Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tuyển Việt Nam không nên coi thường Campuchia của Keisuke Honda

Bước vào trận đấu với Campuchia trên sân nhà, thầy trò HLV Park Hang-seo buộc phải giành điểm nếu muốn cầm chắc trong tay tấm vé lọt vào vòng bán kết.

“Tôi muốn dùng bóng đá để thay đổi đất nước Campuchia” là những gì tiền vệ Keisuke Honda chia sẻ trước trận gặp đội tuyển Lào. Khi đó, Campuchia đã trải qua 2 thất bại và chắc chắn bị loại khỏi AFF Cup 2018.

Bản thân giám đốc kỹ thuật của đội tuyển Campuchia cũng thừa nhận mong muốn của mình có phần xa vời so với một HLV. Thế nhưng Campuchia đã thể hiện một bộ mặt hoàn toàn khác trong trận đấu gặp đội tuyển Lào. Màn trình diễn thuyết phục đã giúp họ giành được chiến thắng đầu tiên với tỷ số 3-1.

Không còn quá nhiều động lực để giành chiến thắng trước đội tuyển Việt Nam vào ngày 24/11 tới song các học trò của Keisuke Honda chắc chắn sẽ gây ra nhiều khó khăn, nhất là khi HLV Park Hang-seo đang phải đối mặt với áp lực lớn sau trận hòa Myanmar.

Campuchia,  Viet Nam vs Campuchia,  AFF Cup 2018,  Keisuke Honda anh 1
Đội tuyển Campuchia thi đấu áp đảo trước Lào với tỷ lệ kiểm soát bóng gần 80%.

Dấu ấn Keisuke Honda

Tiền vệ người Nhật Bản không để lại quá nhiều ấn tượng về mặt chuyên môn. Vào thời điểm cách đây 3 tháng, khi Liên đoàn Bóng đá Campuchia tuyên bố bổ nhiệm Keisuke Honda vào vị trí giám đốc kỹ thuật của đội bóng, nhiều người cho rằng đây là bản hợp đồng mang tính chất quảng bá hình ảnh nhiều hơn.

Cựu cầu thủ AC Milan vẫn chưa có bằng huấn luyện viên (HLV). Thêm vào đó, Honda còn đang thi đấu cho câu lạc bộ Melbourne City. Trong suốt quá trình chuẩn bị cho AFF Cup 2018, những gì cầu thủ này làm là đưa ra chỉ đạo thông qua mạng Internet, theo kiểu "Football Manager" (một trò chơi quản lý bóng đá trực tuyến).

Trận đấu tối 20/11 là lần đầu tiên người hâm mộ xứ chùa tháp được thấy ngôi sao người Nhật Bản trực tiếp chỉ đạo trên đường pitch. Không có quá nhiều thay đổi đáng kể về mặt chiến thuật, song sự có mặt của Honda trên sân đã truyền cho các cầu thủ một tinh thần chiến đấu mạnh mẽ.

Trước khi trận đấu diễn ra, trên Instagram của Keisuke Honda đã đăng tải những đoạn video clip quay lại hình ảnh anh đang chỉ đạo các học trò trong phòng thay đồ. Thái độ nghiêm túc, tập trung cùng sự nhiệt huyết là những gì các cổ động viên có thể thấy ở vị giám đốc kỹ thuật 32 tuổi.

Giống như những gì đã nói, tiền vệ người Nhật Bản mang sự máu lửa đó lên sân và giúp đội tuyển Campuchia giành chiến thắng 3-1 trước Lào một cách đầy thuyết phục.

Đội tuyển Lào không phải đối thủ mạnh, đặc biệt khi họ không có sự phục vụ của Vongchiengkham, song điều quan trọng là Honda đã giúp các học trò đáp lại tấm chân tình của người hâm mộ trong bối cảnh Campuchia đã bị loại khỏi AFF Cup 2018. 

"Tôi đã dành nhiều thời gian cùng đội và có những tính toán về trận đấu với Việt Nam. Các bạn sẽ thấy chúng tôi chơi tốt ra sao vào cuối tuần này", giám đốc kỹ thuật của đội tuyển Campuchia phát biểu sau chiến thắng trước đội tuyển Lào.

Campuchia,  Viet Nam vs Campuchia,  AFF Cup 2018,  Keisuke Honda anh 2
Keisuke Honda là người trực tiếp chỉ đạo trên đường pitch trong trận đấu gặp đội tuyển Lào.

Xét về cục diện bảng A lúc này, thầy trò HLV Park Hang-seo là những người cần có điểm hơn ai hết. Tuy nhiên, điều đó không đồng nghĩa với việc Campuchia sẽ chấp nhận "phơi áo" dễ dàng trên sân Hàng Đẫy trước các cầu thủ Việt Nam. Theo lời Honda, đội bóng xứ chùa tháp đã chuẩn bị những mảng miếng chiến thuật để sẵn sàng cho trận đấu sắp tới.

Bước vào trận đấu với đội tuyển Việt Nam, Chan Vathanaka cùng các đồng đội bị đánh giá là cửa dưới. Song, với sự có mặt của Keisuke Honda, người mang tới tinh thần Nhật Bản và kinh nghiệm thi đấu tại châu Âu, HLV Park cùng các học trò không được phép chủ quan trước đối thủ này.

Ngòi nổ Chan Vathanaka

Áp dụng sơ đồ chiến thuật 4-3-3, nhân sự nơi hàng phòng ngự và tuyến tiền vệ của đội tuyển Campuchia không có quá nhiều gương mặt nổi bật. Tuy nhiên, bộ ba trên hàng tấn công là những cầu thủ đã thi đấu với nhau một cách nhuần nhuyễn. Trong đó, nguy hiểm nhất phải kể đến Chan Vathanaka.

Tính đến nay, các học trò của Keisuke Honda mới ghi được 4 bàn thắng, song đều là những pha lập công của bộ ba này. Chan Vathanaka ghi được 2 bàn thắng trong khi Prak Mony Udom và Keo Sokpheng mỗi người có 1 lần phá lưới đối phương.

Sức trẻ và sự dẻo dai là những gì đội tuyển Campuchia mang đến giải lần này. Keo Sokpheng là người lớn tuổi nhất trên hàng công. Anh sinh năm 1992 còn 2 người đồng đội còn lại đều mới chỉ 24 tuổi. Đây là độ tuổi phù hợp để các cầu thủ tham dự những giải đấu lớn, không quá già để bị thua kém về mặt chuyên môn nhưng đủ kinh nghiệm để đối đầu các đối thủ sừng sỏ.

Không phải ngẫu nhiên Chan Vathanaka được mệnh danh là "Messi Campuchia". Cầu thủ này nổi tiếng với khả năng đi bóng kỹ thuật và những cú dứt điểm quyết đoán nhưng không kém phần tinh tế. Từng nhiều lần đối đầu với đội tuyển Việt Nam trong quá khứ, Vathanaka biết cách để khiến hàng phòng ngự của đội tuyển Việt Nam phải vất vả.

Tiền vệ sinh năm 1994 không phải mẫu cầu thủ chơi bám biên. Chan Vathanaka thường xuyên đảo cánh cho các đồng đội để làm rối loạn hàng thủ đối phương trước khi triển khai những tình huống tấn công.

Ngoài ra, Prak Mony Udom thi đấu bên cánh phải cũng là mẫu cầu thủ cơ động còn Keo Sokpheng, người chơi cao nhất trên hàng công, chủ yếu có nhiệm vụ làm tường, đôi khi lùi sâu với vai trò kiến thiết. Dù vậy, cầu thủ này vẫn có thể "nổ súng" bất cứ lúc nào với khả năng xoay sở trong vòng cấm của mình.

Campuchia,  Viet Nam vs Campuchia,  AFF Cup 2018,  Keisuke Honda anh 3
Chan Vathanaka là ngôi sao số một của đội tuyển Campuchia lúc này.

Sẽ nguy hiểm hơn cho thầy trò HLV Park Hang-seo khi Đoàn Văn Hậu và Quế Ngọc Hải mỗi người đã dính một tấm thẻ vàng. Nếu tiếp tục mắc lỗi, đội tuyển Việt Nam sẽ không có sự phục vụ của những cầu thủ này ở trận bán kết lượt đi, trong trường hợp giành tấm vé vào vòng sau.

Ngoài ra, Trọng Hoàng vẫn không được đánh giá cao ở khả năng phòng ngự. Ở trận đấu với Myanmar, tiền vệ khoác áo CLB Thanh Hóa không được ra sân ngay từ đầu mà phải nhường chỗ cho Phan Văn Đức.

Lúc này, tấm vé vào vòng bán kết là cuộc cạnh tranh của Việt Nam, Myanmar và Malaysia. Chỉ cần một trận hòa, Công Phượng và các đồng đội sẽ vượt qua vòng bảng. Tuy nhiên, với việc đội tuyển Thái Lan có thể đứng đầu bảng B, HLV Park Hang-seo cần giành trọn 3 điểm để vươn lên ngôi đầu bảng nhằm tránh đối thủ này.

Trận đấu giữa đội tuyển Việt Nam và Campuchia sẽ diễn ra vào tối 24/11 tới trên sân Hàng Đẫy. Quế Ngọc Hải cùng các đồng đội được kỳ vọng sẽ giúp đội chủ nhà tiếp tục nối dài chuỗi trận giữ sạch lưới trước khi chờ sự tỏa sáng của những gương mặt trên hàng công.

Campuchia,  Viet Nam vs Campuchia,  AFF Cup 2018,  Keisuke Honda anh 4
Cục diện bảng A tính đến lúc này. Đồ họa: Minh Phúc.
Highlights AFF Cup: ĐT Campuchia 3-1 ĐT Lào Chơi áp đảo gần như suốt thời gian diễn ra trận đấu, đội tuyển Campuchia không gặp quá nhiều khó khăn để giành chiến thắng trong ngày "Messi Lào" Vongchiengkham vắng mặt.

Quế Ngọc Hải, Đoàn Văn Hậu có được xóa thẻ vàng ở bán kết?

Ở cuộc chạm trán tuyển Campuchia, HLV Park sẽ đặc biệt phải lưu tâm tới trường hợp của Ngọc Hải và Văn Hậu nhằm tránh những tổn thất nhân sự không đáng có trước vòng bán kết.

Thế Anh

Ảnh: AFF

Bạn có thể quan tâm