào ngày 28/8. Cách đây 2 ngày, anh đăng một bức hình lên trang cá nhân với vẻ mặt mệt mỏi.

Bên cạnh đó, tiền vệ người Medina vừa phải đón nhận cú sốc lớn. Bà của Al-Faraj cách đây ít ngày và anh phải xin phép HLV Herve Renard rời trại tập trung để về chịu tang.

Cả thể trạng lẫn tâm lý đều chưa vững vàng, khả năng Al-Faraj ra sân và thi đấu với phong độ cao ở trận gặp tuyển Việt Nam vẫn còn bỏ ngỏ. Nếu tiền vệ người Medina không thể thi đấu, tuyển Saudi Arabia sẽ gặp bất lợi lớn.

Mặc dù vậy, điều gì cũng có thể xảy ra trước giờ bóng lăn. Do đó, thầy trò HLV Park Hang-seo cần chuẩn bị mọi phương án kể cả khi đối thủ của họ thiếu vắng người thủ lĩnh tinh thần.

Quang Hải: 'Tự tin để có kết quả tốt nhất trước Saudi Arabia' Tiền vệ tuyển Việt Nam cho biết anh và các đồng đội sẽ chuẩn bị kỹ lưỡng để tận dụng những tình huống cố định ở trận gặp Saudi Arabia ngày 3/9.

Đội tuyển Việt Nam sẵn sàng cho vòng loại cuối World Cup 2022

Thầy trò HLV Park Hang-seo có mặt tại Saudi Arabia. Đội tuyển có khoảng 4 ngày tập luyện trước khi bước vào trận mở màn bảng B vòng loại cuối cùng World Cup 2022 khu vực châu Á.

Tuyển thủ Việt Nam không ở chung phòng tại Saudi Arabia

LĐBĐ Saudi Arabia (SAFF) quy định rõ ràng về việc thầy trò ông Park Hang-seo phải ở riêng mỗi người một phòng trong quá trình chuẩn bị thi đấu.

Thường Châu

Bạn có thể quan tâm