Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tuyển nữ Nhật Bản lần đầu vô địch châu lục

Chiến thắng sít sao 1-0 trước ĐKVĐ Australia đã giúp đội tuyển nữ Nhật Bản lần đầu lên ngôi vô địch châu Á.

Ở trận đấu tại vòng bảng, Australia đã bị Nhật Bản cầm hòa 2-2 dù sớm dẫn trước 2 bàn. Gặp lại nhau ở chung kết, đội VĐTG chịu thiệt thòi lớn khi Yuki Ogimi, chân sút đã ghi bàn gỡ hòa 2-2, trở về CLB Chelsea ngay sau vòng bảng. Quyết tâm đoạt chức vô địch châu Á đầu tiên của đội nữ Nhật Bản gặp không ít thách thức.

Nhật Bản đã không bị Australia cuốn theo lối chơi của họ như ở trận hòa 2-2 ở vòng bảng.
Nhật Bản đã không bị Australia cuốn theo lối chơi của họ như ở trận hòa 2-2 ở vòng bảng.

Trong thời gian đầu của trận đấu, Nhật Bản gặp nhiều khó khăn trước lối chơi đầy tốc độ, thiên về bóng dài của Australia. Tuy nhiên, sự linh hoạt của hàng tiền vệ với 2 ngôi sao Homare Sawa và đội trưởng Miyama đã giúp Nhật Bản kiểm soát hoàn toàn thế trận từ giữa hiệp 1.

Phút 30, xuất phát từ một tình huống phạt góc, trung vệ Iwashimizu Asuza đánh đầu hiểm hóc ghi bàn đầu tiên cho Nhật Bản. Những phút sau đó, hàng thủ của Australia chống đỡ rất vất vả trước những đợt tấn công đa dạng của đội VĐTG. Takashe Megumi suýt chút nữa nâng tỷ số lên 2-0 phút 35 sau một pha dứt điểm cận chân trong vòng cấm.

So với Australia, Nhật Bản bị đánh giá yếu hơn về thể lực sau khi trải qua 120 phút căng thẳng ở trận bán kết gặp Hàn Quốc. HLV Alen Stajcic của Australia cũng đã tính đến việc khai thác điểm yếu này nhưng không thành công trước Nhật Bản chơi hợp lý, gây sức ép rất tốt.

Rất đông khán giả Nhật đã đến sân Thống Nhất để cổ vũ cho các cầu thủ con cưng.
Rất đông khán giả Nhật đã đến sân Thống Nhất để cổ vũ cho các cầu thủ con cưng.

Sang hiệp 2, Australia tung tất cả những tiền đạo của mình vào sân, trong đó có cả Catlin Foord, cầu thủ trẻ xuất sắc nhất World Cup 2011. Đội ĐKVĐ tạo được sức ép rất tốt về phía Nhật Bản nhưng không thể xuyên thủng được hàng thủ chơi rất tập trung của đối phương.

Nhật Bản đá phòng ngự, phản công và suýt chút nữa có bàn nhân đôi cách biệt khi Takase sút bóng trúng xà ngang. Tuy nhiên, chiến thắng tối thiểu 1-0 cũng là quá đủ để đội bóng của HLV Norio Sasaki lần đầu lên ngôi vô địch châu lục.

Tuyển nữ Nhật Bản đã có đầy đủ danh hiệu vô địch châu lục và vô địch World Cup.
Tuyển nữ Nhật Bản đã có đầy đủ danh hiệu vô địch châu lục và vô địch World Cup.

Ở trận tranh hạng 3 trước đó, Trung Quốc đã đánh bại Hàn Quốc 2-1 rất nhọc nhằn. Đội bóng 8 lần vô địch châu Á vươn lên dẫn trước ngay phút thứ 3 khi Park Eun Sun đá phản lưới nhà. Nhưng đến phút 79, Yoo Yang Ah có bàn gỡ quý giá cho Hàn Quốc. Những tưởng trận đấu sẽ đá thêm hiệp phụ thì trong thời gian bù giờ chân sút Yang Li đã ghi bàn quyết định đem về chiến thắng cho Trung Quốc.

Ngoài chức vô địch, Nhật Bản còn nhận giải đội chơi Fair-play cũng như danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất giải dành cho đội trưởng Aya Miyama. Với 6 bàn thắng, Park Eun Sun của Hàn Quốc nhận giải vua phá lưới.

Nguyễn Đăng

Bạn có thể quan tâm