Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tuyển Thái Lan cần làm gì để tiến sâu hơn tại Asian Cup 2019?

Đội tuyển Thái Lan đã giành vé để bước vào vòng 1/8, nhưng còn rất nhiều vấn đề phải cải thiện nếu đặt tham vọng đi xa hơn nữa tại Asian Cup 2019.

Thất bại gây sốc 1-4 trước Ấn Độ trong trận mở màn ở bảng A Asian Cup 2019 cùng với việc sa thải HLV trưởng Milovan Rajevac đã khiến người hâm mộ bóng đá Thái Lan tỏ ra thất vọng với đội tuyển Thái Lan, trong bối cảnh mới tháng trước họ vừa mới bị loại khỏi AFF Cup 2018 ở vòng bán kết với tư cách là đương kim vô địch.

Tuy nhiên, HLV Sirisak Yodyardthai tạm thời lên nắm quyền dường như mang tới vận may cho "Voi chiến". Bằng chứng là sau đó, Thái Lan giành chiến thắng 1-0 trước Bahrain, rồi cầm hòa 1-1 đội chủ nhà UAE, vừa đủ để đứng thứ nhì bảng A và giành vé vào vòng knock-out.

doi tuyen Thai Lan,  Chanathip,  Asian Cup,  Sirisak Yodyardthai anh 1
Hàng thủ Thái Lan có trận đấu vất vả trước Ấn Độ. Ảnh: Fox Sports Asia.

Tìm ra công thức phù hợp cho hàng thủ

Nhiệm vụ đầu tiên đã hoàn thành, nhưng nếu người Thái muốn tiến xa hơn ở đấu trường châu lục, họ sẽ cần cải thiện rất nhiều màn trình diễn của mình, đặc biệt khi đối thủ sắp tới sẽ là đội tuyển Trung Quốc - đại diện về nhì bảng C.

Ở trận mở màn gặp Ấn Độ, "Voi chiến" ra sân với sơ đồ 4 hậu vệ. Dù chỉ để thủng lưới một bàn duy nhất trong hai trận vừa qua, hàng phòng ngự Thái Lan dường như vẫn run rẩy trước đối thủ.

Có thể thông cảm cho tình cảnh hiện tại khi HLV Sirisak "bất đắc dĩ" được đôn lên vị trí thuyền trưởng của đội tuyển Thái Lan. Ông buộc lòng phải làm việc với những gì mà Rajevac đã chuẩn bị và xây dựng, dù các cầu thủ có vẻ không hề hài lòng và hòa hợp với triết lý bóng đá thực dụng của chiến lược gia người Serbia.

Sau khi 4 hậu vệ bị hàng công Ấn Độ xé nát, HLV Sirisak đã chuyển sang sơ đồ 5-3-2 ở trận gặp Bahrain và ngay lập tức cho thấy sự thay đổi tích cực. Bổ sung một trung vệ giúp hàng thủ trở nên ổn định, tạo điều kiện cho Tristan Do và Theerathon Bunmathan yên tâm dâng cao hơn.

Kết quả là cầu thủ gốc Việt có một tình huống đi bóng xuyên phá bên cánh phải trước khi tung đường chuyền vào cho Chanathip volley tung lưới Bahrain, mang về 3 điểm quý giá.

Tuy nhiên ở lượt trận cuối cùng, sơ đồ này đã không thể đối phó với những đường tiến công của đội chủ nhà UAE trong 1/3 thời gian cuối cùng trong trận đấu. Thái Lan cuối cùng buộc phải chuyển sang sơ đồ 4-4-2 bất đối xứng, khi mà Adisorn Promrak phải dạt sang thi đấu ở vị trí hậu vệ cánh trái lạ lẫm.

Kết thúc vòng bảng, đội tuyển Thái Lan sẽ chào đón sự trở lại của trung vệ Pansa Hemviboon sau án treo giò. Mặc dù cầu thủ mang quốc tịch châu Âu Mika Chunuonsee phải nghỉ thi đấu ở hiệp một trong trận đấu với UAE sau một pha không chiến, anh có thể kịp thời hồi phục để chuẩn bị cho trận quyết đấu ở vòng 1/8 trên sân Hazza bin Zayed.

doi tuyen Thai Lan,  Chanathip,  Asian Cup,  Sirisak Yodyardthai anh 2
Dangda chưa thể hiện đúng đẳng cấp ở vòng bảng Asian Cup 2019. Ảnh: Fox Sports Asia.

Giúp Dangda tìm lại phong độ

Trên hàng công, một cái tên cũng đang khiến HLV Sirisak đau đầu là thủ quân Teerasil Dangda. Tiền đạo số 10 trong quá khứ có khả năng một mình khuấy đảo hàng phòng ngự của nhiều đội bóng hàng châu lục, nhưng dường như đang đeo cùm vào chân tại Asian Cup 2019.

Trong 270 phút đã đấu, anh mới có duy nhất một bàn thắng. Trước đó khi còn thi đấu ở J.League, Dangda cũng chỉ bỏ túi 6 bàn thắng trong 32 trận ra sân, góp phần khiến Sanfrecce Hiroshima hụt hơi ở giai đoạn cuối mùa giải và để thua nhà vô địch Kawasaki Frontale tới 8 điểm.

doi tuyen Thai Lan,  Chanathip,  Asian Cup,  Sirisak Yodyardthai anh 3
Dangda nên được đá cắm cùng Kraisorn. Đồ họa: FAT.

Đẳng cấp của Dangda đã được khẳng định nhưng phong độ hiện tại không thể giúp anh truyền cảm hứng cho các đồng đội. Rất may cho người Thái, trong đội tuyển của họ vẫn còn những Chanathip, Thitipan Puangchan và Tristan. Tuy nhiên, một tiền đạo Dangda tự tin và biết cách tỏa sáng mới là điều kiện đủ để "Voi chiến" tiến xa hơn trong chiến dịch lần này.

Giải pháp cho vấn đề này có thể sẽ gây chút thay đổi nhỏ lên bộ 3 hàng công, nơi Chanathip và Adisak Kraisorn đang đá ở hai cánh của Dangda, khiến anh bị cô lập ở hầu hết tình huống.

Nếu HLV Sirisak kiên trì với sơ đồ 5-3-2, chiều rộng của đội hình sẽ được quyết định bởi Tristan và Theerathon. Trong trường hợp đó, sẽ hợp lý hơn khi cho Kraisorn đá cắm cùng Dangda và Chanathip hoạt động ngay phía sau họ, đóng vai trò kiến tạo lối chơi.

Với việc Kraisorn lôi kéo sự chú ý của nhiều trung vệ, Dangda sẽ có nhiều cơ hội một chọi một với đối thủ để tận dụng những đường chuyền thông minh của Chanathip và ghi bàn.

Tựu trung lại, đội tuyển Thái Lan đã làm đủ tốt để lọt vào vòng 1/8. HLV Sirasak xứng đáng nhận được nhiều lời tán dương sau một khoảng thời gian ngắn lên cầm quân.

Nếu như ông có thể tiếp tục đưa ra nhiều quyết định đúng đắn trong tương lai, Thái Lan hoàn toàn có khả năng tiến xa hơn nữa tại Asian Cup 2019.

doi tuyen Thai Lan,  Chanathip,  Asian Cup,  Sirisak Yodyardthai anh 4
Đội tuyển Thái Lan bước vào vòng 1/8 với tấm vé chính thức. Đồ họa: Minh Phúc.
Highlights Asian Cup 2019: UAE 1-1 Thái Lan Đội tuyển Thái Lan giành được 1 điểm khi đối đầu UAE, qua đó kết thúc ở vị trí nhì bảng A ngay sau đối thủ bởi ở trận đấu cùng giờ, Bahrain thắng Ấn Độ với tỷ số 1-0.

Son Heung-min khiêm tốn trước báo chí trong ngày đặt chân tới UAE

Ngày 14/1 theo giờ địa phương, ngôi sao số một của đội tuyển Hàn Quốc đã đặt chân đến UAE để củng cố niềm hy vọng giành ngôi vô địch Asian Cup 2019 cho xứ sở kim chi.

Nhật Minh (Theo Fox Sports Asia)

Bạn có thể quan tâm