Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Tuyển Pháp đang nghĩ quá nhiều

Có vấn đề gì đó không ổn với tuyển Pháp ở EURO 2024, khi họ tiến vào tứ kết nhờ một quả phạt đền và hai bàn phản lưới nhà.

Pháp thi đấu kém thuyết phục ở EURO 2024.

Bất chấp nhiều thử nghiệm khác nhau "Les Bleus" vẫn chưa đạt được phong độ như kỳ vọng. HLV trưởng của họ, Deschamps, cho thấy ông sẵn sàng điều chỉnh qua từng trận đấu.

Tuy nhiên, điều đó cũng cho thấy HLV người Pháp chưa tìm ra bộ khung và cách chơi ưng ý cho đội nhà ở EURO 2024. Màn trình diễn của Pháp sau mỗi lần điều chỉnh không có nhiều khác biệt, khi đều uể oải và nhạt nhòa.

Vấn đề

Việc William Saliba đá chính thay Ibrahima Konaté ở vị trí trung vệ được xem như điều chỉnh hiệu quả nhất của Deschamps. Song, quyết định đó được giới chuyên môn xem như tất yếu, khi ngôi sao thuộc biên chế Arsenal có mùa giải 2023/24 quá xuất sắc, vượt xa Konate.

Sau khi Mbappé bị gãy mũi ở trận gặp Áo, Deschamps chuyển từ sơ đồ 4-3-3 sang 4-2-3-1 trước Hà Lan. Pháp thi đấu thiếu thuyết phục trong trận hòa không bàn thắng với "Cơn lốc màu da cam" nên Deschamps lại trở lại hệ thống 4-3-3 trước Ba Lan.

Antoine Griezmann và Marcus Thuram cùng dự bị khi Pháp chạm trán Ba Lan, nhưng hóa ra đó lại là màn trình diễn đáng quên nhất giải của họ. Bộ ba tấn công mang tên Barcola - Mbappe - Dembele chơi thất vọng và Pháp bị Ba Lan cầm hòa 1-1.

Phap anh 1

Griezmann mệt mỏi và chưa thể tỏa sáng ở EURO 2024.

Pháp bước vào trận đấu vòng 16 đội trước Bỉ với một cảm giác xa lạ: sự không chắc chắn ở đội hình xuất phát. Deschamps, người luôn kiên định trong việc lựa chọn đội hình, bỗng dưng trở thành kẻ nghĩ nhiều. Griezmann và Thuram trở lại đội hình xuất phát, nhưng Pháp cũng chẳng chơi khá hơn.

Có thời điểm, Pháp thậm chí muốn chơi với sơ đồ kim cương 4-1-2-1-2 khi đối đầu Bỉ, như Rabiot tiết lộ sau trận. “Chúng tôi đã nói về sơ đồ viên kim cương", sao Juventus nói trên France Football. “Chúng tôi đã lên kế hoạch cho việc đó trước trận đấu nhưng cuối cùng huấn luyện viên muốn làm mọi thứ khác đi”.

Pháp trở lại sơ đồ 4-3-3 khi gặp Bỉ, nhưng có điều chỉnh đôi chút khi Griezmann thực tế không chơi nhiều ở vị trí tiền đạo phải, mà hay bó vào trung lộ. Lúc này, Pháp chơi 4-3-1-2 hoặc 4-4-2 khi mất bóng.

RMC gọi cách vận hành này là "sự rối rắm" và Pháp chỉ thắng Bỉ nhờ đẳng cấp của những cá nhân. Các màn trình diễn cá nhân sáng giá của Koundé, Saliba và Mike Maignan đóng vai trò chính giúp Pháp giữ sạch lưới trước Bỉ.

Để rồi sau đó, hai khoảnh khắc xuất thần từ Theo Hernandez và Randal Kolo Muani tạo ra khác biệt.

Pháp đá thế nào trước Bồ Đào Nha

Nếu không có pha đột phá bất ngờ của Theo từ cánh trái vào giữa, Pháp đã không thể khiến hàng thủ Bỉ xô lệch, tạo cơ hội cho Muani nhận bóng trong vùng cấm rồi dứt điểm.

Cú sút của tiền đạo PSG cũng khá may mắn, khi bóng đập chân Jan Vertonghen đổi hướng. Việc tiểu ban kỹ thuật của UEFA ghi nhận Jan Vertonghen phản lưới nhà thay vì trao bàn thắng cho Muani, nói lên việc Pháp gặp may thế nào để làm tung lưới Bỉ.

Phap anh 2

Pháp thắng Bỉ nhờ khoảnh khắc may mắn cuối trận.

Pháp tung ra 19 cú sút vào lưới Bỉ, trong đó chỉ có 2 cú sút trúng đích. Khó có thể tin rằng một HLV đã nắm tuyển Pháp trong một thập niên, kinh qua 5 kỳ EURO và World Cup lại không thể tạo ra một lối chơi mượt mà.

Pháp sẽ chơi thế nào trước Bồ Đào Nha? Đội cũng có những cá nhân xuất sắc như Bỉ, nhưng giàu bản lĩnh và thậm chí biết cách chơi phản công nguy hiểm hơn.

Bồ Đào Nha cũng không phải đội thi đấu thuyết phục từ đầu giải, song họ mới là đối thủ Pháp ngại nhất trong nhiều năm qua.

Sao Tây Ban Nha: 'Kroos sẽ phải giải nghệ vào cuối tuần này'

Tiền đạo của tuyển Tây Ban Nha muốn đánh bại Đức để giành vé vào bán kết EURO 2024.

Griezmann đang mệt mỏi

Màn trình diễn nhạt nhòa tại VCK EURO 2024 khiến người hâm mộ bắt đầu hoài nghi về Antoine Griezmann.

Những cuốn sách hay về thể thao

Tủ sách thể thao mang tới những câu chuyện thể thao quá khứ và hiện tại, những bí mật hậu trường, những giải đấu, ký ức của những cựu danh thủ, HLV, các huyền thoại như Sir Alex Ferguson, Steven Gerrard, Park Hang-seo, Lê Công Vinh...

Tường Linh

Bình luận

Bạn có thể quan tâm