Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tuyển Trung Quốc đứng dưới Việt Nam ở vòng loại World Cup

Thầy trò HLV Li Tie thua Nhật Bản 0-1 trong trận đấu đêm 7/9, qua đó tiếp tục xếp sau tuyển Việt Nam ở bảng B vòng loại thứ ba World Cup 2022 do kém chỉ số phụ.

Chỉ quyết tâm là không đủ để giúp tuyển Trung Quốc khỏa lấp chênh lệch về trình độ với Nhật Bản. Wu Lei cùng đồng đội thi đấu lép vế và nhận thất bại sau pha làm bàn duy nhất của Yuya Osako ở phút 40.

Trận thua 0-1 khiến tuyển Trung Quốc tiếp tục đứng cuối bảng B vòng loại thứ ba World Cup 2022 khu vực châu Á. Tuyển Trung Quốc có cùng 0 điểm với Việt Nam, nhưng phải xếp sau thầy trò huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo do kém hiệu số (-4 so với -3).

DT Trung Quoc dau Nhat Ban anh 1

Trung Quốc thua Australia 0-3 và thua Nhật Bản 0-1. Ảnh: Reuters.

Tuyển Trung Quốc bước vào trận đấu với Nhật Bản với vị thế của đội chủ nhà. Tuy nhiên, lợi thế này đã không còn khi hai đội chuyển sang thi đấu ở sân trung lập tại Qatar.

Với đội hình gồm nhiều ngôi sao đang thi đấu tại châu Âu, Nhật Bản dễ dàng chiếm lĩnh thế trận và đẩy lùi đối thủ lùi sâu về phần sân đối diện.

Takefusa Kubo đá chính và giúp "Samurai xanh" có thêm nhiều ý tưởng tấn công. Cầu thủ thuộc biên chế Real Madrid châm ngòi cho nhiều tình huống phối hợp nhanh ở trung lộ, điều Nhật Bản không thể làm ở trận ra quân gặp Oman. Chưa dừng ở đó, Kubo còn tạo ra đột biến bằng những cú sút chất lượng từ các vị trí khó. Phút 23, anh suýt mang về bàn mở tỷ số sau pha dứt điểm chéo góc đưa bóng đi trúng cột.

DT Trung Quoc dau Nhat Ban anh 2

Kubo giúp mặt trận tấn công của Nhật Bản khởi sắc. Ảnh: AFC.

Sau hàng loạt nỗ lực hãm thành, bàn mở tỷ số cũng đến với Nhật Bản ở phút 40. Junya Ito đột phá bên cánh phải rồi thực hiện đường chuyền vừa tầm để Yuya Osako băng vào dứt điểm tung lưới thủ môn Junling Yan.

Ý đồ chơi phòng ngự phản công phá sản, Trung Quốc buộc phải dồn đội hình lên tấn công. HLV Li Tie thực hiện nhiều sự thay đổi, trong đó có cả việc tung nốt 2 cầu thủ nhập tịch Alan, Aloisio vào sân.

Khả năng tranh chấp tốt của Alan giúp đội bóng áo đỏ dần lấy lại thế trận cùng tỷ lệ cầm bóng cao hơn so với hiệp một (41% so với 22%). Tuy nhiên, những đợt tấn công của Trung Quốc vẫn bị đối thủ dễ dàng bẻ gãy ngay từ khu vực giữa sân.

Bên kia chiến tuyến, Nhật Bản duy trì cự ly đội hình hợp lý, tích cực áp sát và trông chờ vào khả năng tạo đột biến từ Kubo. Ngôi sao sinh năm 2001 phối hợp ăn ý với Ito, Osako và tạo ra vài cơ hội ngon ăn. Tuy nhiên, anh cùng đồng đội không thể tận dụng dù khung thành Trung Quốc đã rộng mở.

Trận đấu trên sân Khalifa khép lại với tỷ số 1-0 nghiêng về Nhật Bản. Thầy trò HLV Moriyasu có 3 điểm đầu tiên ở vòng loại thứ ba World Cup 2022, trong khi Trung Quốc thua trận thứ 2 liên tiếp và tiếp tục đứng cuối bảng B.

DT Trung Quoc dau Nhat Ban anh 3DT Trung Quoc dau Nhat Ban anh 4


  • Nhật Bản thua Oman trên sân nhà

    Tuyển Nhật Bản tấn công bế tắc và phải nhận thất bại 0-1 trước Oman ở trận ra quân tại bảng B vòng loại World Cup 2022 chiều 2/9 (giờ Hà Nội).

    Bàn thắng giúp Oman đánh bại Nhật Bản Pha dứt điểm của Issam Al Sabhi giúp Oman giành chiến thắng 1-0 trước chủ nhà Nhật Bản ở vòng loại thứ 3 World Cup khu vực châu Á chiều 2/9.
  • Minamino lỡ trận Nhật Bản gặp tuyển Trung Quốc

    Trưa 4/9, Liên đoàn Bóng đá Nhật Bản thông báo Minamino rút khỏi đội, đồng thời sẽ họp bàn để triệu tập bổ sung cầu thủ thay thế. Tiền vệ thuộc biên chế Liverpool có tên trong danh sách dự bị trận Nhật Bản thua 0-1 Oman trên sân nhà hôm 2/9, nhưng không được vào sân thi đấu.

    Theo Nikkan, một quan chức của Liên đoàn Bóng đá Nhật Bản tiết lộ Minamino gặp vấn đề ở đùi trái, khi cảm thấy khó chịu. Sáng 1/9, anh đã đến bệnh viên ở Osaka để khám, sau đó trở về khách sạn nghỉ ngơi và không dự buổi tập trước trận gặp Oman.

    DT Trung Quoc dau Nhat Ban anh 5

  • Phản ứng của Honda khi Nhật Bản thua Oman

    Trên trang cá nhân, Keisuke Honda viết ngắn gọn: "Hả? Đội tuyển thua rồi sao? Oman ngày càng mạnh. Tôi tự hỏi có nên xem lại trận này không". Dưới phần bình luận, nhiều người hâm mộ mong muốn Honda trở lại thi đấu cho đội tuyển hoặc ngồi trên băng ghế huấn luyện.

    Tuyển Nhật Bản, với vị thế đội bóng số một châu Á, tấn công bế tắc trong toàn bộ thời gian. Oman phòng ngự, chờ cơ hội phản công. Sự kiên trì của họ được đền đáp bằng bàn thắng duy nhất ở phút 89 nhờ công của Issam Al Sabhi.

    DT Trung Quoc dau Nhat Ban anh 6

  • Tuyển Trung Quốc xếp dưới Việt Nam sau thất bại trước Australia

    Tuyển Trung Quốc thua đậm 0-3 trước Australia ở trận đấu thuộc bảng B vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á rạng sáng 3/9 (giờ Hà Nội).

    Highlights trận thua đậm của Trung Quốc ở vòng loại World Cup Trung Quốc đứng cuối bảng B vòng loại thứ ba World Cup 2022 khu vực châu Á sau thất bại 0-3 trước Australia rạng sáng 3/9 (giờ Hà Nội).
  • Cục diện bảng đấu trước giờ bóng lăn

    Ở trận đấu diễn ra lúc 19h trên sân Mỹ Đình, Australia đánh bại tuyển Việt Nam với tỷ số tối thiểu để tạm vươn lên dẫn đầu bảng B vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á với 6 điểm. Dù đã thua 2 trận, thầy trò HLV Park Hang-seo vẫn tạm xếp trên Trung Quốc nhờ có nhiều hơn đối thủ 1 bàn thắng.

    DT Trung Quoc dau Nhat Ban anh 7

     

  • Yonhap: 'Cú sốc cho sự kiêu ngạo của bóng đá Nhật Bản'

    Yonhap có bài viết với tiêu đề "Bóng đá Nhật Bản - cú sốc cho sự kiêu ngạo trên sân nhà ở vòng loại thứ ba World Cup". Theo đó, đội tuyển Nhật Bản dưới sự dẫn dắt của HLV Hajime Moriyasu đang hướng tới lần thứ 7 liên tiếp dự vòng chung kết World Cup, bất ngờ nhận trận thua 0-1 trước một trong những đội bị đánh giá yếu nhất bảng B.

    "Nhật Bản đang xếp hạng 24 thế giới, cao nhất trong các đội bảng B cũng như 12 đội ở vòng loại thứ ba. Tuy nhiên, họ nhận trận thua sốc trước Oman, đội đứng hạng 79 thế giới, ngay trên sân nhà', Yonhap viết.

    DT Trung Quoc dau Nhat Ban anh 8

  • Dánh sách cầu thủ ra sân của Nhật Bản

    Takefusa Kubo và Muroya Sei, Tomiyasu đá chính là 3 sự thay đổi của HLV Moriyasu so với đội hình nhận thất bại trước Oman ở lượt trận ra quân.

    DT Trung Quoc dau Nhat Ban anh 9

  • Đội hình ra sân của Trung Quốc

    2 cầu thủ nhập tịch Tyias Browning, Elkeson đá chính cho đội tuyển đến từ đất nước tỷ dân.

    DT Trung Quoc dau Nhat Ban anh 10

  • Cầu thủ Nhật Bản khởi động

    Kubo chỉ được vào sân từ ghế dự bị ở trận gặp Oman nên không có đủ thời gian để chứng tỏ khả năng. Mục tiêu của tuyển Nhật Bản ở trận đấu hôm nay không gì khác ngoài 3 điểm. Ở vòng trước, Trung Quốc đã phơi áo trước Australia với tỷ số 0-3.

    DT Trung Quoc dau Nhat Ban anh 11

    DT Trung Quoc dau Nhat Ban anh 12

  • Trận đấu bắt đầu

    Sau tiếng còi của trọng tài người Bahrain, ông Shukralla, tuyển Trung Quốc trong trang phục màu đỏ giao bóng.

    DT Trung Quoc dau Nhat Ban anh 13

  • Trung Quốc thay người bất đắc dĩ

    Ngay từ những phút đầu, hậu vệ số 5 Linpeng Zhang của Trung Quốc đã bị đau sau một nỗ lực cứu bóng. Anh trở lại sân nhưng không thể tiếp tục thi đấu. Cầu thủ này dường như đã gặp vấn đề ở đầu gối. Linpeng rời sân nhường chỗ cho số 22 Zhu Chenjie.

    DT Trung Quoc dau Nhat Ban anh 14

  • Wu Lei đột phá

    Wu Lei đột phá vào vùng cấm ở phút 11. Anh nỗ lực căng ngang nhưng bóng không thể đến vị trí của Elkeson.

    DT Trung Quoc dau Nhat Ban anh 15

  • Nhật Bản chiếm lĩnh thế trận

    Kubo đá phạt góc ở phút 13. Bóng hướng đến vị trí của Osako nhưng hàng thủ Trung Quốc đã chơi tập trung để hóa giải cơ hội của đối thủ. Sau 13 phút bóng lăn, tỷ lệ cầm bóng đang nghiêng hẳn về phía thầy trò HLV Tomiyasu (63%).

  • Cựu sao Premier League bỏ lỡ cơ hội

    KHÔNG VÀO!! Sau pha câu bóng của Ito ở phút 14, trung vệ Yoshida vung chân dứt điểm trong vùng cấm nhưng bàn thắng chưa đến với Nhật Bản.

    DT Trung Quoc dau Nhat Ban anh 16

  • Kubo phối hợp bất thành

    Thủ quân Xi Wu phòng ngự kinh nghiệm để lấy bóng trong chân Ito ở phút 18. Nhật Bản đang thử nhiều phương án tấn công, từ leo biên, phối hợp trung lộ, sút xa nhưng chưa mang lại hiệu quả.

  • Kyogo Furuhashi, tiền vệ công của Nhật Bản xoay người dứt điểm trong vùng cấm nhưng bóng không vượt qua được hậu vệ bên phía Trung Quốc. "Samurai xanh" có 5 lần dứt điểm tính đến phút 22.

  • Nhật Bản chơi nửa sân

    Tính đến phút 33, tỷ lệ cầm bóng của Nhật Bản đã chạm mốc 75%. Trung Quốc mất kiểm soát ở khu vực giữa sân và đã phải hứng chịu đến 10 cú sút từ phía đối thủ. 2 ngôi sao tấn công Elkeson, Wu Lei chưa để lại dấu ấn nào từ đầu trận.

    DT Trung Quoc dau Nhat Ban anh 18

    DT Trung Quoc dau Nhat Ban anh 19

  • Kubo sút xa ấn tượng

    KHÔNG VÀO!! Bóng lại dội cột khung thành của Trung Quốc sau pha dứt điểm của Yuya Osako ở phút 38. Trước đó, thủ môn Junling Yan đã không thể bắt dính cú sút xa của Kubo. Trọng tài biên cũng căng cờ báo cầu thủ bên phía Nhật Bản đã việt vị ở tình huống băng vào đá bồi.

  • Nhật Bản mở tỷ số

    VÀO!!! Từ pha treo bóng bên cánh phải của Ito ở phút 40, Osako băng vào tạo điểm cắt từ cự ly gần không cho thủ môn Trung Quốc cơ hội cản phá. Bàn mở tỷ số đến với "Samurai xanh" ở lần dứt điểm thứ 13 từ đầu trận.

    DT Trung Quoc dau Nhat Ban anh 20

    DT Trung Quoc dau Nhat Ban anh 21

  • HẾT HIỆP MỘT

    Nhật Bản chơi áp đảo trong hiệp một và có thành quả là bàn mở tỷ số do công của Yuya Osako ở phút 40. "Samurai xanh" vượt trội so với đối thủ ở nhiều thống kê như tỷ lệ cầm bóng (78%), số cú sút (13 so với 1).

    DT Trung Quoc dau Nhat Ban anh 22

  • Hiệp 2 bắt đầu

    Hai đội chưa có sự điều chỉnh về nhân sự.

  • Nhật Bản thay người bất đắc dĩ

    Genki Haraguchi vào sân thay Kyogo Furuhashi, tiền vệ vừa dính chấn thương ở phút 51.

  • Kubo dứt điểm bất thành

    Kubo tung cú sút quyết đoán từ ngoài vùng cấm ở phút 56 nhưng bóng đi không trúng đích. Nhật Bản vẫn đang duy trì sự chủ động trong hiệp đấu thứ 2. Hàng tiền vệ áo xanh đang pressing tốt để chặn đứng những pha lên bóng của đối thủ ngay từ giữa sân.

  • Kubo bị thổi phạt việt vị

    KHÔNG VÀO!! Sau đường chuyền của Ito, Kubo băng xuống đối mặt thủ môn Trung Quốc nhưng không thể đưa bóng vào lưới ở phút 63. Trọng tài biên cũng đã căng cờ báo hiệu cầu thủ của Nhật Bản việt vị.

    DT Trung Quoc dau Nhat Ban anh 23

  • Trung Quốc tung cầu thủ nhập tịch vào sân

    Tuyển Trung Quốc thay người ở phút 63, đáng chú ý là sự xuất hiện của cầu thủ nhập tịch Alan. Anh vào thay tiền vệ Jingdao Jin.

  • Thủ quân Trung Quốc nhận thẻ vàng

    Wu Xi nhận thẻ vàng ở phút 67. Tiền vệ số 15 sẽ bị treo giò ở trận đấu tiếp theo gặp tuyển Việt Nam.

  • Kubo chuyền khó chịu vào vùng cấm ở phút 72. Alan đã kịp can thiệp để từ chối cơ hội dứt điểm của Osako. Hàng thủ Trung Quốc vẫn chưa thể tìm ra phương án phong tỏa Kubo.

  • Cầu thủ áo đỏ nhận thẻ vàng

    Trọng tài rút thẻ vàng cho số 20 của Trung Quốc, Gang Wang sau pha phạm lỗi với Nagatomo ở phút 81. 4 trong số 5 thẻ vàng được rút ở hiệp hai thuộc về các học trò của ông Li Tie.

  • Thủ môn Yunling phải vất vả cản phá cú sút từ khoảng cách hơn 20 m của tiền vệ Gaku Shibasaki bên phía Nhật Bản ở phút 87.

  • HẾT GIỜ

    Tuyển Trung Quốc bất lực trước hàng thủ chắc chắn của Nhật Bản và chấp nhận thất bại 0-1.

    DT Trung Quoc dau Nhat Ban anh 24

Tuấn Nguyên - Minh Phúc

Bạn có thể quan tâm