Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tuyển thủ Duy Mạnh: 'Chỉ có đội kiên cường mới làm được như Croatia'

Trong chương trình Bàn tròn World Cup số thứ 5, NSND Tự Long và cầu thủ Đỗ Duy Mạnh có những chia sẻ về vòng đấu bán kết vừa qua, đồng thời đưa ra dự đoán về nhà vô địch.

NSND Tự Long: ‘Chung kết World Cup có thể cần đến loạt sút luân lưu' Tối 12/7, NSND Tự Long và cầu thủ Duy Mạnh cùng bình luận, nhìn nhận lại diễn biến của các trận đấu tại vòng bán kết World Cup 2018.

Rạng sáng 12/7, trận đấu giữa đội tuyển Anh và Croatia kết thúc với tỷ số 2-1 nghiêng về Luka Modric cùng các đồng đội. 2 đại diện giành quyền vào chơi trận chung kết đã được xác định. Croatia đang đứng trước cơ hội làm nên điều kỳ diệu trong lịch sử bóng đá quốc gia này trong khi "Les Bleus" rất nóng lòng vượt qua thất bại cách đây 2 năm.

Trải qua 3 trận đấu chơi hơn 120 phút, đội tuyển Croatia đang gặp nhiều bất lợi về thể lực trước khi bước vào trận "sinh tử chiến" với Pháp. Đây cũng là lý do khiến cả NSND Tự Long lẫn trung vệ của đội tuyển U23 Việt Nam dự đoán Pháp sẽ là đội đăng quang ngôi vô địch World Cup 2018.

Tiếc cho Bỉ nhưng phải khen Pháp

Cuộc đối đầu giữa Bỉ và Pháp được nhiều người hâm mộ đánh giá là trận chung kết sớm. Bởi lẽ, cả 2 đội bóng này đều sở hữu một đội hình trẻ với nhiều cầu thủ đẳng cấp thế giới và có lối chơi cống hiến.

"Quỷ đỏ" làm chủ thế trận trong phần lớn thời gian thi đấu của hiệp 1, song việc không kết liễu được đối thủ đã khiến thầy trò HLV Roberto Martinez nhận "trái đắng". Cú đánh đầu ở phút 51 của Umtiti vào lưới Courtois cũng là bàn thắng duy nhất của trận đấu, qua đó đưa "Les Bleus" vào chung kết.

"Bản thân tôi khá tiếc cho Bỉ, song vẫn phải chúc mừng Pháp. World Cup năm nay có nhiều bàn thắng được ghi từ tình huống cố định, và đội tuyển Pháp đã tận dụng rất tốt điều này. Ở trận đấu trước, Varane đã ghi bàn, giờ là Umtiti. Bên cạnh đó, họ cũng có lối chơi rất hợp lý và một hàng tiền vệ đáng gờm", tuyển thủ U23 Việt Nam chia sẻ.

Doi tuyen Bi,  Doi tuyen Croatia,  World Cup anh 1
Marouane Fellaini đã mắc lỗi dẫn đến bàn thua của đội tuyển Bỉ.

Sức mạnh của Pháp còn nằm ở chỗ họ sở hữu ngôi sao Kylian Mbappe, cầu thủ mới lần đầu tham dự World Cup, song lại thi đấu vô cùng chững chạc. Sở hữu tốc độ và khả năng bứt tốc quãng ngắn tốt, Mbappe đang được giới chuyên gia đánh giá là người kế vị huyền thoại Ronaldo "béo" của Brazil.

Tuy nhiên, trung vệ Duy Mạnh lại có suy nghĩ hoàn toàn khác. Anh cho biết: "Cá nhân tôi cũng là cầu thủ trẻ, cũng tập luyện, trui rèn ở những lò đào tạo từ rất nhỏ để đi lên. Do vậy, việc so sánh một cầu thủ trẻ với tượng đài hay huyền thoại là điều khập khiễng".

Có thể Mbappe sở hữu nhiều phẩm chất tốt, song tượng đài là những người đã thi đấu, cống hiến và giành được thành tựu. Mọi người đều nhìn thấy và công nhận điều đó còn cầu thủ trẻ chỉ là những người đang bắt đầu chớm nở sự nghiệp.

Trận đấu giữa Bỉ và Pháp cũng là cuộc đối đầu của 2 thủ môn hàng đầu thế giới. Thibaut Courtois và Hugo Lloris đều chơi rất ổn định từ đầu giải đến nay. Họ là điểm tựa vững chắc nơi hàng phòng ngự của đội nhà. Đây cũng là yếu tố tiên quyết giúp các trung vệ như Duy Mạnh có thể yên tâm thi đấu.

Sự kiên cường là yếu tố giúp Croatia chiến thắng

"Tam sư" đã gặp may trong giải đấu lần này. Cả vòng bảng lẫn knock-out, họ đều không phải gặp những đội bóng được đánh giá quá cao. Khi đối thủ của họ tại bán kết được xác định, Duy Mạnh cũng đặt nhiều kỳ vọng vào đội tuyển Anh, song anh khá bất ngờ khi chứng kiến Croatia thi đấu kiên cường đến vậy.

"Croatia có độ tuổi trung bình khá cao. Hầu như các cầu thủ của họ đều đã ngoài 30 và không có nhiều gương mặt trẻ. Bên cạnh đó, với việc phải thi đấu liên tục 3 trận 120 phút, chỉ có một đội bóng kiên cường mới làm được điều này", tuyển thủ U23 Việt Nam chia sẻ.

Doi tuyen Bi,  Doi tuyen Croatia,  World Cup anh 2
Đội tuyển Croatia đã lập nên chiến tích lịch sử sau khi đánh bại "Tam sư" ở bán kết.

Qua đây, trung vệ Đỗ Duy Mạnh cũng liên hệ Croatia với hành trình của đội tuyển U23 Việt Nam ở giải đấu diễn ra tại Thường Châu, Trung Quốc. Anh cho rằng tinh thần chính là điều giúp các đội bóng nhỏ đánh bại những "ông lớn".

Cầu thủ này chia sẻ: "Chúng tôi cũng trải qua 3 trận đấu 120 phút, và đó thật sự là những phút giây căng thẳng. Các cầu thủ luôn thi đấu bằng tất cả khả năng, song quan trọng nhất là Tổ quốc, màu cờ sắc áo của dân tộc và người hâm mộ".

Xét về thể lực, Croatia tỏ ra lép vế hơn so với đối thủ bởi trước đó, họ đã trải qua 2 trận đấu liên tiếp phải giải quyết trên chấm phạt đền. Trong khi đó, đội tuyển Anh chỉ có trận đấu gặp Colombia. Sự chênh lệch này cũng thường xuyên xảy ra tại các giải đấu có sự góp mặt của những cầu thủ Việt Nam.

"Nói về giải đấu tầm châu lục, các cầu thủ Đông Nam Á không thể so sánh về thể hình, thể lực với đội bạn. Tuy nhiên, họ lại sở hữu một tinh thần kiên cường. U23 Việt Nam đã gặp U23 Australia, đội bóng sở hữu những tiền đạo cao hơn chúng tôi hẳn một cái đầu. Dù vậy, trong những pha tranh chấp tay đôi, cả đội vẫn rất mạnh mẽ", Duy Mạnh cho biết.

Cầu thủ này cũng cho rằng có thể trước đây sự phân hóa về thể hình, thể lực được thể hiện rõ ràng. Song, bóng đá ngày nay đã thay đổi nhiều. World Cup 2018 không còn những đội bóng lớn ra sân là thắng đội bóng yếu. Các đại diện được đánh giá thấp thi đấu một cách tự tin, sở hữu đấu pháp hợp lý và tinh thần kiên cường.

Doi tuyen Bi,  Doi tuyen Croatia,  World Cup anh 3
Thành tích đáng buồn của đội tuyển Anh trong lịch sử sau trận thua Croatia. Đồ họa: Minh Phúc.

Trong trận thua trước Croatia, đội trưởng Harry Kane là người thi đấu mờ nhạt. Dấu ấn duy nhất của tiền đạo này là pha sút đập cột dọc sau khi lừa qua thủ thành Subasic bên phía Croatia. Tuy nhiên, Duy Mạnh cho rằng Kane vẫn là tiền đạo đẳng cấp và có thể tiến xa trong tương lai.

Tuyển thủ U23 Việt Nam chia sẻ: "Chúng ta không thể đánh giá cầu thủ thông qua một trận đấu. Đối với tôi, Kane là một đội trưởng biết hy sinh. Có thể anh chơi ở vị trí trung phong nhưng gần như những tình huống phòng ngự Kane đều lùi về rất sâu. Anh muốn các cầu thủ nhìn nhận rằng tôi là một tiền đạo nhưng tôi có thể lui về phòng ngự như tất cả các bạn".

Luka Modric sẽ đối đầu với đội tuyển Pháp trong trận chung kết vào ngày 15/7 tới. Đây sẽ là một trận đấu vô cùng khó khăn đối với HLV Zlatko Dalic và các học trò bởi mọi thứ dường như đang ủng hộ "Les Bleus".

Tất nhiên, không loại trừ khả năng Croatia sẽ làm nên điều kỳ diệu như cách Bồ Đào Nha đăng quang tại EURO 2016, song trung vệ Đỗ Duy Mạnh vẫn dự đoán thầy trò HLV Didier Deschamps sẽ là những người đăng quang ngôi vô địch với tỷ số 2-1.

Tiền đạo Croatia bị đuổi về nước - số phận 'The Beatles thứ 5'

Trên tờ Le Figaro, nhà báo David Reyrat gọi tiền đạo Nikola Kalinic là "thành viên thứ 5" của ban nhạc The Beatles. Anh đã mắc một sai lầm lẽ ra không nên vướng phải.

World Cup khong con dat cho bong da dep? hinh anh

World Cup không còn đất cho bóng đá đẹp?

0

Thật may mắn cho những CĐV được xem World Cup thời Maradona ghi “bàn thắng thế kỷ” hay "cơn lốc màu da cam" vần vũ bầu trời. World Cup thời nay không còn nhiều đất cho bóng đá đẹp.

Thế Anh

Ảnh: Reuters

Bạn có thể quan tâm