Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tuyển Việt Nam may mắn khi nhược điểm hé lộ sớm

Trận thắng 2-1 trước Philippines trên sân khách là kết quả tích cực, tạo lợi thế cho Việt Nam ở lượt về tại Mỹ Đình. Trong sự lạc quan, chúng ta cần tỉnh táo để nhận ra nhược điểm.

Highlights AFF Cup: Philippines 1-2 Việt Nam Cặp đôi Anh Đức - Văn Đức lần lượt ghi bàn ở các phút 12 và 48 giúp đội tuyển Việt Nam giành chiến thắng trước Philippines với tỷ số 2-1 trong trận bán kết lượt đi AFF Cup 2018.

Bàn gỡ 1-1 của Philippines đã diễn ra như thế nào? Chúng ta hãy thử tìm kiếm lại video để nhìn nhận rõ hơn tại sao tuyển Việt Nam để thủng lưới lần đầu tiên trong giải đấu. Đó là một pha bóng Philippines chỉ có 4 cầu thủ ở phần sân Việt Nam trong khi chúng ta có đến 8. Ở thế 8 chống lại 4, chúng ta lại để thua bàn.

Có người sẽ nói chúng ta để bẫy việt vị bị phá nhưng thực tế không phải vì lý do đó. Bàn thua ấy đến từ cái tinh của cầu thủ đối phương và cái dở của hệ thống phòng ngự Việt Nam. Cả hai yếu tố ấy kết hợp lại đã tạo nên một bàn thua đáng phải suy ngẫm rất nhiều.

Pha bóng để Phil Younghusband của Philippines lọt xuống ở biên trái là một màn phối hợp rất hay của đối thủ. Họ chuyền bóng vào khe giữa Đình Trọng và Duy Mạnh. Và Phil Younghusband đã di chuyển thông minh để đón đường chuyền chọc khe ấy.

Trong khi đó, ở phía bên kia, Reichelt đã di chuyển vào khe giữa Văn Hậu và Quế Ngọc Hải. Việc của Reichelt là quá đơn giản: đệm bóng cận thành khiến Văn Lâm không thể cản phá.

Lỗ hổng rất rõ

Nếu chúng ta quay lại với tình huống dứt điểm đầu tiên của Philippines ở phút thứ 8 của trận cầu, chúng ta sẽ nhận thấy lỗ hổng giữa Văn Hậu và Quế Ngọc Hải là rất rõ.

doi tuyen Viet Nam anh 1
Văn Đức và Anh Đức ghi bàn cho tuyển Việt Nam. Ảnh: Thuận Thắng.

Ở tình huống ấy, tuyển Phillippines xuống bóng ở biên trái theo hướng tấn công của họ. Các cầu thủ của Việt Nam cũng bị dồn về phía biên trọng yếu này (strong side).

Và ở phía biên đối diện, lại là Reichelt. Anh ta di chuyển quá thoải mái khi Văn Hậu không theo sát. Và khi Văn Hậu kịp nhận ra thì Reichelt đã kịp xuống đón bóng dứt điểm. May mắn cho chúng ta tình huống đó không nguy hiểm. Song, nó có vẻ đã báo trước bài đánh của đối thủ là như thế nào.

Thực tế, việc để thua một bàn không có gì là ghê gớm cả, nhất là khi hàng thủ Việt Nam đã chơi rất tốt từ đầu giải đến nay. Song, cái cách để thua lại cho chúng ta một bài học kinh nghiệm rất lớn.

Rõ ràng, trong hệ thống 3-4-3 với Văn Hậu và Trọng Hoàng là hai cầu thủ chạy cánh (winger), chúng ta nhận thấy khả năng hỗ trợ phòng ngự của Văn Hậu đang chưa được tốt. Trong khi đó, ở biên phải, Trọng Hoàng đã và đang chơi toàn diện hơn, nhờ chủ yếu vào kinh nghiệm già giơ của mình.

Phải thừa nhận Đoàn Văn Hậu là một phát hiện rất lớn của Việt Nam trong thời gian gần đây. Hậu chuyền bóng rất tốt, hỗ trợ tấn công cực hay, có tốc độ cao, thể hình và thể lực lý tưởng.

doi tuyen Viet Nam anh 2
Tuyển Việt Nam vui mừng với chiến thắng ở trận bán kết lượt đi AFF Cup. Ảnh: Thuận Thắng.

Điểm cộng của Hậu còn là khả năng dứt điểm. Nhưng có lẽ việc quá ham tấn công đã khiến Văn Hậu có khi lơ là khả năng hỗ trợ phòng ngự, thứ mà một cầu thủ chạy cánh trong sơ đồ 3-4-3 rất cần phải có.

Trong sơ đồ 3-4-3, cầu thủ chạy cánh có thể sẽ là người bó vào trung lộ chơi như một tiền vệ trung tâm để tăng cường quân số tấn công khi cần. Nhưng khi không có bóng và tổ chức phòng ngự, cầu thủ ấy cũng cần phải lui về chơi như một hậu vệ biên thuần túy.

Để tham gia trong hệ thống phòng ngự chặt chẽ như thế, cầu thủ chạy cánh này rất cần quan tâm đến khoảng cách an toàn với đồng đội. Đơn giản, đó là khoảng cách để phong tỏa đối thủ, để bọc lót khi cần và để nhận đường chuyền ngắn an toàn ngay khi đội vừa giành bóng trở lại.

Tín hiệu mừng hơn là lo

Văn Hậu chưa làm tốt được việc ấy khi tham gia trong hệ thống phòng ngự. Chính vì thế, Reichelt đã khai thác ở hành lang của Văn Hậu rất nhiều lần trong trận lượt đi bán kết vừa rồi. Nhưng có lẽ, đó chỉ là “tai nạn” bởi bản thân Văn Hậu có rất nhiều tố chất của một cầu thủ phòng ngự xuất sắc.

Nói không ngoa, Văn Hậu chính là cầu thủ chạy cánh hay nhất Việt Nam hiện nay dù anh còn rất trẻ và chưa có nhiều kinh nghiệm cọ xát như các đàn anh ở lứa Trọng Hoàng.

Không một ai có thể một ngày là trở thành tài. Tài năng nào cũng cần phải học từ những sai lầm, những va vấp. Và chính việc chưa hỗ trợ phòng ngự tốt ở trận này sẽ khiến Văn Hậu trưởng thành hơn nữa.

doi tuyen Viet Nam anh 3
Văn Đức ghi bàn đem về chiến thắng cho đội tuyển Việt Nam trên sân của Philippines. Ảnh: Thuận Thắng.

Nói cách khác, bàn thua ấy chính ra lại là một tín hiệu đáng mừng hơn là đáng lo. Bởi khi một nhược điểm bắt đầu sớm hé lộ, HLV Park Hang-Seo sẽ có đủ thời gian để cải thiện nó.

Thà nó hé lộ lúc này còn hơn nó chờ đợi đến lúc chúng ta tràn trề hi vọng lên ngôi vô địch nhất mới bộc lộ ra bởi khi ấy, ta không còn cơ hội rút kinh nghiệm cho giải đấu nữa rồi.

Và nên nhớ, dù là một nhược điểm đã bộc lộ, nhưng tuyển Việt Nam nói chung và Văn Hậu nói riêng vẫn đáng khen rất nhiều. Sai lầm cần được chỉ ra nhưng công trạng thì vẫn phải được tưởng thưởng.

Văn Hậu, với đường chuyền dài cho Anh Đức mở tỷ số, rất đáng được ngợi khen về khả năng tham gia hỗ trợ tấn công của mình. Nhưng Hậu cũng nên nhìn về phía biên bên kia, nơi có người đàn anh Trọng Hoàng.

Hoàng cũng là người mở đường chuyền cho Phan Văn Đức nâng tỷ số lên 2-1. Nhưng song song đó, Hoàng đã án ngữ rất tốt hành lang của mình trong những pha phòng ngự.

Còn chúng ta, cứ an tâm với những cầu thủ con cưng của mình. Ông Park Hang-Seo là người đọc tình huống rất tinh tường, và ông chắc chắn sẽ có những hành động để hoàn thiện đội bóng của mình ở trận lượt về với mục đích phải đi tới ngôi vô địch, dù chưa bao giờ ông nói ra mục đích ấy.

HLV Park Hang-seo: 'Việt Nam chưa phải là đội bóng hoàn hảo'

Nhà cầm quân người Hàn Quốc hài lòng với trận thắng 2-1 của tuyển Việt Nam trước chủ nhà Philippines ở bán kết lượt đi AFF Cup 2018.

Nữ CĐV Việt Nam khuấy động bầu không khí rực lửa trên sân Philippines

Dù đội tuyển Việt Nam phải thi đấu trên sân khách, các CĐV luôn ngập tràn khí thế và phủ đỏ một góc khán đài sân Panaad, Bacolod.

Hà Quang Minh

Bạn có thể quan tâm