Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tuyển Việt Nam không thể coi thường Philippines

"Azkals" có sự tự tin lớn trước cuộc đối đầu Việt Nam ngay tại Mỹ Đình ở loạt trận thứ 5 vòng loại hai World Cup 2026 vào ngày 6/6.

Tài năng trẻ Santi Rublico đang được đánh giá cao ở đội trẻ Atletico Madrid.

Trong nhiều bài phát biểu trước trận đấu với Việt Nam, không khó để nhận thấy sự tự tin từ HLV trưởng Tom Saintfiet, người vừa dẫn dắt Philippines hồi tháng 2.

Chiến lược gia người Bỉ nói về các mục tiêu dài hạn và tham vọng "lấy 3 điểm ngay tại Mỹ Đình". HLV Saintfiet có cơ sở để tự tin, bởi Philippines gần như làm mới đội hình đến 90% so với thất bại 0-2 trước Việt Nam hồi tháng 11 năm ngoái.

Không sở hữu dàn cầu thủ nhập tịch nổi tiếng như Indonesia, song 22 ngôi sao đang thi đấu ở nước ngoài đủ sức giúp Philippines mạnh lên đáng kể.

Sự thay đổi

Tuyển Philippines thay đổi nhiều về nhân sự ở loạt trận tháng 6 vòng loại World Cup 2026. Ở đợt tập trung này, tuyển Philippines gọi 28 cầu thủ, trong đó có 22 cái tên đang thi đấu ở nước ngoài.

HLV Saintfiet chỉ giữ lại 5 cựu binh so với các đợt tập trung trước bao gồm thủ môn Neil Etheridge, hậu vệ Amani Aguinaldo, tiền vệ Kevin Ingreso, cùng hai tiền đạo Porteria và Patrick Reichelt.

Trong số này, chỉ Etheridge chắc suất bắt chính trong khung gỗ Philippines. Thủ môn Birmingham City trải qua mùa giải 2023/24 đáng quên tại giải Hạng Nhất Anh, khi chỉ ra sân 2 lần và chứng kiến đội nhà rớt hạng. Song, so với mặt bằng chung bóng đá Đông Nam Á, Etheridge vẫn là cái tên chất lượng.

Philippines anh 1

Etheridge là ngôi sao kỳ cựu hiếm hoi còn chắc suất ở tuyển Philippines.

Những gương mặt nhập tịch mới ấn tượng của bóng đá Philippines đợt này có hậu vệ Adrian Ugelvik (Levanger, Giải hạng nhất Na Uy), tiền vệ Zico Bailey (New Mexico United, Giải hạng Nhất Mỹ), hay tiền đạo trẻ Dylan Demuynck (Zulte Waregem, giải Hạng Nhất Bỉ).

Tuy nhiên, tiềm năng nhất vẫn là Santi Rublico, người đang được đánh giá rất cao ở đội trẻ Atletico Madrid.

Trung vệ Ugelvik năm nay mới 23 tuổi, sinh ra Na Uy và từng khoác áo đội trẻ trứ danh của Molde. Năm 2023, Ugelvik chuyển sang Levanger, CLB ở giải hạng Nhất Na Uy.

Trong khi đó, Zico Bailey sinh năm 2000 và cũng có quãng thời gian dài ăn tập ở LA Galaxy. Cầu thủ 23 tuổi chơi tốt ở cả hai vị trí tiền vệ và hậu vệ phải cho New Mexico United, một trong những đội bóng mạnh ở giải Hạng Nhất Mỹ (USL).

Trước đó, Bailey cũng có thời gian ngắn khoác áo FC Cincinnati (2020-2022), CLB đang cạnh tranh gắt gao với Inter Miami cho ngôi đầu BXH miền Đông MLS mùa này.

Trên hàng công, Demuynck cũng là gương mặt được chờ đợi. Ngôi sao sinh năm 2004 từng khoác áo đội U15 và U20 Bỉ trước khi nhận lời thi đấu cho quê mẹ Philippines. Cầu thủ chạy cánh này chơi cho Zulte Waregem từng năm 2022, khi CLB còn hiện diện ở giải VĐQG Bỉ.

Sau mùa giải 2022/23 rớt hạng, Demuynck vẫn tiếp tục bám trụ cùng Zulte Waregem ở giải hạng Nhất Bỉ và cũng bắt đầu được ra sân nhiều hơn.

Tiềm năng lớn

Tiềm năng nhất trong dàn cầu thủ nhập tịch mới của Philippines phải là Santiago Rublico. Hậu vệ phải sinh năm 2005 nhận kỳ vọng lớn chưa từng thấy ở Philippines trong vòng một thập niên trở lại đây.

Năm ngoái, ở tuổi 17, cầu thủ đã có màn ra mắt ĐTQG Philippines trong trận giao hữu với Kuwait. Rublico sinh ra tại Tây Ban Nha nhưng có bố mẹ là người Philippines.

Từ năm 6 tuổi, Rublico đã gia nhập lò đào tạo trẻ của Atletico, sau đó chuyển sang Rayo Vallecano. Năm 2022, Rublico về lại Atletico và chơi cho đội U19 CLB, dưới sự dẫn dắt của huyền thoại Fernando Torres.

Philippines anh 2

Rublico khi đối đầu tuyển Việt Nam vào tháng 11 năm ngoái.

Rublico tự nhận mình có phong cách thi đấu khá giống Dani Alves hay Sergino Dest, và được ban huấn luyện Atletico đánh giá cao. Mùa vừa rồi, anh góp công lớn giúp đội U19 Atletico vô địch giải trẻ Tây Ban Nha.

Ngoài ra, tuyển Philippines cũng còn vài gương mặt đang chơi ở các giải hạng thấp khác tại phương Tây như Alex Monis, Scott Woods, Michael Baldisimo hay Matthew Baldisimo.

Các ngôi sao này có điểm chung là đều còn khá trẻ, và giàu khát khao thể hiện bản thân trên con đường bóng đá chuyên nghiệp tại châu Âu hay Mỹ.

Chiến lược nhập tịch này của Philippines được đánh giá cao và mang đến nhiều hứa hẹn hơn so với quá khứ. "Azkals" có thể chưa gặt hái được thành công ngay lập tức như Indonesia, song về lâu dài, họ chắc chắn sẽ là đối thủ đáng ngại với phần còn lại của bóng đá Đông Nam Á.

HLV Shin Tae-yong muốn đánh bại Iraq

Thuyền trưởng tuyển Indonesia muốn chấm dứt hy vọng đi tiếp của tuyển Việt Nam tại vòng loại thứ hai World Cup 2026 ngay trong loạt trận ngày 6/6.

Bóng đá Indonesia tranh cãi chuyện nhập tịch

Nhiều quan chức xứ vạn đảo muốn hạn chế làn sóng nhập tịch ồ ạt LĐBĐ Indonesia (PSSI) đang áp dụng thời gian qua.

HLV tuyển Philippines: 'Chúng tôi mong gây bất ngờ trước Việt Nam'

Sáng 5/6, HLV trưởng Tom Saintfiet của tuyển Philippines trả lời họp báo trước trận gặp Việt Nam tại lượt về bảng F vòng loại hai World Cup 2026.

Những cuốn sách hay về thể thao

Tủ sách thể thao mang tới những câu chuyện thể thao quá khứ và hiện tại, những bí mật hậu trường, những giải đấu, ký ức của những cựu danh thủ, HLV, các huyền thoại như Sir Alex Ferguson, Steven Gerrard, Park Hang-seo, Lê Công Vinh...

Tường Linh

Bạn có thể quan tâm