Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội có 10 đoàn tàu

Nhà thầu cam kết đến năm 2021, tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội sẽ chính thức đi vào vận hành với 10 đoàn tàu.

Sáng 17/1, Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cùng liên danh nhà thầu của Pháp đã ký hợp đồng gói thầu CP6 cho dự án metro Nhổn - ga Hà Nội. Hợp đồng có trị giá gần 7.700 tỷ đồng.

Gói thầu CP6 được chia thành 6 hạng mục. Trong đó, gần 3.000 tỷ đồng để tư vấn, thiết kế sản xuất và lắp đặt 10 đoàn tàu. Theo đại diện Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội, mỗi đoàn tàu sẽ có 4 toa, chứa được khoảng 900 hành khách. Tốc độ tối đa là 80 km/h.

Đại diện nhà thầu cam kết đảm bảo tiến độ hai bên đề ra để tuyến metro khai thác thương mại vào năm 2021. Nguồn vốn gần 7.700 tỷ đồng do Chính phủ Pháp tài trợ, thời gian thực hiện trong 47 tháng.

“Dự án này sau khi hoàn thành sẽ thay đổi diện mạo giao thông thủ đô, giảm áp lực giao thông ở tuyến đường quan trọng của thành phố”, Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Đức Chung nói.

metro Nhon ga Ha Noi anh 1
Tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội sẽ được hoàn thành trong năm 2021. Ảnh: Tiến Tuấn.

Tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội bị gọi là "dự án rùa thập kỷ". Dự án khởi công lần đầu năm 2006, được xác định xong vào cuối năm 2010 nhưng phải dời tiến độ lần lượt về cuối các năm 2015, 2016, 2017, 2018.

Tuyến đường có chiều dài khoảng 12,5 km chạy dọc quốc lộ 32 từ Nhổn qua các đoạn đường Hồ Tùng Mậu - Cầu Giấy - Kim Mã - Núi Trúc - Cát Linh - Trần Quý Cáp và kết thúc ở ga Hà Nội.

Riêng đoạn đi trên cao từ Nhổn tới Cầu Giấy dài 8,5 km gồm 8 ga, đoạn đi ngầm dưới lòng đất dài 4 km gồm 4 ga, trong đó có 2 ga kết nối và trung chuyển là Cầu Giấy và Cát Linh.

metro Nhon ga Ha Noi anh 2
Tuyến đường sắt trên cao Nhổn - Ga Hà Nội (từ Nhổn - Thủ Lệ). Ảnh: Google Maps.

 

Toàn cảnh tuyến metro 'rùa thập kỷ'

Tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội (tuyến đường sắt đô thị số 3) khởi công cách đây tròn một thập kỷ, được xác định hoàn thành vào cuối 2010 nhưng tới nay mới chỉ lắp dầm được 500 mét.


Lo ngại an toàn trên hai tuyến đường sắt đô thị Hà Nội

Không có biển cảnh báo, rào dựng ẩu, công nhân hàn xì để rơi tàn lửa xuống đường... là những vấn đề trên công trường thi công hai dự án đường sắt đô thị Hà Nội.

 




Văn Chương

Bạn có thể quan tâm