Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

‘Tuyển Việt Nam đá hấp tấp, Nguyên Mạnh xử lý vô duyên’

Cựu trung vệ Nguyễn Mạnh Dũng không bất ngờ khi tuyển Việt Nam dừng bước ở bán kết sau trận hòa 2-2 với Indonesia, khi các cầu thủ đã chơi nóng vội và mắc sai lầm khó tha thứ.

Tuyển Việt Nam đã không thể lật ngược được thế trận. Ảnh: Tiến Tuấn.

Sau 120 phút, Việt Nam chỉ có thể hòa Indonesia 2-2. Kết quả này giúp đội khách vào chung kết nhờ thắng chung cuộc 4-3 sau 2 lượt trận. Còn đội bóng của HLV Hữu Thắng để lại nhiều thất vọng khi hàng thủ đã chơi không tốt. Đặc biệt, thủ môn Nguyên Mạnh nhận thẻ đỏ ở phút 76 vì một pha xử lý không đáng có.

“Nếu nói chuẩn ra thì ở bàn thua đầu tiên, lỗi là của Nguyên Mạnh chứ không phải Đình Đồng. Cậu ấy đã phán đoán sai điểm rơi của quả bóng khiến Đình Đồng giật mình, dẫn đến việc bóng đập vào chân trở lại gôn.

Cũng cần nói thêm, kinh nghiệm của các em ấy không đầy đủ. Pha bóng đó như tôi chỉ cần để bóng trôi đi là xong”, cựu trung vệ tuyển Việt Nam Nguyễn Mạnh Dũng cho biết.

Một tình huống có thể xem là bước ngoặt của trận đấu là việc thủ môn Nguyên Mạnh bị truất quyền thi đấu ở phút 76 do lỗi đánh nguội đối phương. Sau đó, Quế Ngọc Hải phải lui về trấn giữ khung thành bất đắc dĩ.

“Tôi chỉ có thể nói rằng đó là tấm thẻ đỏ vô duyên ở thời điểm đội nhà đang gặp bất lợi. Nó không đáng với một người có kinh nghiệm như cậu ấy”, cựu cầu thủ của Thể Công lý giải thêm.

Tuyen Viet Nam bi loai toi 7/12 anh 1
Trung vệ Quế Ngọc Hải bất đắc dĩ phải làm thủ môn. Ảnh: Tùng Lê.

Nguyên Mạnh nhận thẻ đỏ do trả đũa đối thủ

Ở góc nhìn chuyên môn, ông Võ Quang Vinh cho rằng Trần Nguyên Mạnh nhận thẻ đỏ do đánh nguội cầu thủ Indonesia.

Xem trận bán kết trọn vẹn, cựu danh thủ Mạnh Dũng không bất ngờ với kết quả mà tuyển Việt Nam đã nhận: “Từ hiệp 1 tôi đã dự đoán nếu cứ chơi hấp tấp, vội vàng Việt Nam thế nào cũng phải trả giá trong hiệp 2. Tôi thấy Indonesia lùi sâu đội hình về nhưng họ phòng ngự rất chủ động, tìm kiếm kẽ hở để phản công. Trong 45 phút đầu tiên, họ đã có vài pha lên bóng mà nếu đủ người, chúng ta đã thua rồi”.

Trung vệ từng khoác áo Thể Công nhấn mạnh, HLV Hữu Thắng không sai về việc bố trí nhân sự trong đội hình xuất phát mà triển khai lối chơi không hợp lý. Chiến lược gia xứ Nghệ không tìm được phương án hiệu quả để khoan thủng hàng phòng ngự đội khách sớm.

“Nếu tôi là Hữu Thắng, tôi sẽ yêu cầu cầu thủ thực hiện 3 điều là đá chậm lại, chắt chiu cơ hội và nhường sân cho đối thủ mới có kẽ hở để tấn công. Đằng này, đội ép sân người ta liên tục khiến Indonesia lùi về thành một khối, rất khó để Việt Nam tấn công. Cách chơi này chẳng có gì đặc sắc, bất ngờ cả”, ông Dũng chỉ ra.

Tuyen Viet Nam bi loai toi 7/12 anh 2
Những giây phút bùng nổ ở cuối hiệp 2 không giúp cho Việt Nam lật ngược thế trận bởi chỉ còn thi đấu với 10 người.

Xuân Trường khóc nức nở, được đồng đội dìu khỏi sân

Tiền vệ Lương Xuân Trường tiếc nuối khi đội tuyển Việt Nam hòa 2-2 trước Indonesia trên sân Mỹ Đình. Anh và đồng đội không thể đáp lại sự kỳ vọng quá lớn của người hâm mộ.

Ông Dũng cho rằng Văn Toàn, Công Vinh vốn là những tiền đạo mạnh về tốc độ, cần không gian để thực hiện những cú đẩy bóng rồi dứt điểm. Nhưng với hàng thủ dày đặc như thế, may ra chỉ có những chân sút giỏi xứ lý trong phạm vi hẹp như Văn Quyến trước kia mới tạo ra đột biến được.

Cựu hậu tuyển Việt Nam cảm thấy đôi chút tiếc nuối khi các đàn em đã không giữ được sự điềm tĩnh cần thiết ở trận đấu mang tính chất sống còn: “Những trận như thế này, các cầu thủ cần trái tim nóng và cái đầu lạnh, nhưng họ không làm được. Chúng ta chỉ có lợi thế sân nhà và những khán giả tuyệt vời, còn lại chẳng hơn gì so với Indonesia”.

Cựu trung vệ Nguyễn Mạnh Dũng sinh năm 1977, trưởng thành từ lò đào tạo của CLB Thể Công. Với thể hình lý tưởng cùng những đường chuyền dài chính xác bằng chân trái, anh là mẫu trung vệ thuộc dạng của hiểm của bóng đá Việt Nam.

Cùng với đội bóng áo lính, Mạnh Dũng vô địch quốc gia năm 1998 cùng 3 lần lên ngôi liên tiếp ở giải U21 quốc gia. Sau đó, anh chuyển sang khoác áo CLB HAGL và cùng đội bóng này đăng quang các năm 2003, 2004. Ở cấp độ ĐTQG, anh từng nhiều lần dự SEA Games và AFF Cup (tiền thân là Tiger Cup).

Nguyễn Đăng

Bạn có thể quan tâm