Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Tuyển Pháp đến lúc thể hiện bản lĩnh

Dù khá vất vả để giữ ngôi đầu bảng F, đội tuyển Pháp vẫn đáng được coi là ứng viên nặng ký nhất cho chức vô địch Euro 2020.

Bình luận

Ở giai đoạn gian nan này của mình, nếu đội tuyển Pháp vượt qua được, họ sẽ chứng minh nhận định kể trên là không lầm.

Nếu phải liệt kê những huấn luyện viên (HLV) nào gặp khó khăn lực lượng nhất kể từ đầu Euro 2020 tới giờ, Diddier Deschamps có lẽ nên là một trong số ấy. Sau 3 trận vòng bảng, Deschamps mất 5 cầu thủ vì chấn thương, trong đó có Ousmane Dembele coi như mất cả giải.

Phap anh 1

Trong 4 cái tên còn lại là Lucas Hernandez, Lucas Digne, Jules Kounde và Marcus Thuram, có đến 3 người chơi ở hành lang và chính việc ấy sẽ khiến Deschamps phải suy tính để thay đổi cả hệ thống trong thời gian đợi họ bình phục hoàn toàn.

Phap anh 2

Benzema và đồng đội chưa thực sự chứng tỏ được sức mạnh sau vòng bảng Euro 2020. Ảnh: Reuters.

Pháp tổn thất lực lượng

Lucas Hernandez rời sân ở trận gặp Bồ Đào Nha vì chấn thương gối và người vào thay anh, Lucas Digne cũng chỉ trụ được 6 phút vì bị căng cơ tứ đầu đùi phải. Suốt phần còn lại của hiệp 2 trước Bồ Đào Nha, Adrien Rabiot đã phải chơi như một hậu vệ trái, vị trí mà anh đúng nghĩa là người xa lạ thực sự.

Và khi hồi còi kết thúc trận cầu vang lên, những bước tập tễnh của Kounde cũng khiến những ai mến mộ Les Bleus lo ngại thực sự. Pháp sẽ tiếp tục hành trình ra sao, với đôi cánh như thế nào?

Ở các buổi tập sau đó, Digne và Marcus Thuram chỉ có thể tập ở trong phòng gym, trong khi Kounde chạy nhẹ bên ngoài sân. Lucas Hernandez đã rất cố gắng, và anh tỏ ý muốn ra sân nhưng thực tế, anh vẫn chưa hoàn toàn 100% hồi phục.

Deschamps có quá nhiều thứ phải lo ngại. Và ông đã cho Pháp tập thử với sơ đồ 3-5-2, rồi 3-4-1-2 ở một ngày sau đó, trước mắt các phóng viên, như một ngầm khẳng định: Tôi có thể thay đổi hệ thống.

Pháp ít khi sử dụng sơ đồ với hệ thống hàng thủ 3 trung vệ. Đó là một hệ thống không quen thuộc với họ. Song, không hẳn họ không thể vận hành hệ thống như thế. Lần gần đây nhất Deschamps thử nghiệm sử dụng nó là hồi tháng 9/2020, ở hai trận gặp Thụy Điển và Croatia trong khuôn khổ UEFA Nation League. Cả hai trận ấy, Pháp đều thắng với 2 bộ 3 khác nhau lần lượt là Kimpenbe - Varane - Upamecano (gặp Thụy Điển thắng 1-0) và Hernandez - Lenglet - Upamecano (thắng Croatia 4-2).

Phap anh 3

Huấn luyện viên Deschamps sẽ phải ứng biến với tổn thất lực lượng. Ảnh: Reuters.

HLV Deschamps sẽ sử dụng sơ đồ nào?

Với những gì Les Bleus thể hiện trên sân tập gần đây, tờ L’Equipe dự đoán Pháp sẽ tiếp Thụy Sĩ với bộ 3 Kimpenbe - Lenglet - Varane. Ở 2 biên, vai trò của hai biên thủ (wingback) sẽ vẫn là Pavard và Hernandez. Tại sao lại phải xoay sang hệ thống hàng thủ 3 trung vệ, trong khi Pavard và Hernandez vẫn có thể ra sân?

Có lẽ, bài toán nằm ở vị trí của Pavard. Hậu vệ phải khoác áo Bayern có vẻ non nớt khi gặp các đối thủ nhanh, mạnh và khéo nên việc có một Varane bên cạnh sẽ giúp anh phòng ngự hành lang phải tốt hơn cũng như giúp anh phát huy thế mạnh leo biên hỗ trợ tấn công?

Dự đoán tất nhiên chỉ là dự đoán, nhưng khả năng Deschamps sử dụng hệ thống này vì ông tính đến phương án an toàn chiều sâu thì đúng hơn. Nếu buộc phải thay người ở hành lang, ông hoàn toàn có thể dùng Moussa Sissoko cho vị trí biên thủ phải và Thomas Lemar ở phía trái.

Và trong một hệ thống như vậy, Deschamps có thể đảm bảo một trung tâm hàng tiền vệ chặt chẽ hơn với việc Pogba và Kante chơi gần nhau hơn và nhiệm vụ tổ chức tấn công sẽ hoàn toàn được đặt lên vai Antoine Greizmann?

Tất nhiên, ông Deschamps không phải không có các biện pháp nhân sự khác để bảo đảm vẫn giữ được hệ thống hàng thủ 4 người quen thuộc với Pháp kể từ khi ông lên nắm quyền vào năm 2012. Kimpenbe thực tế xuất thân là một hậu vệ trái kể từ lớp năng khiếu của PSG, và anh có 19 năm đã chơi ở vị trí đó.

Trong khi đó, Dubois của Lyon lại là một hậu vệ có thể chơi tốt cả ở 2 biên trái và phải. Song, họ không phải là những người giỏi trong hỗ trợ tấn công và do đó, họ có thể khiến tuyến tiền vệ cũng như hàng công của Pháp thiếu nguồn hỗ trợ cần và đủ.

Nếu đêm nay, Pháp mạo hiểm chơi với sơ đồ “xa lạ” với chính mình nhưng khá quen thuộc với nhiều đối thủ khác, đó sẽ là một bài thi tốt nghiệp lớn của một ứng viên vô địch lớn. Qua được bài thi ấy một cách mỹ mãn, Pháp sẽ chứng tỏ bản lĩnh trận mạc của mình thông qua tính linh hoạt cao đủ khả năng đáp ứng các đòi hỏi từ bối cảnh ngặt nghèo.

Và nếu cái hệ thống ấy vận hành trơn tru, nó sẽ khiến Pháp là một đối thủ đáng sợ đối với bất kỳ ai, khi họ cho thấy khả năng thích ứng và bất khả tiên đoán. Không nhiều đội bóng trên thế giới có thể xoay chuyển hệ thống mà vẫn có các nhân sự tốt để đáp ứng được xoay chuyển ấy nhằm giữ được tính ổn định trong chất lượng đội hình.

Là một con gà đúng nghĩa hay là một con quái vật, tất cả nằm trong cuộc thử nghiệm lớn này của Deschamps. Kể từ sau khi vô địch World Cup 2018, Pháp mới đúng 3 lần chơi với sơ đồ với 3 trung vệ. Số lần thử nghiệm đó thực sự quá ít ỏi. Và bây giờ thì không còn là thử nghiệm nữa mà là đánh trận thực sự rồi.

Rủi ro cao? Chấp nhận thôi. Đằng nào thì Deschamps cũng phải dấn thân. Đơn giản, dẫu có thành hay không ở Euro 2020, ông sẽ cần có những bước cải tiến mới cho Pháp ở năm 2022 sắp tới bởi nếu chỉ vận hành theo một cách cũ, đội quân của ông kiểu gì cũng sẽ bị bắt bài.

Pháp được ngợi khen vì có nhiều ngôi sao thuộc dạng nhân tài. Nhưng tài không chỉ là câu chuyện của khả năng đơn thuần mà nó còn nằm ở trong cả hai thứ: Bản năng và bản lĩnh. Đây chính là lúc bản năng thích ứng cao và bản lĩnh dám làm cái khác chính mình của từng cá nhân cần lên tiếng. Tiếng gáy ấy, nếu vang, chắc chắn sẽ là tiếng gáy của ứng cử viên hàng đầu.

Phap anh 4

Video Bồ Đào Nha - Pháp: Ronaldo ghi bàn giúp đội nhà thoát thua Cristiano Ronaldo kiếm về quả phạt đền trước khi thực hiện thành công cú đá 11 m, giúp tuyển Bồ Đào Nha có trận hòa 2-2 trước Pháp ở lượt cuối bảng F Euro 2020.

Tuyển Pháp mất 2 cầu thủ

Tuyển Pháp sẽ không có sự phục vụ của Lucas Hernandez và Lucas Digne ở trận gặp Thụy Sĩ tại vòng 1/8 Euro 2020.

Cựu sao PSG: ‘Cái tôi của Mbappe quá lớn’

Cựu tiền vệ Jerome Rothen của PSG công khai chỉ trích Kylian Mbappe, cầu thủ được xem là ngôi sao sáng nhất trên hàng công tuyển Pháp ở Euro 2020.

Hà Quang Minh

Bạn có thể quan tâm