Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tuyển karatedo Việt Nam đặt chỉ tiêu 4 HCV ở SEA Games 30

Đội tuyển karatedo Việt Nam tham dự SEA Games 30 với mục tiêu giành 4 huy chương vàng, trong khi 3 trụ cột của đội đã nghỉ thi đấu.

Tại SEA Games 29, đội tuyển karatedo Việt Nam đặt mục tiêu 4 HCV và kết thúc thành công khi giành tổng cộng 5 HCV ở cả hai nội dung kata (biểu diễn) và kumite (đối kháng).

Bước vào giai đoạn chuẩn bị cho SEA Games 30, HLV Mai Xuân Lượng không còn sự phục vụ của 3 cái tên hàng đầu ở nội dung kumite, được đánh giá có khả năng giành HCV là Nguyễn Thị Hồng Anh, Nguyễn Minh Phụng và Nguyễn Thị Ngoan.

Hai năm trước, Hồng Anh và Minh Phụng mang về 2 tấm HCV cho karatedo Việt Nam. Nguyễn Thị Ngoan được đánh giá là VĐV hàng đầu thế giới ở hạng cân 61 kg nữ. VĐV quê Phúc Thọ, Hà Nội từng giành HCV thế giới hồi tháng 9/2017.

Vì nhiều lý do khác nhau, cả ba võ sĩ nói trên đều ngừng thi đấu trước khi đội tuyển karatedo bước vào cao điểm chuẩn bị cho SEA Games 30. Dù vậy, lãnh đạo cũng như ban huấn luyện đội vẫn đặt mục tiêu giành 3-4 HCV. 

Karatedo Viet Nam mat ba tru cot anh 1
Trang Cẩm Lành và Hồ Thị Thu Hiền là 2 hy vọng vàng của karatedo Việt Nam. Ảnh: Việt Linh.

"Chúng tôi mất 3 VĐV trụ cột. Minh Phụng và Nguyễn Thị Ngoan không thi đấu nữa, rõ ràng là khó khăn cho đội. Họ là những VĐV có kinh nghiệm và giành thành tích cao ở các giải quốc tế. Tuy nhiên, chúng tôi có những VĐV kế cận đủ sức gánh vác trách nhiệm", HLV Mai Xuân Lượng nói thêm.

"Ban huấn luyện đội vẫn đặt mục tiêu như kỳ SEA Games trước, từ 3-4 HCV, riêng kumite từ 2-3 HCV. SEA Games này cắt nhiều hạng cân, nhưng chỉ tiêu của chúng tôi không giảm. Ban huấn luyện cũng tính toán, nhận thấy trong khả năng và hứa với lãnh đạo cố gắng hoàn thành nhiệm vụ", HLV Mai Xuân Lượng chia sẻ.

Để chuẩn bị cho chiến dịch quan trọng nhất trong năm, đội tuyển kumite có chuyến tập huấn tại Iran kéo dài 2 tuần từ ngày 7/11. Sau đó, đội trở về tập luyện tại Trung tâm Huấn luyện Thể thao Quốc gia Nhổn trước khi lên đường sang Philippines. Đây là chuyến tập huấn mang tính quyết định tới thành tích của toàn đội tại kỳ đại hội diễn ra cuối tháng 11.

Theo ông Lượng, quá trình chuẩn bị cho SEA Games 2019 đồng thời cũng là chuẩn bị cho Olympic 2020 khi karatedo lần đầu tiên được đưa vào chương trình thi đấu. Dù vậy, tình hình khá khó khăn do vấn đề lực lượng chưa đủ sức đáp ứng.

"Chúng tôi đã tính toán từ lâu và đầu tư trọng điểm cho Nguyễn Thị Ngoan. Tuy nhiên, em ấy gặp một số vấn đề về tâm lý nên nghỉ thi đấu, nên rất khó khăn cho karatedo Việt Nam. Nội dung kumite gần như không có cơ hội. Ban huấn luyện kỳ vọng vào VĐV Nguyễn Thị Phương ở nội dung kata", ông Lượng nói.

Tại SEA Games 30, karatedo có 9 nội dung kumite cùng bốn nội dung kata, thi đấu trong 3 ngày, từ ngày 7/11. Đội tuyển karatedo tham dự với 15 VĐV (9 võ sĩ kumite, 6 võ sĩ kata) và 4 HLV.

Đỗ Hải

Bạn có thể quan tâm