Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tuyển thủ Việt Nam năm 2014: 'Chúng tôi chủ quan nên thua tại Mỹ Đình'

Sự chủ quan là nguyên nhân khiến tuyển Việt Nam thua Malaysia tại Mỹ Đình năm 2014. Đó là bài học mà các học trò của HLV Park Hang-seo cần nhớ trước trận gặp Philippines.

Ký ức thất bại 2014 đang là điều được nói tới nhiều nhất những ngày qua. Vẫn là AFF Cup, cũng trong trận bán kết lượt về, sau chiến thắng 2-1 trên sân khách, bối cảnh tuyển Việt Nam 2014 giống y hệt những gì mà thầy trò HLV Park Hang-seo đang trải qua.

Bất chấp lợi thế lớn, đội bóng của HLV Toshiya Miura vẫn thảm bại 2-4 trước Malaysia, thua chung cuộc 4-5 và đánh mất tấm vé chung kết đầy tức tưởi.

Tuyen Viet Nam 2014 thua vi chu quan anh 1
Các tuyển thủ đau đớn, thất vọng sau thảm bại 2-4 trên sân Mỹ Đình ở bán kết lượt về AFF Cup 2014.

Nỗi đau ấy là điều người hâm mộ chưa từng quên được. Đó cũng là bài học lớn mà HLV Park Hang-seo đã nhắc đi nhắc lại trong cuộc họp báo vào chiều 5/12.

Là một trong 11 cái tên góp mặt ở trận đấu năm 2014, Võ Huy Toàn nhớ lại: “Sau chiến thắng 2-1 trên đất Malaysia, chúng tôi có tâm lý tốt khi bước vào trận lượt về. Thầy Miura khi ấy nói với toàn đội rằng hãy chiến đấu vì màu cờ đỏ sao vàng trên ngực các bạn. Thầy bảo chúng ta phải nỗ lực tới giọt mồ hôi cuối cùng vì niềm vui của người hâm mộ và vinh quang của Tổ quốc. Tôi nhớ ông không ngừng hét lên “fighting, fighting”.

Nhưng khi trận đấu bắt đầu, tất cả đã đi chệch quỹ đạo. Đoàn quân kiêu hùng của ông Miura - được miêu tả như tuyển Việt Nam mạnh nhất sau thời đại Henrique Calisto, sụp đổ chỉ trong 16 phút với 2 bàn thua.

Tuyen Viet Nam 2014 thua vi chu quan anh 2
Lê Công Vinh (áo đỏ) ghi 2 bàn nhưng không cứu được tuyển Việt Nam khỏi thảm họa Mỹ Đình.

Huy Toàn tâm sự: “Vì chút chủ quan, chúng tôi phải nhận 2 bàn thua từ rất sớm. Chúng tôi không hề bị áp lực mà thay vào đó cố gắng để lấy lại sự tự tin và tiếp tục thi đấu. Cả đội đã nỗ lực hết sức nhưng thật đáng tiếc”.

“Chơi dưới Mỹ Đình vừa là động lực nhưng đồng thời là áp lực. Chúng tôi biết rõ kỳ vọng của CĐV lớn ra sao. Bóng đá có nhiều yếu tố. Chúng tôi thua vì nhiều vấn đề nhưng tinh thần vẫn luôn ở mức cao nhất. Tuyển Malaysia đã chơi tốt ở trận đó, nhưng Việt Nam cũng đã làm hết sức mình”, Huy Toàn giải thích nguyên nhân thất bại ấy.

Trận đấu năm 2014 là cú sốc lớn với bóng đá Việt Nam. Thất bại ấy đến bất ngờ, đi ngược mọi dự đoán và khiến tất cả phải ngỡ ngàng. Hệ lụy sau thất bại ấy khiến nhiều người nghi ngờ tuyển Việt Nam đã có hành vi tiêu cực.

Tuy nhiên, các điều tra sau này chứng minh đội tuyển hoàn toàn trong sạch. Thất bại ở bán kết năm ấy chỉ là bài học xương máu về tinh thần và sự tập trung của đội tuyển trong những thời khắc quyết định.

Sau trận thua ấy, người hùng AFF Cup 2008 Lê Phước Tứ lập tức chia tay đội tuyển. Những người còn lại mất rất nhiều thời gian để hồi phục sau nỗi buồn.

Tuyen Viet Nam 2014 thua vi chu quan anh 3
Huy Hùng (số 29) là một trong số ít nhân chứng của thất bại 2014 nhiều khả năng ra sân ở trận đấu tối nay.

Đội trưởng Lê Công Vinh từng viết trong cuốn tự truyện: “Ba ngày sau thất bại AFF Cup 2014, tôi không ăn nổi, chỉ khóc và khóc. Đấy là vết đau quá lớn. Người ta nói trải qua nhiều nỗi đau, sẽ thấy nỗi đau cũng không còn đáng sợ. Nhưng điều ấy không đúng với tôi chút nào. Cứ sau mỗi thất bại của đội tuyển, tôi lại thấy đau như lần đầu”.

Nỗi đau ấy cũng là điều Huy Toàn đã trải qua: “Đó là giải đấu lớn đầu tiên trong sự nghiệp. Tôi buồn khi đội nhà nhận thất bại đáng tiếc và mất thời gian dài để trở lại với tinh thần vốn có. Tôi tự nhủ rằng bản thân phải cố gắng thật nhiều để đứng dậy thật mạnh mẽ trong tương lai. Mình còn trẻ nên không được phép gục ngã chỉ vì một trận đấu”.

Chiều nay 6/12, tuyển Việt Nam sẽ bước vào trận bán kết lượt về với Philippines tại Mỹ Đình. Với bài học thất bại năm xưa và sự chuẩn bị, Huy Toàn tin rằng các đồng nghiệp sẽ biết cách vượt qua áp lực và đưa tuyển Việt Nam tiến vào chung kết.

Việt Nam vs Philippines: 10 năm sau Calisto, thầy Park sẽ lập kỳ công?

11 lần tham dự AFF Cup trước đây, tuyển Việt Nam có 2 lần vào chung kết. Đêm nay, trước Philippines, thầy trò Park Hang-seo đang mơ có mặt ở trận đấu cuối cùng.

Viết Tuệ - Minh Chiến

Ảnh: Minh Chiến

Bạn có thể quan tâm