Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Tuyển Pháp thách thức tất cả

Vào thời điểm này, ngoài đội quân của HLV Didier Deschamps, thật khó để tìm ra một tập thể với đẳng cấp vượt trội trên đường đua giành cúp bạc Euro 2020.

BÌNH LUẬN

Doi tuyen Phap anh 1

Đội nào chắc thắng nhất? Đó là câu các fan hay hỏi nhau trước mỗi giải đấu lớn.

Ai cũng có đội bóng yêu thích của mình để lựa chọn. Nhưng đội chắc thắng, theo ý kiến khách quan nhất, thì phải hỏi các nhà cái. Và họ đều trỏ đến một địa chỉ: Đội tuyển Pháp.

Hẳn nhiên là thế, Pháp là đương kim á quân châu Âu và đương kim vô địch thế giới. Xếp theo chất lượng cầu thủ hiện nay thì Pháp, Bỉ, Anh xếp hàng thứ nhất. Hàng hai là Đức, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha. Hàng thứ ba có Italy, Hà Lan, Croatia. Phần còn lại thì như nhau vào hạng thứ tư.

Doi tuyen Phap anh 2

Tuyển Pháp là ứng cử viên sáng giá cho danh hiệu Euro 2020.

Quá nhiều quái kiệt

Pháp có nhiều tài năng đến mức họ có thể lập thêm một đội tuyển nữa đầy sức cạnh tranh cho kỳ Euro này. Nhiều tài năng nên HLV Didier Deschamps sẵn sàng bỏ qua trung vệ Aymeric Laporte cho đội tuyển Tây Ban Nha lấy, sẵn sàng loại Ferland Mendy, Tanguy Ndombele, Nabil Fekir, Anthony Martial…

Pháp là một đội bóng gắn bó với nhau. 14/23 cầu thủ đã lên ngôi vô địch World Cup 2018 tại Nga có trong danh sách dự Euro kỳ này. Các cầu thủ bị loại là những gương mặt ngoại vi, đóng vai phụ trong đội bóng.

Xa hơn nữa, 9 cầu thủ trong đội hình năm nay từng thi đấu tại Euro 2016, trong đó có các trụ cột của đội như Hugo Lloris, Paul Pogba, N’Golo Kante, Antoine Griezmann, Olivier Giroud. Họ muốn lấy lại danh hiệu vô địch đã mất vào tay Bồ Đào Nha tại ngay giữa Paris 5 năm trước.

Rất có thể, đội hình ra sân của Pháp trong trận đầu gặp Đức ngày 15/6 tới sẽ có đến 9 cầu thủ từng có mặt trong đội hình xuất phát ở trận chung kết World Cup 2018 thắng Croatia 4-2, ngoại trừ trung vệ Samuel Umtiti liên tiếp chấn thương trong các năm qua và tiền vệ Blaise Matuidi, người đã 34 tuổi và đang thi đấu ở Mỹ.

Một đội hình gắn kết còn chắc thắng hơn khi nó được dẫn dắt bởi một HLV gắn kết 9 năm với đội tuyển. Deschamps có số năm (từ 2012 đến nay) và số trận dẫn dắt "Les Bleus" nhiều hơn bất kỳ người nào khác trong lịch sử.

Quan trọng hơn, Deschamps là mẫu người sinh ra để chiến thắng, để làm kỷ lục gia của bóng đá Pháp.

Ông xuất hiện đúng lúc để đi đầu lứa cầu thủ trong cuộc tái thiết đội tuyển Pháp hồi giữa thập niên 1990, đeo băng thủ quân đội quân tam tài vô địch World Cup 1998 và Euro 2000. Ông cũng chọn đúng thời điểm để tiếp quản chiếc ghế HLV tuyển Pháp, khi nền bóng đá này cung cấp những cầu thủ hàng đầu cho châu Âu.

Deschamps đang là người thứ ba trong lịch sử vô địch World Cup ở cả vị trí cầu thủ và HLV (sau Mario Zagalo và Franz Beckenbauer). Nếu vô địch Euro kỳ này, Deschamps sẽ độc tôn ngồi ở vị trí một người vừa vô địch World Cup, Euro ở hai vị trí cầu thủ và HLV, địa vị mà có khi 50 năm nữa chưa có người thứ hai.

Có những người chiến thắng bẩm sinh rất quan trọng đối với một đội bóng cũng như nền bóng đá. Bởi mỗi khi mọi chuyện trở nên hỗn loạn, hay cần sự tin tưởng ở ghế lái, thì họ là những người rất cần thiết, như Beckenbauer với bóng đá Đức hay như Zinedine Zidane với Real Madrid.

Doi tuyen Phap anh 3

Didier Deschamps là kiến trúc sư trưởng trong thành công của tuyển Pháp.

Cỗ máy chiến thắng vận hành ra sao?

Chỉ sự uy tín với các cầu thủ là chưa đủ, ở Deschamps còn là những dấu ấn chiến thuật, sự ẩn nhẫn, mặc kệ dư luận để thực hiện kế hoạch của mình.

Sẽ nhiều người bất ngờ với thống kê này: dù có nhiều cầu thủ tài năng, nhưng Pháp vô địch World Cup 2018 chỉ với thời gian cầm bóng trung bình trong mỗi trận đấu là 49%, xếp thứ 20/32 đội dự giải ở chỉ tiêu này.

Tuyển Pháp không chú trọng cầm bóng bằng việc giữ đội hình cố kết thành một khối, không để nhiều khoảng trống giữa tuyến đầu với tuyến dưới của họ, đầy hiệu quả trong các pha bóng phản công. Có vẻ đây tiếp tục là chiến thuật phù hợp cho giải đấu này, ít nhất là ở vòng bảng, khi họ được xếp vào bảng “tử thần” bên cạnh Đức, Bồ Đào Nha và Hungary.

Trình độ của thủ môn Lloris và hàng tứ vệ gồm Benjamin Pavard, Presnel Kimpembe, Raphael Varane, Lucas Hernandez thì không phải nghi ngờ, họ đã chứng tỏ tại nước Nga cách đây 3 năm và liên tục ở phong độ cao từ đó đến nay.

Kante ngoài việc dọn dẹp sạch ở tuyến giữa, gần đây khá chịu khó xâm nhập vào khung thành đối phương, Pogba vẫn làm bóng tốt từ vị trí khá sâu giữa sân. Còn vị trí của Matuidi để lại thì Adrien Rabiot, Moussa Sissoko, Thomas Lemar, Corentin Tolisso đều có thể làm tốt.

Pháp có thể phản công, lên bóng hai cánh với Pavard và Hernandez đều chạy cánh tốt. Nhưng hai bài sau là vũ khí nguy hiểm nhất của họ.

Thứ nhất, đưa bóng vượt tuyến lên để Griezmann và Kylian Mbappe dùng tốc độ chạy luồn qua hàng thủ đối phương.Tốc độ và khả năng dứt điểm của Mbappe hòa hợp với lối chơi này 100%.

Griezmann mất phong độ mùa này khi ở Barca nhưng cầu thủ đã ghi tổng cộng 10 bàn cho Pháp tại Euro 2016 và World Cup 2018 vẫn là sự lựa chọn hàng đầu của HLV Deschamps.Trường hợp Griezmann chơi quá tệ, Pháp còn những cầu thủ có lối chơi tương tự là Kingsley Coman, Ousmane Dembele.

Cách tấn công thứ hai là bóng được Pogba đưa lên vào trung lộ, Giroud giữ bóng và đợi Mbappe hay Griezmann vào đúng vị trí để đưa xuống cho các cầu thủ này.

Giroud vẫn được Deschamps tin dùng nhiều năm qua, bất chấp việc anh phải ngồi ghế dự bị rất nhiều trong các CLB của mình. Tiền đại người Pháp phù hợp với lối chơi sử dụng trung phong quay lưng lại với khung thành đối thủ, để làm tường của Deschamps.

Doi tuyen Phap anh 4

Griezmann và Giroud là 2 trong số những "ngòi nổ" của tuyển Pháp.

Nhiều người có ấn tượng hơi sai về khả năng ghi bàn của Giroud cho tuyển Pháp: với 44 bàn, anh chỉ kém mỗi Thierry Henry (51 bàn) trong bảng vàng lịch sử. Tuy nhiên, số bàn Giroud ghi ở giải lớn không nhiều, World Cup 2018 qua, anh tịt ngòi vì phải phục vụ Mbappe và Griezmann (mỗi người ghi 4 bàn).

Có thể vì nghi ngại Giroud lại tịt ngòi hoặc ngồi ghế dự bị nhiều nên kỳ này ông Deschamps đưa Karim Benzema trở lại đội tuyển sau 6 năm vắng mặt.

Benzema là người rất giỏi trong lối chơi xoay lưng lại với khung thành, anh giúp Cristiano Ronaldo phá các kỷ lục ghi bàn ở Real Madrid. Khi Ronaldo rời Madrid, Karim (Benzema) lại trở thành nguồn cung bàn thắng chính cho CLB này.

Benzema là phiên bản nâng cao hơn nhiều so với Giroud. Một cầu thủ then chốt trong chiến dịch chinh phục của Deschamps.

Mbappe liên tục ghi bàn khi đấu tập đối kháng Tiền đạo sinh năm 1998 nổi bật trong buổi tập đối kháng của đội tuyển Pháp hôm 30/5.

Cảm xúc của Benzema khi trở lại tuyển Pháp

Karim Benzema liên tục nở nụ cười khi tham gia buổi tập đầu tiên cùng đồng đội ở tuyển Pháp trước Euro 2020.

Hiệu ứng Benzema sớm xuất hiện

Việc Karim Benzema quay trở lại khoác áo tuyển Pháp gây sự chú ý lớn với giới truyền thông. Và thậm chí, anh sớm giúp doanh số bán áo đấu của ĐTQG này tăng vọt.

Chính Phong

Bạn có thể quan tâm