Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Tuyển thủ futsal Việt Nam: 'Tôi phải vô địch SEA Games'

Phạm Đức Hòa, người đã dự hai kỳ futsal World Cup cùng tuyển Việt Nam, đặt mục tiêu lần đầu giành huy chương vàng SEA Games 31 trên sân nhà.

Phỏng vấn

pham duc hoa anh 1

Ở hai kỳ Futsal World Cup gần nhất, tuyển Việt Nam và Thái Lan cùng góp mặt. Thành tích của hai đội là tương đồng khi đều dừng chân ở vòng 16 đội. Tuy nhiên, futsal Việt Nam chưa bao giờ được đánh giá cao như Thái Lan. Trên bảng xếp hạng của Futsal World Ranking, tuyển futsal Việt Nam kém đối thủ 19 bậc.

Dù vậy, Phạm Đức Hòa vẫn tự tin rằng tuyển futsal Việt Nam có thể đánh bại Thái Lan ở SEA Games 31 trong buổi phỏng vấn đầu năm mới cùng Zing.

Quyết tâm đổi màu huy chương

- Đầu tiên, xin chúc mừng anh vì một năm thành công với tuyển futsal Việt Nam lẫn CLB Thái Sơn Nam. Anh đánh giá thế nào về một năm vừa qua của bản thân?

- Do dịch Covid-19, giải VĐQG bị ảnh hưởng khá nhiều. Tôi nghĩ chỉ nên đánh giá phong độ bản thân ở đội tuyển. Tại đội tuyển, tôi đã hoàn thành tốt vai trò của mình là dìu dắt các cầu thủ trẻ, trở thành chỗ dựa tinh thần cho các em để giành thành tích tốt tại Futsal World Cup 2021.

- Tuyển futsal Việt Nam chơi ấn tượng ở World Cup nhưng không làm được điều tương tự tại đấu trường khu vực như SEA Games. Với anh, việc giành huy chương vàng vào tháng 5 tới có phải là điều xa vời?

- Trong khu vực Đông Nam Á, tuyển futsal Việt Nam có thành tích rất hạn chế. Đến năm nay, SEA Games được tổ chức ở Việt Nam, tôi đặt mục tiêu cho cá nhân mình là trước mắt mình có tên trong danh sách triệu tập.

Thứ hai là mình phải giành được chức vô địch. Đây không phải là tự tạo áp lực cho mình mà đó là mục tiêu để cố gắng. Việc được thi đấu trên sân nhà cũng là lợi thế. Thành tích tốt ở SEA Games cũng có thể giúp tuyển futsal Việt Nam giành suất dự giải vô địch châu Á năm sau.

pham duc hoa anh 2

Đức Hòa là một trong 4 tuyển thủ Việt Nam có hai lần dự World Cup.

- Ai cũng biết Thái Lan mạnh hơn chúng ta khá nhiều ở môn futsal. Anh có nghĩ rằng ở thời điểm này, khoảng cách đã được thu hẹp?

- Trước đây khi gặp Thái Lan, tuyển Việt Nam thường thua với cách biệt khá lớn. Nhưng những năm gần đây, chúng ta chỉ thua sát nút. Trong lần gặp nhau ở sân Phú Thọ cách đây 3 năm, tỷ số chung cuộc cũng chỉ là 2-0 và đó cũng là 2 sai lầm cá nhân. Trong cả trận, đội đã thi đấu tốt.

Tôi nghĩ khoảng cách giữa tuyển futsal Việt Nam và Thái Lan đã được thu hẹp rất nhiều. Vấn đề chỉ là tâm lý thi đấu. Nếu mình không mắc sai lầm, không cho người ta cơ hội thì sẽ có cửa chiến thắng.

- Ngoài Thái Lan, đối thủ nào mà tuyển Việt Nam cần dè chừng ở SEA Games?

- Theo tôi được biết, giải VĐQG Indonesia đang rất phát triển với những HLV ngoại. HLV Hector Souto (cựu trợ lý tuyển futsal Việt Nam - PV) cũng đang làm việc ở một CLB Indonesia. Một HLV người Thái từng làm việc ở Chonburi, CLB futsal rất mạnh của Thái Lan, cũng đang ở Indonesia.

Indonesia cũng cho cầu thủ nước ngoài thi đấu. Giải VĐQG của họ được nâng tầm rất nhiều. Họ cũng có nhiều cầu thủ trẻ, chất lượng rất tốt nên tôi nghĩ Indonesia cũng là một đối thủ đáng gờm của Việt Nam.

Điều cần làm cho futsal Việt Nam

- Nền futsal Việt Nam đang khá phát triển nhưng chúng ta không thể hài lòng với hiện tại. Theo anh, điều gì có thể khiến thành tích của tuyển futsal Việt Nam cải thiện ở các giải đấu khu vực cũng như thế giới?

- Tôi nghĩ futsal Việt Nam phải nâng tầm giải VĐQG với nhiều đội hơn, nhiều trận đấu hơn. Thể thức sân nhà - sân khách nên được áp dụng và tôi nghĩ mỗi đội phải có một cầu thủ nước ngoài.

Tôi từng đi tập huấn với đội tuyển, cũng từng thi đấu ở Tây Ban Nha. Tôi nghĩ việc ăn tập với cầu thủ ngoại sẽ giúp cầu thủ nội học nhiều hơn về kỹ năng, về tư duy thi đấu cũng như tư duy trong cách tập luyện. Họ đều rất chuyên nghiệp nên tôi nghĩ điều đó sẽ cải thiện được (chất lượng) các cầu thủ Việt Nam hơn rất nhiều.

- Anh vừa nói về việc học tập các cầu thủ ngoại. Anh là cầu thủ Việt Nam hiếm hoi được tập luyện, thi đấu ở Tây Ban Nha. Anh đã học được gì trong khoảng thời gian ở đó?

- Điều đầu tiên là cách tập luyện, họ rất chuyên nghiệp. Bước vào sân, khi đối kháng với nhau, họ quyết liệt giống như lúc thi đấu. Họ thực sự coi nhau là đối thủ chứ không phải là đồng đội. Họ thi đấu rất quyết liệt, rất thực tế.

Còn ở Việt Nam, không phải chúng ta không tập nghiêm túc, nhưng các cầu thủ còn nương chân vì sợ chấn thương. Việc khiến đồng đội chấn thương cũng không hay lắm.

Điều thứ hai chính là chế độ dinh dưỡng. Họ chăm sóc bản thân rất kỹ. Khi thấy yếu về sức mạnh hay bất kỳ vấn đề gì, họ sẽ hỏi ngay ban huấn luyện, chuyên gia phụ trách để được trợ giúp về vấn đề đó. Việc tự chăm sóc sức khỏe để đảm bảo việc thi đấu, tập luyện luôn rất quan trọng. Đó là điều tôi học được nhiều nhất.

pham duc hoa anh 3

Nhan Gia Hưng là một trong số ít tuyển thủ futsal Việt Nam được đào tạo bài bản. Anh sinh năm 2002 nhưng chơi khá chững chạc ở World Cup 2021.

- Tuyển Việt Nam hiện tại có quá ít cầu thủ được đào tạo futsal căn bản từ nhỏ. Ví dụ, anh chuyển sang từ sân chơi 11 người hay Hồ Văn Ý, Nguyễn Văn Hiếu đều đi lên từ phong trào. Đây có phải là một điểm yếu của futsal Việt Nam?

- Hiện tại, chỉ CLB Thái Sơn Nam có lứa trẻ để kế cận cho đội một. Tôi nghĩ tất cả CLB cần làm điều tương tự. Nếu được tiếp thu, tiếp nhận futsal từ nhỏ, họ sẽ phát triển nhiều hơn. Còn như tôi và một số cầu thủ tay ngang khác, kỹ năng xử lý không thể uyển chuyển như các em được đào tạo bài bản.

Châu Đoàn Phát, Nhan Gia Hưng (2 tuyển thủ trẻ tuổi của tuyển futsal Việt Nam - PV) hoặc một số cầu thủ trẻ được ăn tập bài bản futsal sẽ xử lý tốt hơn chúng tôi dù cùng là một động tác. Nếu được đầu tư đúng, có thêm HLV, cầu thủ trẻ của futsal Việt Nam sẽ phát triển hơn rất nhiều.

Điều ước cho năm mới

- Sau một năm tập luyện, thi đấu xa nhà khá lâu, anh đã có kế hoạch gì cho dịp Tết Nguyên đán?

- Tôi thường ở nhà với gia đình, chỉ qua gia đình bên ngoại, đi thăm bạn bè cùng thành phố, cũng không đi ra khỏi thành phố hay du lịch ở đâu.

- Anh có thể chia sẻ về một kỷ niệm đáng nhớ khi thi đấu xa nhà vào dịp Tết?

- Năm 2016, tôi có lần đầu tiên ăn Tết xa nhà khi đá giải vô địch châu Á cùng đội tuyển tại Uzbekistan. Khi đó, tuyển futsal Việt Nam đoạt vé đi World Cup. Tôi đã rất hạnh phúc nhưng nhìn chung cũng buồn lắm. Tuy nhiên, đó là nhiệm vụ quốc gia, mình phải chấp nhận thôi và cũng rất tự hào.

pham duc hoa anh 4

Đức Hòa có một pha lập công vào lưới tuyển Nga ở vòng 16 đội futsal World Cup 2021.

- Nhân dịp Tết, anh có mong muốn gì cho năm mới?

- Tôi muốn bản thân mình có đủ sức khỏe, đủ thể lực để theo đuổi được đam mê của mình. Tôi hy vọng duy trì được vị trí ở CLB Thái Sơn Nam cũng như tuyển futsal Việt Nam.

Tôi hy vọng tuyển Việt Nam sẽ đạt được nhiều thành tích hơn nữa trong khu vực Đông Nam Á, đầu tiên là phải vô địch SEA Games sắp tới hoặc ít nhất là vào chung kết.

Khi đội tuyển có thành tích tốt, người hâm mộ sẽ vui hơn, quan tâm hơn. Từ đó, tôi cũng mong futsal Việt Nam được nâng tầm để nhiều người biết đến.

- Vậy bản thân anh có được nhiều người biết đến hơn chưa?

- Có chứ. Hồi xưa khi chưa đá World Cup, ra đường người ta không nhận ra mình đâu. Nhưng dạo gần đây, dù đeo khẩu trang, khá nhiều người nhận ra và gọi tên mình.

Không phải chỉ mình tôi, tất cả thành viên tuyển futal Việt Nam cũng như vậy. Tôi nghĩ futsal đã lan tỏa được khá nhiều. Tôi mong mọi người sẽ ủng hộ nhiều hơn cho futsal để anh em cầu thủ có thêm động lực và tiếp tục theo đuổi đam mê.

- Cảm ơn anh vì cuộc trò chuyện. Chúc những điều ước của anh đều thành hiện thực trong năm mới.

Tuyển thủ futsal Việt Nam tươi tỉnh sau hành trình bay dài 30 tiếng Dù phải trải qua chặng bay dài 30 tiếng từ Lithuania qua Đức, UAE để về nước, các tuyển thủ futsal Việt Nam vẫn tỏ ra thoải mái, tươi tỉnh sau một kỳ World Cup thành công.

Tuyển futsal Việt Nam về nước sau hành trình tại World Cup

Trải qua chặng bay dài, tuyển futsal Việt Nam đã trở về nước sau kỳ tích với lần thứ 2 liên tiếp góp mặt ở vòng 1/8 World Cup.

Đức Hòa: 'Tôi tự hào vì được Thái Lan chúc mừng ở World Cup'

Phạm Đức Hòa cho biết tuyển Việt Nam đã lập những kỳ tích tại futsal World Cup, nên nhận được lời chúc của các thành viên đội Thái Lan.

Nghich ly Lukaku hinh anh

Nghịch lý Lukaku

0

Sút trúng đích nhiều nhất vòng bảng EURO 2024 nhưng Romelu Lukaku lại chưa có nổi bàn thắng sau 3 trận từ đầu giải.

Nguyên Khang

Bạn có thể quan tâm