Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tuyển Thái Lan vào bán kết AFF Cup

Cú đúp của Dangda giúp Thái Lan đánh bại Philippines 2-1 và sớm giành quyền vượt qua vòng bảng.

Teerasil Dangda có trận thứ 2 liên tiếp lập cú đúp bàn thắng tại AFF Cup 2020. Anh ghi bàn vào lưới Philippines ở phút 26 và 78 (phạt đền). Bàn gỡ của Philippines được ghi do công Patrick Reichelt từ phút 57.

Tuyển Thái Lan giành trọn vẹn 9 điểm sau 3 trận, do đó đã chắc suất vào bán kết. "Voi chiến" sẽ chơi trận cuối cùng trước Singapore để xác định vị trí nhất bảng A.

AFF Cup 2020 anh 1

Dangda bắt volley đẳng cấp sau đường chuyền của Theerathon. Đồ họa: Minh Phúc.

Thầy trò HLV Polking tạo thế trận hoàn toàn lấn lướt trước Philippines bằng tỷ lệ cầm bóng 69% và thực hiện 16 pha dứt điểm (gấp 4 lần đối thủ).

Dù vậy, "Voi chiến" nhiều phen hú vía trong 20 phút cuối. Sai lầm của trung vệ Manuel Bihr giúp Philippines bất ngờ ghi bàn gỡ hòa ở phút 57. Sau đó, Philippines dâng cao đội hình và gây sức ép sang phần sân Thái Lan, song chưa đủ để một lần nữa đưa trận đấu về vạch xuất phát.

Dangda tiếp tục là điểm sáng trong lối chơi của "Voi chiến". Chân sút 33 tuổi ghi bàn mở tỷ số sau khoảnh khắc đón quả tạt từ Theerathon, rồi tỳ đè trung vệ Philippines và dứt điểm đẳng cấp vào nóc lưới. Ở bàn thứ 2, Dangda sút phạt đền quyết đoán.

Hậu vệ Theerathon cũng chơi một trận xuất sắc. Bên cạnh pha kiến tạo cho Dangda, Theerathon đặt dấu ấn đậm nét lên lối chơi của Thái Lan. Nhiều thời điểm, Theerathon di chuyển vào giữa sân và chơi như một tiền vệ trung tâm để thu hồi bóng.

Trong khi đó, Chanathip tiếp tục gây thất vọng. Thủ quân tuyển Thái Lan bỏ lỡ một tình huống đối mặt ở hiệp một. Chanathip di chuyển tích cực, nhưng chưa thật sự ăn ý với lối chơi của Thái Lan dưới triều đại HLV Polking.

Tiền vệ đang thi đấu tại J1 League bị thay ra từ phút 76. Cảm giác bóng của Chanathip vẫn rất tệ. Qua 2 trận, anh bỏ lỡ 2 cơ hội mười mươi vì các bước xử lý thiếu nhạy bén.

Thái Lan càng đá càng hay ở AFF Cup 2020. HLV Polking xếp sơ đồ 4-1-2-1-2 cho "Voi chiến". Nhưng tùy thời điểm, hệ thống đó có thể thay đổi sang 4-2-3-1 hoặc 4-3-3. Từ sự cơ động của Theerathon, Thái Lan sẵn sàng đổi sang hệ thống 3 trung vệ, và Theerathon đôn lên vai trò tiền vệ trung tâm.

Các quả tạt của Theerathon là vũ khí chất lượng của Thái Lan ở giải này. Bên cạnh đó, xu hướng của Chanathip là luôn thực hiện các pha đi bóng trực diện vào trung lộ và trả ngược tuyến hai cho tiền vệ băng lên dứt điểm.

"Voi chiến" sẵn sàng tạo cơ hội mười mươi bằng đường chuyền ở nhiều vị trí. Và khi Dangda thể hiện bản năng săn bàn đáng sợ, sức mạnh tấn công của Thái Lan càng khó lường.

AFF Cup 2020 anh 2

  • Tuyển Thái Lan thắng Myanmar 4-0

    "Voi chiến" thị uy sức mạnh trong trận đón sự trở lại của 2 ngôi sao Chanathip Songkrasin và Theerathon Bunmathan. Teerasil Dangda chơi mờ nhạt ở trận ra quân AFF Cup 2020, nhưng tiếp tục được HLV Polking tin tưởng xếp đá chính. Anh đáp lại niềm tin bằng việc ghi 2 bàn.

    Cú sút búa bổ của Dangda giúp tuyển Thái Lan mở tỷ số ở phút 23. Đến phút 53, Dangda thực hiện thành công cú sút phạt đền. Cầu thủ vào sân thay người Worachit đưa Thái Lan vượt lên dẫn 3-0. Và Supachok dứt điểm cận thành ấn định chiến thắng 4-0 cho "Voi chiến".

    AFF Cup 2020 anh 3

  • Đội hình xuất phát của tuyển Thái Lan

    Thái Lan XI: Chatchai, Theerathon Bunmathan, Manuel Tom Bihr, Sarach Yooyen, Supachok Sarachat, Teerasil Dangda, Thanawat, Narubadin, Phitiwat, Chanathip, Kritsada Kaman. 

  • Đội hình xuất phát của tuyển Philippines

    Philippines XI: Kevin Hansen, Jesper Nyholm, Kevin Ingreso, Iain Ramsay, Angel Guirado, Daisuke Sato, Amani Aguinaldo, Mikel Bass, Stephan Schrock, Martin Steuble, Patrick Relchelt. 

  • HLV đội Thái Lan: 'Gặp Việt Nam ở bán kết hay chung kết thì cũng vậy'

    "Câu chuyện chẳng phải sợ hay không sợ. Chúng tôi biết rõ sức mạnh của tuyển Việt Nam ở AFF Cup lần này và thể hiện sự tôn trọng với họ. Điều tôi nói với các học trò là nếu đã quyết tâm vô địch thì phải sẵn sàng thắng mọi đối thủ. Nên nếu gặp tuyển Việt Nam ở bán kết hay chung kết thì cũng như nhau", HLV Polking trả lời câu hỏi của Zing ở cuộc họp báo trưa 13/12.

    Cuộc họp báo diễn ra một ngày trước trận đấu giữa tuyển Thái Lan và Philippines tại bảng A của AFF Cup 2020. Khi Thái Lan còn chưa đá trận thứ ba vòng bảng, HLV Polking tự tin nói về bán kết, dù ở bảng đấu của "Voi chiến" có chủ nhà Singapore, và Philippines vẫn còn cơ hội.

    AFF Cup 2020 anh 4

  • Tuyển Thái Lan "lột xác" khi có Chanathip và Theerathon

    Chanathip và Theerathon chưa thể hiện phong độ tốt nhất, nhưng sự xuất hiện của 2 ngôi sao từ J.League giúp Thái Lan chơi tốt hơn ở trận thứ hai tại vòng bảng AFF Cup 2020. "Voi chiến" tạo ra thế trận áp đảo và dễ dàng nhấn chìm Myanmar 4-0.

    AFF Cup 2020 anh 5

    AFF Cup 2020 anh 6

  • Supachok đá chính

    Sự trở lại của Supachok là thay đổi duy nhất ở đội hình tuyển Thái Lan gặp Philippines so với trận họ thắng Myanmar. 

    AFF Cup 2020 anh 7

  • Tuyển Thái Lan chuẩn bị khởi động

    Đây là trận đấu mang tính chất bản lề của Chanathip và các đồng đội. Họ cần đánh bại Philippines để sớm giành quyền vào bán kết AFF Cup 2020. 

    AFF Cup 2020 anh 8

    AFF Cup 2020 anh 9

    AFF Cup 2020 anh 10

  • Vé sớm bán kết cho Thái Lan và Singapore?

    Nếu thắng Philippines, Timor Leste trong trận đấu tối nay, tuyển Thái Lan và Singapore sẽ cùng nhau vượt qua vòng bảng AFF Cup 2020.

    Tại bảng A lúc này, Thái Lan và Singapore đang chia sẻ 2 vị trí dẫn đầu với cùng 6 điểm. Philippines và Myanmar xếp sau với 3 điểm. Timor Leste chưa có điểm nào và đã chắc chắn bị loại.

    Hai tấm vé đi tiếp tại bảng A sẽ xác định rõ ngay trong tối nay nếu Thái Lan thắng Philippines, còn Singapore vượt qua Timor Leste.

    AFF Cup 2020 anh 11

  • Trận đấu bắt đầu

    Tuyển Thái Lan lần đầu ra sân trong trang phục thứ ba ở AFF Cup 2020. 

    AFF Cup 2020 anh 12

  • Thế trận áp đảo của tuyển Thái Lan

    "Voi chiến" đẩy tất cả cầu thủ Philippines lui về sân nhà phòng ngự trong 5 phút đầu. Theo đội hình xuất phát, Chanathip đá tiền đạo lệch trái. Nhưng thủ quân của Thái Lan đang hoạt động như một tiền vệ tấn công, đá ngay phía sau Dangda. 

    AFF Cup 2020 anh 13

  • Cú sút đầu tiên

    Tuyển Thái Lan tổ chức tình huống đá phạt đầy ý đồ ở phút thứ 7. Theerathon chuyền cho Kritsada Kaman thoát xuống, nhưng trung vệ của Thái Lan dứt điểm hỏng ở góc hẹp. 

  • Theerathon chơi như tiền vệ trung tâm

    Sau 10 phút, tuyển Thái Lan cầm bóng gần 80%. Theerathon từ vị trí hậu vệ trái, di chuyển vào trung lộ hoạt động như một tiền vệ trung tâm để hỗ trợ "Voi chiến" kéo bóng lên tuyến trên. 

    Philippines dồn phần lớn cầu thủ về 1/3 cuối sân để dàn cự ly phòng ngự. Đội bóng áo trắng chưa pressing quyết liệt, do đó "Voi chiến" thoải mái cầm bóng để triển khai tấn công. 

    AFF Cup 2020 anh 14

  • Theerathon dứt điểm bất thành

    Chanathip cầm bóng và trả ngược tuyến 2 cho Theerathon lao lên dứt điểm ở phút 16. Đây là pha phối hợp quen thuộc ở tuyển Thái Lan. Nhưng cú vuốt bóng từ khoảng cách hơn 25 m của Theerathon không vượt qua tầm truy cản của hậu vệ Philippines. 

    Đây là câu trả lời cho việc vì sao Theerathon liên tục bó vào trung lộ từ đầu trận. Sút xa là món "vũ khí" lợi hại của hậu vệ đang chơi bóng ở J1 League. 

  • Chanathip bỏ lỡ cơ hội đối mặt

    Pha phối hợp của bộ ba Theerathon, Dangda và Chanathip khiến hàng thủ Philippines bị xé toang ở phút 23. Đường chuyền của Dangda đặt Chanathip vào thế đối mặt. Nhưng pha xoay xở chậm của thủ quân tuyển Thái Lan khiến cơ hội trôi qua. 

    AFF Cup 2020 anh 15

  • 1-0 cho tuyển Thái Lan

    Dangda tung cú sút không thể cản phá bằng chân trái ở phút 26. Trước đó, Theerathon thực hiện quả tạt từ cánh trái, vừa tầm để Dangda lao lên bắt volley. 

    AFF Cup 2020 anh 16

  • Dangda lập kỷ lục ghi bàn ở AFF Cup

    Bàn thắng vào lưới Philippines là pha lập công thứ 18 của Dangda ở AFF Cup. Anh vượt mặt huyền thoại Noh Alam Shah để lập kỷ lục ghi bàn mới tại sân chơi AFF Cup. 

  • Bàn thắng không được công nhận cho Thái Lan

    Phitiwat Sukjitthammakul đưa bóng vào khung thành Philippines sau quả đệm ở phút 31. Nhưng tình huống không được công nhận vì trước đó Phitiwat rơi vào thế việt vị. 

  • Tuyển Philippines chưa có nổi pha dứt điểm

    Sau gần 35 phút, "Voi chiến" giữ tỷ lệ cầm bóng hơn 70%. Thủ môn Chatchai Bootprom của Thái Lan chưa phải làm việc từ đầu trận. 

    AFF Cup 2020 anh 17

  • Thủ quân Philippines khiến cầu thủ Thái Lan nóng mặt

    Cầu thủ 2 đội lao vào đấu khẩu trong tình huống ở phút 43. Trước đó, thủ quân Schrock của Philippines va chạm Kritsada Kaman. Trung vệ Thái Lan đã bật dạy phản ứng quyết liệt với Schrock. 

    AFF Cup 2020 anh 18

    AFF Cup 2020 anh 19

  • Hết hiệp một

    Thái Lan 1-0 Philippines.

  • Thế trận áp đảo của "Voi chiến"

    Tuyển Thái Lan cầm bóng gần 80% trong hiệp một, thực hiện 6 pha dứt điểm và ghi bàn mở tỷ số do công Dangda. Trong khi đó, Philippines chỉ thực hiện một pha dứt điểm đi chệch cột. 

    Thầy trò HLV Polking vận hành sơ đồ 4-1-2-1-2 trong hiệp một, với Chanathip đá hộ công, hỗ trợ cho cặp tiền đạo Dangda và Supachok. 

    Điểm nhấn trong cách chơi của "Voi chiến" là việc Theerathon, từ vị trí hậu vệ phải, liên tục bó vào trung lộ. Theerathon trở thành người thu hồi bóng và luân chuyển chủ lực cho cách vận hành lối chơi của Thái Lan. 

    HLV Polking đã thành công trong việc tạo thế trận áp đảo hoàn toàn Philippines. Chanathip và Theerathon đặt tầm ảnh hưởng đặc biệt quan trọng cho cách chơi của "Voi chiến". Nhưng điểm khuyết của Thái Lan là các tình huống chuyền bóng quyết định phần lớn thất bại. Cảm giác của Chanathip vẫn chưa ở mức tốt nhất.

    Đồ họa: Minh Phúc.

    AFF Cup 2020 anh 20
    AFF Cup 2020 anh 21
    AFF Cup 2020 anh 22

    AFF Cup 2020 anh 23

  • Trận đấu trở lại

    Thái Lan 1-0 Philippines.

  • Tuyển Thái Lan thoải mái tổ chức tấn công

    Pressing không đồng bộ là vấn đề của Philippines từ đầu trận. Các cầu thủ áo trắng thiếu quyết liệt và tính hệ thống khi áp sát, qua đó giúp Thái Lan thoải mái cầm bóng và triển khai mà không chịu nhiều áp lực.

    AFF Cup 2020 anh 24

  • Bóng dội xà Philippines

    Thanawat tung cú sút búa bổ từ ngoài vùng cấm ở phút 53. Bóng đi căng, nhưng dội xà ra ngoài. Thủ môn của Philippines đã chạm những đầu ngón tay vào bóng. 

  • Philippines gỡ 1-1

    Patrick Reichelt lao vào vùng cấm và thực hiện cú sút không thể cản phá ở phút 57. Trước đó, trung vệ Manuel Bihr của Thái Lan mắc sai lầm. Cú đánh đầu phá bóng nửa vời của Bihr đã tạo cơ hội cho cầu thủ Philippines băng lên dứt điểm. 

  • Chưa có bàn thứ 2 cho Thái Lan

    Thủ môn Philippines bị đánh bại sau cú sút của Thanawat ở phút 61. Tuy nhiên, Daisuke Sato đứng đúng vị trí để thay thủ môn phá ra ngoài. 

  • Theerathon di chuyển khắp sân

    Hậu vệ trái của Thái Lan nhiều thời điểm hoạt động như một tiền vệ công. Bên cạnh Chanathip, Theerathon đang là điểm nhận bóng chủ lực của "Voi chiến". Đây là lúc Chanathip bị kèm chặt, do đó Thái Lan cần sự linh hoạt của Theerathon để hỗ trợ tổ chức thế trận tấn công.

    AFF Cup 2020 anh 25

  • Thẻ vàng cho Chanathip

    Thủ quân tuyển Thái Lan bị cảnh cáo sau tình huống vào bóng quyết liệt ở phút 66. 

  • Philippines thay cầu thủ đầu tiên

    Tiền vệ tấn công Mike Ott vào sân, thay cho tiền đạo Guirado từ phút 67. Đây là phương án giúp Philippines cải thiện chất lượng tuyến giữa khi họ đang để Thái Lan lấn lướt hoàn toàn. 

  • Phút hú vía cho CĐV Thái Lan

    Phút 74, Philippines được trao quả đá phạt ở cự ly thuận lợi. Kevin Ingreso dứt điểm nhưng bóng dội hàng rào ra ngoài. 

  • Chanathip rời sân

    Thitiphan vào sân thay Thanawat. Chanathip nhường chỗ cho Worachit từ phút 75. 

    AFF Cup 2020 anh 26

  • Phạt đền cho Thái Lan

    Dangda bỏ lỡ cơ hội đối mặt ở phút 77. Sau đó, Thitiphan cầm bóng và ngã trong khu vực cấm địa. Trọng tài quyết định thổi phạt đền cho Thái Lan, dù cầu thủ Philippines phản ứng quyết liệt. 

  • 2-1 cho Thái Lan

    Dangda thực hiện thành công quả phạt đền đưa Thái Lan dẫn 2-1 từ phút 79. 

  • Philippines tăng cường hàng công

    Yrick Gallantes vào sân thay cho Iain Ramsay từ phút 83. 

  • Chưa có hat-trick cho Dangda

    Dangda chọn đúng vị trí sau quả tạt của Supachok ở phút 86. Anh bật cao đánh đầu nhưng bóng chưa đủ hiểm để ghi bàn thứ ba. 

    Ngay sau đó, Dangda được HLV Polking rút ra nghỉ. Dolah được tung vào sân thế chỗ Dangda. 

  • Supachai vào sân

    Supachai vào sân Supachok ở phút bù giờ. Thái Lan đã thay người cuối cùng. 

  • Hết giờ

    Philippines 1-2 Thái Lan. Đồ họa: Minh Phúc.

    AFF Cup 2020 anh 27

Viết Tuệ

Bạn có thể quan tâm