Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

‘Tuyển Việt Nam đừng để mắc bẫy của Indonesia'

Chuyên gia Vũ Mạnh Hải cho rằng tuyển Việt Nam đã dính bẫy của Indonesia ở trận lượt đi, lối chơi phá sản dẫn đến trận thua 1-2. Nhưng trận lượt về, thế trận sẽ khác.

Tuyển Việt Nam ghi được 1 bàn thắng quan trọng trên sân khách.

Tối 3/12, tuyển Việt Nam đã thất bại 1-2 trên sân của Indonesia ở trận bán kết lượt đi. Kết quả này buộc thầy trò HLV Hữu Thắng đánh bại đối thủ 1-0 hoặc thắng với cách biệt 2 bàn ở lượt về mới giành quyền vào chung kết.

"HLV Riedl đã giăng bẫy tinh vi ở trận này. So về lực lượng, họ không có cửa gì tranh đua với Việt Nam và chỉ có một phương pháp duy nhất là đá rắn, chơi kiểu bạo lực để phá lối đá nhỏ của Việt Nam. Đáng tiếc là chúng ta đã lường trước được vấn đề đó rồi nhưng lại sa vào cách chơi ấy. Họ cũng chơi rắn, cũng trả đũa thô bạo đội bạn", cựu cầu thủ Vũ Mạnh Hải phân tích.

Ông cho rằng tiền vệ Trọng Hoàng là minh chứng rõ nét nhất về sự mất bình tĩnh trong đội hình Việt Nam. Điều đó khiến những đồng đội của anh cũng bị cuốn theo cách chơi rắn của Indonesia. "Toàn đội đã không chỉ huy được nhau, bảo ban được nhau, chơi vội vàng, hấp tấp. HLV Riedl đã có chiến thuật đúng đắn, còn chúng ta đã thua vì chính mình, thiếu bản lĩnh ở thời điểm cần thiết", ông tiếp lời.

Viet Nam nhieu co hoi o luot ve anh 1
Trọng Hoàng đã chơi khá tệ ở trận lượt đi với Indonesia. Đồ họa: Trí Mai.

Indonesia mất thủ quân ngay buổi tập đầu ở Hà Nội

9h30 sáng 5/12, thầy trò HLV Alfred Riedl có buổi tập đầu tiên để làm quen thời tiết tại Hà Nội. Tuy nhiên, tiền đạo chủ lực Boaz Salossa không thể tập luyện do chấn thương.

Trận lượt về diễn ra tối 7/12, Việt Nam có lợi thế chơi trên sân Mỹ Đình. Theo cựu cầu thủ của Thể Công, thầy trò HLV Hữu Thắng vẫn còn nhiều cơ hội để lật ngược thế trận. Trận thua đau tại Pakansari sẽ giúp các tuyển thủ rút ra được những bài học xương máu cho mình. 

"Trận thua lượt đi khiến nhiều người cho rằng Việt Nam kém chứ thật ra về con người chúng ta không thua Indonesia. Ở khu vực Đông Nam Á, ĐT Việt Nam chẳng ngại ai ngoại trừ Thái Lan. Đây là thời điểm để thử thách bản lĩnh và tinh thần của cầu thủ. Cứ chơi bình tĩnh, thậm chí rắn khi cần thiết, Việt Nam vẫn có nhiều cơ hội để lật ngược thế trận", ông Vũ Mạnh Hải phân tích.

Sau trận lượt đi, HLV Hữu Thắng bị chỉ trích khá nhiều về việc thay đổi người chậm. Văn Toàn vào thay Trọng Hoàng khi trận đấu chỉ còn 15 phút, còn Công Phượng vào sân lúc sắp hết giờ. Điều này không mang đến hiệu quả.

Viet Nam nhieu co hoi o luot ve anh 2
HLV Alfred Riedl đã có chiến thuật hoàn toàn đúng đắn ở trận lượt đi. Ảnh: Tùng Lê.

HLV Alfred Riedl: 'Tuyển Việt Nam đang chịu áp lực rất lớn'

HLV trưởng đội tuyển Indonesia chỉ ra những bất lợi của thầy trò HLV Hữu Thắng và dự đoán sẽ cầm hòa Việt Nam ở trận lượt về, qua đó giành vé vào chung kết AFF Cup 2016.

Ông Hải tỏ ra thông cảm với chiến lược người xứ Nghệ. Ông nói: "Hữu Thắng có sự lúng túng và bị động trong thay người nhưng trên sân khó nói được điều gì lắm. Có thể sau trận, anh ấy nhìn nhận lại sẽ có đánh giá chính xác hơn. Chúng ta cũng không nên nói đến việc sẽ thay người này, người kia. Đó là sự can thiệp thô bạo về chuyên môn. HLV và ban huấn luyện chính là hiểu rõ đội bóng nhất, dùng ai, bỏ ai".

Cùng quan điểm với ông Vũ Mạnh Hải, HLV Nguyễn Văn Sỹ tin tưởng vào cơ hội đi tiếp của đội nhà. “Tôi nghĩ thua 1-2 không phải là vấn đề gì quá lớn. Chúng ta đã có một bàn thắng quan trọng trên sân đối phương. Nhưng tôi muốn nhấn mạnh đến tâm lý thi đấu của các cầu thủ. Họ đã chơi rất nặng nề so với vòng bảng. Nhiều người chơi không đúng sức. Vượt qua điều đó, Việt Nam sẽ có nhiều cơ hội thắng trận", ông nhấn mạnh.

Bên cạnh vấn đề tâm lý, cựu danh thủ bóng đá người Nam Định cho rằng phải chấn chỉnh hàng thủ. Ông chỉ ra: “Suốt từ vòng bảng, hàng phòng ngự toàn mắc lỗi cá nhân, không đáng có. Không phải vì đối phương hay mà toàn chúng ta tự làm khó chính mình. Như Quế Ngọc Hải, ở một tình huống đơn giản lại phán đoán không tốt dẫn đến bị thổi penalty”.

Viet Nam nhieu co hoi o luot ve anh 3
Indonesia biết cách để gây khó khăn cho tuyển Việt Nam.

'Alfred Riedl quá cao tay trước Việt Nam'

Trang Four Four Two bản tiếng Indonesia phân tích chiến thắng 2-1 của Indonesia trước Việt Nam tại bán kết lượt đi AFF Cup 2016 mang đậm dấu ấn chiến thuật của HLV Alfred Riedl.

Sự trở lại của trung vệ Trương Đình Luật sau án treo giò có thể là giải pháp cho HLV Hữu Thắng. Nhưng theo ông Sỹ không nên đặt quá nhiều kỳ vọng vào cầu thủ 33 tuổi này. “Luật trở lại giúp vấn đề phòng ngự đỡ hơn một chút thôi bởi thực tế Bùi Tiến Dũng đá tốt, không có sai sót gì. Có Đình Luật cũng tốt mà không có anh ấy cũng không sao”.

Ông mong chờ nhiều hơn vào sự có mặt của Hoàng Thịnh trên sân Mỹ Đình. Tiền vệ này chưa có thể lực tốt nhất nên không được bố trí đá lượt đi. HLV Hữu Thắng đã cho Lê Văn Thắng đá thay. Cầu thủ của Hải Phòng đã chơi tròn vai, khi đá cặp với Xuân Trường.

“Có Hoàng Thịnh sẽ gánh vác được nhiều cho Xuân Trường, để em ấy chuyên tâm hơn trong phát động tấn công khi có bóng”, ông Sỹ cho biết. Tại vòng bảng, bộ đôi này đã chơi ăn ý cùng nhau ở tuyến giữa trong 2 trận thắng Myanmar và Malaysia. Xuân Trường có 2 lần kiến tạo cho đồng đội ghi bàn, còn Hoàng Thịnh có 3 đường chuyền quyết định.




Nguyễn Đăng

Ảnh: Getty Images

Bạn có thể quan tâm