Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tuyển Nhật Bản thất bại vì quá thận trọng

HLV Moriyasu Hajime không điền tên những cầu thủ trẻ, có khả năng tạo ra đột biến vào đội hình xuất phát, góp phần khiến tuyển Nhật Bản phải nhận thất bại trước đối thủ Oman.

Bàn thắng giúp Oman đánh bại Nhật Bản Pha dứt điểm của Issam Al Sabhi giúp Oman giành chiến thắng 1-0 trước chủ nhà Nhật Bản ở vòng loại thứ 3 World Cup khu vực châu Á chiều 2/9.

“Chúng tôi sẽ chuẩn bị thật tốt và cố gắng giành chiến thắng bằng sức mạnh tập thể. Tuyển Nhật Bản cần tìm cách áp đảo các đối thủ. Trận đấu này sẽ rất khó khăn”, HLV Moriyasu Hajime khẳng định trong buổi họp báo trước trận đấu với tuyển Oman.

Sau đó, nhà cầm quân 53 tuổi không ngần ngại chỉ ra những điểm mạnh, điểm yếu của tuyển Oman. HLV Moriyasu đánh giá cao lối chơi phòng ngự - phản công của đối thủ và tiết lộ sẽ yêu cầu các học trò tìm cách giữ bóng, chờ cơ hội.

Tuyen Nhat Ban that bai anh 1

Nỗi buồn bao trùm tuyển Nhật Bản sau thất bại trên sân nhà Panasonis Suita. Ảnh: Getty Images.

Tuyển Nhật Bản xứng đáng thua trận

Những lời dự đoán của HLV Moriyasu về tuyển Oman đều chính xác. Tuy nhiên, khi bước vào trận đấu, các cầu thủ Nhật Bản và chính vị thuyền trưởng 53 tuổi không làm tốt nhiệm vụ của mình.

HLV Moriyasu tỏ ra thận trọng trước một trong những đối thủ yếu nhất bảng đấu. Đội hình ra sân của tuyển Nhật Bản gồm nhiều cái tên dày dạn kinh nghiệm.

Hàng loạt cầu thủ từ 30 tuổi trở lên như Shuichi Gonda, Maya Yoshida, Hiroki Sakai, Yuto Nagatomo, Genki Haraguchi, Yuya Osako được HLV Moriyasu sử dụng ngay từ đầu. Geku Shibasaki, Wataru Endo, Junya Ito cũng đã 28, 29 tuổi.

Song, 7 trong số 11 cầu thủ có mặt trên sân đang thi đấu ở châu Âu, mới trở về hội quân cách đây ít ngày. Vấn đề tuổi tác và quãng đường di chuyển dài khiến họ nhanh chóng xuống sức, nhất là khi phải thi đấu dưới trời mưa.

Ngoài ra, họ thiếu những nhân tố gây đột biến, khuấy đảo hàng phòng ngự chắc chắn bên phía tuyển Oman. Theo Fotmob, trong hơn 90 phút, đội chủ nhà kiểm soát bóng 65%, chạm bóng 705 lần, tung ra 428 đường chuyền với tỷ lệ chính xác 82% nhưng không thể xuyên thủng mành lưới đối thủ.

Shibasaki và các đồng đội thiếu sự sắc sảo, không thể tạo ra khác biệt. Họ tung ra 10 cú sút nhưng chỉ có 4 trong số đó đưa bóng đi trúng đích. Bên kia chiến tuyến, tuyển Oman có 6 trong tổng số 12 pha dứt điểm đưa bóng đi trúng đích và ghi được một bàn thắng.

“Thật kỳ lạ khi các cầu thủ trẻ không có tên trong đội hình xuất phát. Tuyển Nhật Bản có quá ít phương án tấn công. Tôi có cảm giác giống như việc tôi không có nhiều thực phẩm để trong tủ lạnh và chỉ có thể làm được đĩa cơm thập cẩm”, nhà báo Sergio Echigo chia sẻ trên Nikki Sport.

Kyogo Furuhashi, chàng trai 26 tuổi ghi được 7 bàn thắng sau 9 trận trong màu áo Celtic, được tung vào sân ở phút 46 và thi đấu rất nỗ lực. Ritsu Doan, Takefusa Kubo được trao cơ hội, ngay lập tức để lại ấn tượng bằng những tình huống đi bóng bằng tốc độ và kỹ thuật cá nhân.

Nếu những cái tên này góp mặt trong đội hình xuất phát, rất có thể kết quả của tuyển Nhật Bản trước Oman sẽ khác rất nhiều.

“Tôi rất thất vọng. Bàn thua đến từ một sai lầm của hàng hậu vệ. Chúng tôi lẽ ra phải có được ít nhất một điểm nhưng điều đó không xảy ra”, thủ quân Yoshida chia sẻ sau khi trận đấu tại sân Panasonic Suita khép lại.

Sự cầu toàn của HLV Moriyasu là một trong những nguyên nhân khiến tuyển Nhật Bản phải nhận thất bại đầu tiên ở vòng loại World Cup 2022. “Những chiến binh samurai xanh” (biệt danh của tuyển Nhật Bản) sẽ phải nỗ lực nhiều hơn ở những trận đấu sắp tới.

Tuyen Nhat Ban that bai anh 2

Những cầu thủ trẻ như Ritsu Doan chỉ được vào sân trong hiệp 2. Ảnh: Getty Images.

Động lực từ tuyển Oman

Tuyển Oman gây bất ngờ khi đánh bại tuyển Nhật Bản ngay trên sân khách. Thắng lợi của thầy trò HLV Branko Ivankovic mang đến niềm vui cho người hâm mộ tuyển Oman, tạo nên sự khó lường ở bảng B. 3 điểm có được ở trận đấu này cũng sẽ giúp tuyển Oman có thêm niềm tin để tạo bất ngờ trong những trận đấu còn lại.

“Trời mưa thì không có gì lạ với tuyển Nhật Bản nhưng họ lại chơi tệ dưới điều kiện thời tiết như vậy. Tất cả cầu thủ bóng đá lẽ ra phải làm quen với việc thi đấu dưới trời mưa từ khi còn nhỏ. Trong khi đó, ở Oman, trời chỉ đổ mưa khoảng 10 ngày trong một năm”, nhà báo Echigo bày tỏ sự bất ngờ với chiến thắng của tuyển Oman khi điều kiện thời tiết không ủng hộ.

Tuyển Oman thi đấu rất hay, tuân thủ đấu pháp được HLV Ivankovic áp dụng và xứng đáng có được 3 điểm trọn vẹn. Nhiều cầu thủ, HLV, chuyên gia bóng đá Nhật Bản cũng thừa nhận điều đó. Hậu vệ Nagatomo khẳng định tuyển Oman không thể đánh bại.

Thủ quân Yoshida, người phải di chuyển từ Italy về Nhật Bản, thẳng thắn cho biết: “Tôi không thể lấy vấn đề quãng đường di chuyển quá dài và sự chênh lệch múi giờ làm lý do để bào chữa. Nếu làm như vậy, tôi không đủ tư cách đeo băng đội trưởng”.

Trên trang cá nhân, tiền vệ Keisuke Honda bày tỏ sự bất ngờ khi biết tin tuyển Nhật Bản thất bại. Anh cũng thừa nhận tuyển Oman rất mạnh.

Chiến thắng của tuyển Oman tại sân Panasonic Suita còn truyền động lực cho nhiều đội tuyển khác, để họ thêm tự tin trong những cuộc đối đầu với các đối thủ mạnh. Tuyển Syria, Lebanon thi đấu kiên cường trước tuyển Iran, UAE. Tuyển Việt Nam sớm mở tỷ số ngay trên sân Mrsool Park của tuyển Saudi Arabia, trước khi bị lội ngược dòng trong hiệp 2.

Nỗi buồn của tuyển Nhật Bản là niềm vui của tuyển Oman và nhiều đội tuyển cùng bảng đấu. Vòng loại thứ 3 World Cup 2022 có nhiều bất ngờ ngay từ lượt trận đầu tiên và điều này hứa hẹn sẽ còn tiếp tục xảy ra ở những trận đấu sắp tới.

Tuyen Nhat Ban that bai anh 3

Tuyển thủ Nhật Bản buồn bã sau thất bại trước Oman

Trái ngược với niềm vui của cầu thủ Oman, Maya Yoshida và các đồng đội cảm thấy thất vọng sau trận thua 0-1 tại sân Panasonic Suita.

Nhật Bản thua Oman trên sân nhà

Tuyển Nhật Bản tấn công bế tắc và phải nhận thất bại 0-1 trước Oman ở trận ra quân tại bảng B vòng loại World Cup 2022 chiều 2/9 (giờ Hà Nội).

Thường Châu

Bạn có thể quan tâm