Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tuyển thủ Việt khổ luyện học sút phạt như Ronaldo

Cứ sau buổi tập, Vũ Minh Tuấn lại tập sút phạt theo phong cách của Cristiano Ronaldo. Kiên trì, cuối cùng cầu thủ của Than Quảng Ninh đã thu về trái ngọt.

Tuyển thủ Việt khổ luyện học sút phạt như Ronaldo

Cứ sau buổi tập, Vũ Minh Tuấn lại tập sút phạt theo phong cách của Cristiano Ronaldo. Kiên trì, cuối cùng cầu thủ của Than Quảng Ninh đã thu về trái ngọt.

Bí mật cú sút mang thương hiệu Ronaldo

Bàn thắng đẹp mắt của Minh Tuấn.

Phút 51 trong cuộc thư hùng với CLB Kashima Antlers, ĐT U23 Việt Nam được hưởng một quả đá phạt có khoảng cách 25m, hơi chếch về phía bên trái. Vũ Minh Tuấn bước lên, thực hiện một cú sút đẹp mắt giống hệt Cristiano Ronaldo, khiến thủ thành Sato dù đã bay người hết cỡ cũng không thể cản phá.

Nhiều người nói Vũ Minh Tuấn ăn may nhưng thực sự không phải như vậy. Để có được bàn thắng tuyệt đẹp này, cầu thủ của Than Quảng Ninh đã phải nỗ lực rèn luyện trong nhiều năm.

Vũ Minh Tuấn đá phạt ghi bàn theo kiểu Ronaldo.

"Tôi là CĐV của MU. Khi xem đội bóng này thi đấu, tôi thấy quả đá phạt thành bàn của Cristiano Ronaldo. Từ đó tôi quyết luyện cho bằng được kiểu đá phạt này. Bắt đầu từ cách đây gần 3 năm, cứ sau buổi tập cùng toàn đội là tôi ở lại khoảng 30 phút để luyện cú đá như vậy. Ban đầu tôi chỉ tập một mình với hàng rào, sau đó thuyết phục được HLV thủ môn của đội ở lại luyện cùng. Lúc đầu sút không được nhưng tập mãi cuối cùng cũng thành, tất nhiên là lực sút của mình không thể đạt được như Ronaldo", Vũ Minh Tuấn kể lại.

"Trong trận đấu với Kashima Antlers, khi đặt bóng vào vị trí sút phạt tôi đã linh cảm thấy bàn thắng. Trước đó, ở giải U21 năm trước tôi cũng có hai pha đá phạt thành bàn từ cự ly sút phạt tương tự vào lưới Khánh Hòa và Hải Phòng. Nhưng nói gì thì nói ghi bàn như thế trong màu áo Tuyển vẫn sướng nhất. Cả đêm đó tôi có ngủ được đâu, ngồi xem đi xem lại bàn thắng của mình mấy chục lần".

Vũ Minh Tuấn học cú sút phạt của Ronaldo nhưng lại không học kiểu đi bóng của cầu thủ người Bồ. "Tôi đá tiền vệ trung tâm, không thể học kiểu đi bóng đó được. Biểu diễn lỡ mất bóng là đội nhà chết. Ở vị trí của tôi học kiểu chuyền của Xavi sẽ tốt hơn. Sau Ronaldo, tôi thần tượng Xavi, anh ấy là một cây chuyền quá đẳng cấp", tiền vệ của Than Quảng Ninh chia sẻ.

Niềm vui của Vũ Minh Tuấn sau khi đá phạt tung lưới Kashima Antlers.

Lận đận với giấc mơ cầu thủ chuyên nghiệp

Bố Vũ Minh Tuấn là Vũ Văn Minh, một cầu thủ chuyên nghiệp, từng thi đấu cho đội Quảng Ninh. Mỗi khi ra sân, ông lại dắt theo cậu quý tử và cũng từ đây, tình yêu bóng đá thấm dần vào trong máu của Vũ Minh Tuấn.

"Mỗi lần ra sân cùng bố, tôi lại ngồi im thin thít theo dõi không sót một tình huống nào. Dần dần tôi dính tình yêu với bóng đá lúc nào không hay. Trong khi các bạn ai cũng mơ thành kỹ sư, bác sĩ thì tôi chỉ có một khát khao duy nhất là trở thành cầu thủ chuyên nghiệp. Thực sự trong đời tôi chưa từng nghĩ mình sẽ làm nghề gì khác ngoài đá bóng", Vũ Minh Tuấn kể lại thời thơ ấu của mình.

Chưa bao giờ Vũ Minh Tuấn nghĩ mình sẽ làm nghề gì khác ngoài bóng đá.

Thuở đó bóng đá bao cấp, cầu thủ rất nghèo. Chính vì vậy bố Vũ Minh Tuấn không muốn con trở thành cầu thủ. Tuy nhiên, thấy cậu nhóc mê bóng đá, ông cũng chẳng lỡ cản, thậm chí mỗi khi có thời gian rảnh lại cầm bóng ra chỉ dạy kỹ thuật cho con.

Có năng khiếu, lại được bố chỉ dạy, khả năng chơi bóng của Vũ Minh Tuấn sớm bộc lộ. Năm 13 tuổi, cầu thủ sinh năm 1990 thăng hoa tại giải thiếu niên nhi đồng của tỉnh. Ngay lập tức anh được CLB Quảng Ninh đến tận nhà xin về đào tạo.

"Nhà tôi rất gần sân, cứ sáng đi học xong là chiều lại vác giày ra sân tập. Trời nắng chang chang hay rét buốt cũng tập rất nhiệt vì nghĩ giấc mơ bóng đá chuyên nghiệp đã rất gần".

Vũ Minh Tuấn tập luyện chăm chỉ, kỹ năng chơi bóng khó có cầu thủ cùng trang lứa nào đuổi kịp. Vậy mà năm 15 tuổi, anh đột ngột bị loại khỏi đội.

"Tôi có thể lực sung mãn nhưng thể hình lại thấp bé. Đúng thời điểm đó U15 lại được dẫn dắt bởi thầy Hiếu, người rất thích mẫu cầu thủ cao to. Chính vì vậy thầy đã loại tôi với lý do người nhỏ quá không nâng được tạ. Việc bị loại khiến tôi sốc lắm, cả ngày hôm đó không thiết tha ăn uống", Vũ Minh Tuấn kể lại quãng thời gian đen tối trong hành trình theo đuổi ước mơ trở thành cầu thủ chuyên nghiệp của mình.

Hiện tại Than Quảng Ninh của Vũ Minh Tuấn đang dẫn đầu hạng nhất QG, tràn trề cơ hội lên V.League.

Bị loại đầy cay đắng nhưng Vũ Minh Tuấn vẫn không từ bỏ ước mơ trở thành cầu thủ. Không còn được ăn tập trong đội Quảng Ninh, Vũ Minh Tuấn tự tập một mình rồi chiều chiều lại vác giày ra sân đá phủi. Rất may trời không phụ lòng người, sau hai năm dài đằng đẵng tập chay như vậy, Vũ Minh Tuấn lại được gọi vào đội Quảng Ninh.

"Vừa đi học về thi tôi được bố đưa cho tấm giấy báo gọi trở lại đội. Tôi mừng phát điên, nhảy nhót khắp nhà. Hóa ra thầy Hiếu về hưu, thầy Thông lên dẫn dắt U17 thay. Thầy Thông không có tư tưởng chỉ trọng dụng những cầu thủ cao to nên đã cho gọi tôi trở lại. Đây có lẽ chính là bước ngoặt trong sự nghiệp cầu thủ của tôi", Vũ Minh Tuấn nhớ lại.

Có quý tử, thăng hoa trong sự nghiệp

Vợ và con của Vũ Minh Tuấn.

Năm 2012, Vũ Minh Tuấn bất ngờ lập gia đình. Nhiều người nói sao vội tự trói mình, không để thêm thời gian ăn chơi, Tuấn cười bảo "yên bề gia thất sớm để còn chuyên tâm cho sự nghiệp".Và quả thực từ sau khi lập gia đình, đặc biệt là sau khi có cậu nhóc Vũ Tuấn Anh, sự nghiệp của Vũ Minh Tuấn thăng hoa rực rỡ.

"Tôi được lên đội một Than Quảng Ninh năm 19 tuổi. Tôi còn nhớ đá trận đầu là gặp Sài Gòn United. Từ sau khi họp đội, biết được đá chính, tôi hồi hộp và sung sướng vô cùng. Tuy nhiên, chỉ tới khi lấy vợ, đặc biệt là sau khi có con, sự nghiệp của tôi mới phất lên với tốc độ khó tin. Quý tử tuổi rồng mang lại cho tôi rất nhiều may mắn. Thi đấu ở hạng nhất thì nổ súng liên tục, bóng cứ như tự tìm đến chân, ghi được tới 8,9 bàn. Rồi sau đó lại thăng hoa ở giải U21, được gọi vào U22 QG", Vũ Minh Tuấn kể.

Vũ Minh Tuấn bảo giờ nỗi buồn lớn nhất của anh là phải xa nhà liên tục, không được thường xuyên ở bên con. Hiểu nỗi khổ của chồng, vợ Vũ Minh Tuấn thường xuyên quay clip con chơi đùa rồi up lên mạng xã hội để ông xã xem cho đỡ nhớ.

"Vũ Tuấn Anh sinh tháng 10/2012. Sau này mà nó biết nói bi bô nữa chắc mỗi lần đi xa tôi lại càng nhớ hơn", Vũ Minh Tuấn thoáng buồn khi nói tới cậu con trai.

Lâm Thỏa

Theo Infonet

Lâm Thỏa

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm