Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Tuyển Romania gây sốc khi đè bẹp Ukraine

Dù được đánh giá cao hơn, tuyển Ukraine bất ngờ thua đậm 0-3 trước Romania ở lượt trận mở màn bảng E VCK EURO 2024 tối 17/6.

Tuyển Romania có chiến thắng đậm 3-0 trước Ukraine tối 17/6.

Trên BXH FIFA, tuyển Romania xếp thứ 46, trong khi Ukraine đứng thứ 22. Chừng ấy cũng đủ cho thấy chiến thắng của Romania trước đối thủ thật sự là cú sốc.

Chưa kể, tuyển Ukraine đến với VCK EURO 2024 gồm toàn hảo thủ, họ có Andriy Lunin - nhà vô địch Champions League mùa 2023/24 cùng Real Madrid, Mykhailo Mudryk - bản hợp đồng trị giá 100 triệu euro của Chelsea, Artem Dovbyk - Vua phá lưới của La Liga mùa 2023/24.

Tuy nhiên, những diễn biến trên sân Allianz Arena tại Munich lại khiến người hâm mộ ngỡ ngàng. Lunin, người từng chơi rất hay trong màu áo Real Madrid tại La Liga và UEFA Champions League mùa trước, hoá "tội đồ" khi mắc sai lầm dẫn tới bàn thua. Mudryk gần như "tàng hình" suốt cả trận, còn Dovbyk lạc lõng trên hàng công.

Theo Flashscore, tuyển Romania chỉ cầm bóng 34% suốt hai hiệp, tuy nhiên lại tận dụng rất tốt cơ hội để chuyển hoá thành bàn. Tỷ lệ bàn thắng kỳ vọng (xG) của họ lên tới 1,32.

Ở đầu sân bên kia, tuyển Ukraine kiểm soát bóng nhiều hơn nhưng không tạo ra được những tình huống uy hiếp khung thành đối thủ thật sự nguy hiểm. Theo thống kê, xG của họ chỉ đạt 0,55.

Trong hiệp một, thế trận diễn ra cân bằng, khác biệt chỉ xảy đến khi thủ thành Lunin mắc sai lầm. Phút 29, ngôi sao của Real Madrid chuyền bóng lỗi từ sân nhà, tạo điều kiện để Nicolae Stanciu tung cú dứt điểm hiểm hóc làm rung mảnh lưới Ukraine.

Sau giờ nghỉ giữa hai hiệp, Razvan Marin tạo ra một trong những bàn thắng ấn tượng nhất tính đến thời điểm hiện tại của VCK EURO 2024. Cầu thủ này thực hiện pha sút xa không thể cản phá từ ngoài vùng cấm đánh bại Lunin.

Romania anh 1

Lunin mắc sai lầm tai hại, dẫn tới bàn thua của tuyển Ukraine.

Ở tình huống này, người dùng mạng xã hội chia rẽ quan điểm. Một bên cho rằng siêu phẩm của Marin quá đẹp, trong khi phía còn lại tiếp tục đổ lỗi cho Lunin vì phản xạ chậm chạp. Đã có những meme xuất hiện giễu cợt thủ thành người Ukraine với Andre Onana, người thường mắc lỗi trong giai đoạn khoác áo Manchester United.

Bàn thua này như đánh sập tinh thần tuyển Ukraine. Phút 57, đội bóng được đánh giá cao hơn tiếp tục bị thủng lưới. Lần này, Denis Dragus có tình huống đệm bóng cận thành dễ dàng.

Chỉ trong chưa đầy 1 giờ thi đấu, tuyển Romania dẫn trước Ukraine với tỷ số 3-0, kịch bản rất ít người có thể nghĩ tới. Trong thời gian còn lại, Lunin và các đồng đội dù rất nỗ lực vẫn thất bại trong việc tìm bàn danh dự, theo đó chấp nhận kết quả thảm bại.

Ở lượt trận thứ hai của bảng E, tuyển Romania sẽ chạm trán Bỉ lúc 2h ngày 23/6, còn Ukraine đụng độ Slovakia lúc 20h ngày 21/6.

Cuốn sách “Abramovich: The Billionaire from Nowhere” mô tả cách thức tỷ phú người Nga Roman Abramovich đặt chân vào Premier League, mở ra làn sóng mua các CLB bóng đá Anh của các tỷ phú nước ngoài.

Kim Hiếu

Bạn có thể quan tâm