Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tuyển Tây Ban Nha còn thiếu tiền đạo chất lượng

Làm khách trước tuyển Bồ Đào Nha tại Lisbon, Tây Ban Nha dưới sự dẫn dắt của HLV Luis Enrique, đã đem đến màn trình diễn ấn tượng, ngoại trừ khâu dứt điểm.

Rạng sáng 8/10 (giờ Hà Nội), cuộc đụng độ giữa 2 đội tuyển cùng nằm trên bán đảo Iberia đã diễn ra. Với nhiều ngôi sao trong cả 2 đội hình, người hâm mộ chờ đợi bữa tiệc bàn thắng thịnh soạn.

Tuy nhiên, khi tiếng còi mãn cuộc vang lên, những gì xuất hiện trên bảng điện tử là 2 con số 0. Đội tuyển (ĐT) Tây Ban Nha đã có thể làm được nhiều điều hơn thế.

cristiano ronaldo anh 1

Tây Ban Nha (áo trắng) có thế trận áp đảo, nhưng không thể giành chiến thắng. Ảnh: Getty.

Sự áp đảo của thầy trò Enrique

Tuyển Tây Ban Nha xuất hiện tại Jose Alvalade là tập thể tương đối mới mẻ và trẻ trung. Độ tuổi trung bình đội hình xuất phát là 26,6 tuổi và 11 cầu thủ đá chính có tổng cộng 181 lần ra sân trong màu áo đội tuyển quốc gia (ĐTQG).

Trong đó, Sergio Busquets đã đóng góp 117 trận, Rodrygo thêm 23 trận nữa, tức 9 cầu chủ còn lại chia nhau chưa đầy 50 lần khoác áo đội tuyển. Bên phía đội chủ nhà Bồ Đào Nha, độ tuổi trung bình là 28,4 và tổng cộng 615 lần khoác áo đội tuyển.

Tuy nhiên, điều cần nhấn mạnh ở đây là dàn cầu thủ mới dưới sự dẫn dắt của HLV Luis Enrique đang dần thay đổi bộ mặt tuyển Tây Ban Nha, vốn chán chường và ủ rũ thời "hậu tiki-taca".

Trước tuyển Bồ Đào Nha, nhà vô địch châu Âu, "La Furia Roja" mới là vô địch ở trung tuyến, bằng những pha luân chuyển bóng mạch lạc, và trên hết cho thấy những lý do thuyết phục để đứng trong hàng ngũ ứng cử viên vô địch EURO 2020 tổ chức mùa hè sang năm.

Tây Ban Nha đã vận hành trận đấu một cách gọn gàng, luân chuyển vị trí linh hoạt và áp dụng các pha lên bóng theo phương thẳng đứng hiệu quả. Eric Garcia, trung vệ trưởng thành từ La Masia và hiện khoác áo Man City, liên tiếp thực hiện những pha đưa bóng thoát áp lực đối phương một cách "sạch sẽ". Bên trên, Ceballos hay Canales điều phối nhịp nhàng, Dani Olmo hoạt động trên khắp mặt ngang sân, từ 2 biên cho đến trung lộ.

Sự cơ động ấy khiến cho Pepe, thủ lĩnh hàng phòng ngự Bồ Đào Nha choáng váng. Moutinho, người lĩnh xướng tuyến giữa, không một lần chạm bóng trong 30 phút đầu trận và Ronaldo sớm tỏ thái độ khó chịu.

Để thấy rõ sự vượt trội của thầy trò Luis Enrique, chúng ta hãy nhìn vào những con số, ĐT Tây Ban Nha sở hữu thời lượng kiểm soát bóng (64%) lẫn số pha dứt điểm (15), đều trong khoảng gấp đôi đội chủ nhà. Đặc biệt, trong 25 phút đầu trận, "La Roja" áp đảo tuyệt đối khi tung ra 8 pha dứt điểm trong khi đội chủ nhà không có nổi một cú sút.

cristiano ronaldo anh 2

Ở tuổi 35, Ronaldo vẫn mang lại nhiều giá trị cho tuyển Bồ Đào Nha. Ảnh: Getty.

Tây Ban Nha cần một "sát thủ"

Tuy nhiên, thay vì có thể thắng tưng bừng, Tây Ban Nha không ghi được bàn nào, mà còn suýt thua vì Bồ Đào Nha đã 2 lần đưa bóng dội xà ngang sau 7 pha dứt điểm. Đó chính là vấn đề của "La Roja".

Rodrygo và Gerard, hai mũi nhọn trên hàng công "La Roja", thi đấu mờ nhạt và cho thấy không đạt đến đẳng cấp tương xứng với các đồng đội tuyến sau.

Thiếu tay săn bàn cũng là căn bệnh trầm kha của "La Roja" suốt nhiều năm qua, thế nên Luis Enrique có thể nhìn sang Ronaldo với sự thèm khát khôn cùng.

"Chúng tôi đã tạo ra nhiều cơ hội, nhưng đối phương thật nguy hiểm khi có cơ hội dứt điểm", vị chiến lược gia này thừa nhận trong buổi họp báo sau trận.

Ronaldo chính là mẫu cầu thủ mà Tây Ban Nha cần để hoàn thiện đội hình. Đó là tay săn bàn đẳng cấp, kinh nghiệm và bản lĩnh, hoặc diễn giải trực diện hơn là người luôn biết cách tận dụng những cơ hội nhỏ nhất.

Bằng chứng rõ ràng là cả 2 pha dứt điểm dội xà của Bồ Đào Nha đều mang dấu ấn CR7. Đầu tiên là pha dứt điểm dội xà ở phút 53 sau cú đá bằng chân trái khiến thủ thành đối phương chỉ biết chôn chân đứng nhìn. 15 phút sau là cú vẩy má cực kỳ điệu nghệ, loại bỏ toàn bộ hàng thủ Tây Ban Nha để Renato Sanches lao lên dứt điểm. Ở độ tuổi 35, Ronaldo như rượu hảo hạng, càng để lâu càng ngon.

Tất nhiên, sở hữu Ronaldo là điều không thể, song ĐT Tây Ban Nha vẫn có thể sở hữu một "Ronaldo mới" trong đội hình. Đó là Ansu Fati.

Tài năng trẻ này không ra sân để dành sức cho trận đấu với Thụy Sĩ tại Nations League. Ở tuổi 17, Fati sớm bộc lộ thiên chất săn bàn với những pha lập công và những kỷ lục ghi bàn liên tục bị xô đổ trong màu áo Barca lẫn ĐT Tây Ban Nha.

Fati mất 16 pha dứt điểm để có 11 bàn thắng cho Barca, hiệu suất hết sức đáng gờm. Cũng ở độ tuổi như Fati, Ronaldo mới chỉ có một pha lập công. Hôm 7/10 là kỷ niệm 18 năm CR7 ghi bàn thắng đầu tiên trong sự nghiệp. Tất nhiên, xuất phát điểm không thể quyết định tương lai. 18 năm trước, chẳng ai nghĩ Ronaldo (Bồ Đào Nha) sẽ ghi nhiều bàn thắng hơn Ronaldo (Brazil).

Vì vậy, Fati vẫn còn hành trình dài để đuổi theo CR7 hoặc trước nhất khiến Luis Enrique thôi thèm thuồng "rượu ngon" của nước láng giềng.

Ronaldo phối hợp dứt điểm với Morata dưới mưa Cristiano Ronaldo, Alvaro Morata, Dejan Kulusevski và các cầu thủ Juventus có buổi tập dưới cơn mưa nặng hạt ở thành phố Turin, Italy hôm 2/10.

Ronaldo đập tan tin đồn lạnh nhạt với Ramos

Tiền đạo khoác áo Juventus có màn hội ngộ với những đồng đội cũ sau trận hòa 0-0 của Tây Ban Nha trước Bồ Đào Nha rạng sáng 8/10 (giờ Hà Nội).

Ronaldo vẩy má ngoài loại 4 cầu thủ Tây Ban Nha

Tiền đạo 35 tuổi nhận nhiều lời khen từ người hâm mộ, sau pha xử lý đẳng cấp ở trận hòa 0-0 giữa tuyển Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha rạng sáng 8/10 (giờ Hà Nội).

Đặng Xá

Bạn có thể quan tâm